37
những lớp lang nội dung của nó. Đôi khi,
thay vì sử dụng kĩ thuật thanh nhạc thì
một ca sĩ có thể tạo ra nhiều âm thanh
khác nhau hoặc đọc, hát thơ theo cách
rất lạ. Người thưởng thức được thoải
mái cảm nhận và vận dụng trí tưởng
tượng của mình trong không gian và câu
chuyện từ những âm thanh sống động và
phong phú đó. Vì thế, tùy vào kiến thức,
nền tảng văn hóa và thông qua cả các
trải nghiệm trong cuộc sống của từng cá
nhân mà có những xúc cảm và suy nghĩ
riêng về nhạc của Trinh.
Năm mười ba tuổi, Lương Huệ Trinh -
cô bé đến từ Hải Dương đã thi đỗ chuyên
ngành Jazz Keyboard của Học viện Âm
nhạc quốc gia. Thời gian này, dù có những
sáng tác riêng nhưng cô vẫn thấy âm nhạc
của mình thiếu cái gì đó, khiến cô chưa
thể bộc lộ những trạng thái cảm xúc ẩn
sâu. Mười hai năm theo đuổi bộ môn đàn
phím trong Học viện Âm nhạc Việt Nam
là quãng thời gian Trinh chỉ biết học,
chưa biết nhiều về thế giới âm nhạc bên
ngoài. Chỉ đến năm cuối đại học, thông
qua nhạc sĩ Vũ Nhật Tân, Lương Huệ
Trinh biết tới nhạc sĩ âm nhạc đương đại
Nguyễn Xuân Sơn (nghệ danh SonX) và
cũng là nghệ sĩ chơi bộ gõ truyền thống.
Cuộc gặp gỡ này đã giúp Trinh nhận ra
con đường tương lai của mình: âm nhạc
thể nghiệm. Năm 2010,
Mộng du
- sáng
tác đầu tay của cô nhận
được nhiều khen ngợi từ
giới chuyên môn và lời mời
biểu diễn trong khu vực.
Năm 2015, Lương Huệ
Trinh sang Đức du học tại
Trường đại học Âm nhạc
và Kịch nghệ Hamburg,
theo diện học bổng toàn
phần. Các sáng tác của cô được biểu
diễn, được phát trên đài phát thanh ở
Thái Lan, Cộng hòa Séc, Đức, Nauy,
Scotland, Australia, Anh, Mỹ. Album đầu
tay
Illusions
lọt vào danh sách
Những
album hay nhất của năm 2016
, do tạp
chí âm nhạc uy tín Avant Music News
(Mỹ) bình chọn. Sau ba năm theo học
ở xứ người với tấm bằng tốt nghiệp xuất
sắc, năm 2018, Trinh chính thức về Việt
Nam hoạt động nghệ thuật.
Lương Huệ Trinh đang theo đuổi loại
hình âm nhạc kể chuyện, một nhánh của
âm nhạc đa phương tiện, nhưng cốt lõi
của cô lại là âm nhạc truyền thống. Cách
mà Lương Huệ Trinh tìm thấy cảm hứng
sáng tác cũng đặc biệt như âm nhạc của
cô. Hầu hết những ý tưởng sáng tác của
cô đều ra đời trong một không gian yên
lặng, là góc quán cà phê vắng đến mức
có thể nghe rõ âm thanh của giọt cà phê
rơi, tiếng cốc thìa va vào nhau… Hoặc,
Trinh rời thành phố đến những vùng đất
mới, một không gian hồ nước rộng lớn,
một khu rừng vắng bóng người để lắng
nghe và cảm nhận được rõ nhất mọi âm
thanh của tự nhiên. Tất cả đều được Trinh
ghi lại trong chiếc máy tính xách tay -
vật bất li thân trong những chuyến đi tìm
cảm hứng sáng tạo.
Tháng 7 này, Trinh ra mắt dự án hoà
nhạc của mình tại Trung tâm Văn hóa
Pháp. Đây là một dự án cô dành nhiều
tâm huyết, là một đêm nhạc giao lưu
giữa một số gương mặt nghệ sĩ trẻ của âm
nhạc thể nghiệm Việt Nam với nghệ sĩ
khách mời nước ngoài. Nữ nhạc sĩ người
Hải Dương cũng vừa trở thành giảng
viên âm nhạc điện tử tại Nhạc viện TP
HCM. Năng lượng dồi dào với nhiều dự
định mới đang được cô ấp ủ thực hiện
như việc kết hợp đàn tranh, nhạc điện tử
và gạo cùng nhau hay sử dụng giấy bạc
bọc thức ăn hay miếng sắt cọ nồi…. Ở
Việt Nam hiện nay vẫn chưa có chương
trình đào tạo chính quy nào về âm nhạc
điện tử. Điều đó đôi khi cũng gây không
ít khó khăn cho Lương Huệ Trinh khi
tìm kiếm cộng sự thực hiện những dự
án của mình. Tuy vậy, với nữ nhạc sĩ
sinh năm 1985 này, con đường tìm tòi,
sáng tạo ngôn ngữ âm nhạc riêng biệt,
kết hợp giữa âm nhạc truyền thống Việt
Nam và âm nhạc phương Tây, giữa âm
thanh điện tử và âm thanh từ nhạc cụ
luôn rộng lớn và nhiều mới mẻ ở phía
trước. Vẫy vùng trong đó, Trinh không
chỉ thỏa được đam mê sáng tạo mà nó
còn giúp mở cho cô nhiều khả năng hơn
trong việc khai thác âm thanh và tạo ra
một không gian cho âm nhạc.
TUỆ QUÂN