Previous Page  37 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 37 / 62 Next Page
Page Background

37

của khán giả.

Huyền của Ôn Noãn

đứng đầu bảng tỉ suất người xem là

0.92, khoảng 3 tỉ lượt xem ở tivi và

các trang phim trực tuyến. Phim

Quy

khứ lai

đứng thứ hai với 0.72 dù mới

lên sóng được vài tập. Dù các diễn

viên Trương Quân Ninh, Trương Hàn,

Đường Yên, La Tấn đều là những gương

mặt đã quá quen thuộc với khán giả

nhưng họ trở lại với kịch bản mới mẻ

và nhiều tiến bộ trong diễn xuất.

Bí quyết chuyển mình

Tác phẩm văn học và phim ảnh là

hai loại hình nghệ thuật khác nhau.

Do đó, không gian, thời gian, cách

thức cảm thụ tác phẩm cũng có nhiều

sự khác biệt. Nếu như một cuốn tiểu

thuyết dài hàng ngàn trang chỉ cần

tập trung vào tâm lí của hai nhân vật

chính thì phim truyền hình đòi hỏi

phải có nhiều tuyến nhân vật hơn để

có sự phân bố thời gian hợp lí cho

diễn viên chính, diễn viên phụ. Vì thế,

những bộ phim truyền hình thành công

thường có nhiều mối quan hệ giữa các

nhân vật để khán giả đỡ nhàm chán.

Chẳng hạn, trong phim

Bên nhau trọn

đời

, nhà văn Cố Mạn đã sáng tác thêm

chuyện tình của tuyến nhân vật phụ là

Tiêu Tiêu và Lộ Viễn Phong để tăng sức

hấp dẫn bên cạnh cặp đôi chính Hà

Dĩ Thâm và Triệu Mặc Sênh. Điều này

đã giúp phim có nhiều nội dung phong

phú hơn. Vì thế phim

Con đường đưa

tiễn đầy hoa

thất bại do bám sát với

nguyên tác từng chi tiết và lời thoại

mà đánh mất tính đặc trưng của phim

truyền hình. Cách viết của Thanh Sam

Lạc Thác nhẹ nhàng, tản mác nên các

nhà làm phim chọn thể hiện qua lời tự

sự của nhân vật khiến mạch phim trở

nên dài dòng, lê thê…

Yếu tố cập nhật xu hướng mới của

thời đại cũng là điểm đáng lưu ý với

các nhà làm phim chuyển thế. Khi

một tiểu thuyết ra mắt và đến lúc được

chuyển thể thì phải trải qua một thời

gian nhất định để khán giả thẩm định.

Nếu thấy được sự thành công của tác

phẩm gốc thì mới có các sản phẩm

điện ảnh tiếp theo. Quãng thời gian

này ít nhất cũng kéo dài vài năm, thậm

chí là hàng chục năm. Do đó, nhiều

tình tiết, quan niệm trong truyện đã

trở nên lỗi thời so với ngày nay, nhất

là những câu chuyện chủ đề đô thị

hiện đại. Chẳng hạn, chuyện tình của

Lộ Phi và Tân Thần trong phim

Con

đường đưa tiễn đầy hoa

sau 10 năm xa

cách vì những hiểu lầm không đáng có

và cách giải quyết tình huống của các

nhân vật quá nửa vời, khó hiểu. Ngược

lại, phim

Huyền của Ôn Noãn

dựa

trên tiểu thuyết cùng tên thành công

vì có nhiều biến đổi trong cấu trúc câu

chuyện cũng như cách thức xây dựng

tính cách nhân vật để phù hợp với

phim truyền hình. Trương Quân Ninh

cho biết, ngay từ giai đoạn thảo luận

kịch bản, đoàn phim đã thống nhất

sẽ xây dựng phim theo hướng trưởng

thành hơn chứ không phải là một tác

phẩm ngôn tình theo kiểu thần tượng

đơn thuần.

Sự đầu tư công sức cho phim cũng

là yếu tố giúp nhiều tác phẩm chuyển

thể tưởng chừng nhàm chán lại thành

công vượt bậc. Với cặp đôi ngoài đời

thật Đường Yên và La Tấn, đây đã là

bộ phim thứ năm họ vào vai tình nhân

sau

Loạn thế giai nhân, Nữ đặc công X,

Người tình kim cương, Cẩm Tú Vị Ương

nên áp lực càng lớn. Có những cảnh

quay đạo diễn cảm thấy đã hoàn thành

nhưng họ vẫn xin phép quay lại một

lần nữa. Mặt khác, đạo diễn phim

Quy

khứ lai

yêu cầu các diễn viên phải tập

trung tối đa trong thời gian quay phim

và tự lồng tiếng cho mình. Như vậy,

những cảm xúc trong từng câu nói sẽ

chuyển tải đến khán giả tốt hơn. Khi

La Tấn lồng tiếng cho phim, có những

đoạn tự sự hơn một phút nhưng anh sửa

đi sửa lại suốt ba ngày mới ưng ý. Tinh

thần làm việc nhiệt tình này đã giúp

đứa con tinh thần của ekip được chăm

chút kĩ lưỡng và nhận nhiều tình cảm

của khán giả.

G. Trúc

Bộ phim

Quy khứ lai

Bộ phim

Con đường đưa tiễn đầy hoa

Dù những độc giả trung

thành của các bộ tiểu

thuyết đều mong các nhà

làm phim trung thành với

nguyên tác nhưng không

phải lúc nào cách thức

này cũng hiệu quả. Khi

chuyển sang thể loại điện

ảnh, tác phẩm văn học

phải trở thành một kịch

bản hoàn chỉnh, hợp lí.