

37
của khán giả.
Huyền của Ôn Noãn
đứng đầu bảng tỉ suất người xem là
0.92, khoảng 3 tỉ lượt xem ở tivi và
các trang phim trực tuyến. Phim
Quy
khứ lai
đứng thứ hai với 0.72 dù mới
lên sóng được vài tập. Dù các diễn
viên Trương Quân Ninh, Trương Hàn,
Đường Yên, La Tấn đều là những gương
mặt đã quá quen thuộc với khán giả
nhưng họ trở lại với kịch bản mới mẻ
và nhiều tiến bộ trong diễn xuất.
Bí quyết chuyển mình
Tác phẩm văn học và phim ảnh là
hai loại hình nghệ thuật khác nhau.
Do đó, không gian, thời gian, cách
thức cảm thụ tác phẩm cũng có nhiều
sự khác biệt. Nếu như một cuốn tiểu
thuyết dài hàng ngàn trang chỉ cần
tập trung vào tâm lí của hai nhân vật
chính thì phim truyền hình đòi hỏi
phải có nhiều tuyến nhân vật hơn để
có sự phân bố thời gian hợp lí cho
diễn viên chính, diễn viên phụ. Vì thế,
những bộ phim truyền hình thành công
thường có nhiều mối quan hệ giữa các
nhân vật để khán giả đỡ nhàm chán.
Chẳng hạn, trong phim
Bên nhau trọn
đời
, nhà văn Cố Mạn đã sáng tác thêm
chuyện tình của tuyến nhân vật phụ là
Tiêu Tiêu và Lộ Viễn Phong để tăng sức
hấp dẫn bên cạnh cặp đôi chính Hà
Dĩ Thâm và Triệu Mặc Sênh. Điều này
đã giúp phim có nhiều nội dung phong
phú hơn. Vì thế phim
Con đường đưa
tiễn đầy hoa
thất bại do bám sát với
nguyên tác từng chi tiết và lời thoại
mà đánh mất tính đặc trưng của phim
truyền hình. Cách viết của Thanh Sam
Lạc Thác nhẹ nhàng, tản mác nên các
nhà làm phim chọn thể hiện qua lời tự
sự của nhân vật khiến mạch phim trở
nên dài dòng, lê thê…
Yếu tố cập nhật xu hướng mới của
thời đại cũng là điểm đáng lưu ý với
các nhà làm phim chuyển thế. Khi
một tiểu thuyết ra mắt và đến lúc được
chuyển thể thì phải trải qua một thời
gian nhất định để khán giả thẩm định.
Nếu thấy được sự thành công của tác
phẩm gốc thì mới có các sản phẩm
điện ảnh tiếp theo. Quãng thời gian
này ít nhất cũng kéo dài vài năm, thậm
chí là hàng chục năm. Do đó, nhiều
tình tiết, quan niệm trong truyện đã
trở nên lỗi thời so với ngày nay, nhất
là những câu chuyện chủ đề đô thị
hiện đại. Chẳng hạn, chuyện tình của
Lộ Phi và Tân Thần trong phim
Con
đường đưa tiễn đầy hoa
sau 10 năm xa
cách vì những hiểu lầm không đáng có
và cách giải quyết tình huống của các
nhân vật quá nửa vời, khó hiểu. Ngược
lại, phim
Huyền của Ôn Noãn
dựa
trên tiểu thuyết cùng tên thành công
vì có nhiều biến đổi trong cấu trúc câu
chuyện cũng như cách thức xây dựng
tính cách nhân vật để phù hợp với
phim truyền hình. Trương Quân Ninh
cho biết, ngay từ giai đoạn thảo luận
kịch bản, đoàn phim đã thống nhất
sẽ xây dựng phim theo hướng trưởng
thành hơn chứ không phải là một tác
phẩm ngôn tình theo kiểu thần tượng
đơn thuần.
Sự đầu tư công sức cho phim cũng
là yếu tố giúp nhiều tác phẩm chuyển
thể tưởng chừng nhàm chán lại thành
công vượt bậc. Với cặp đôi ngoài đời
thật Đường Yên và La Tấn, đây đã là
bộ phim thứ năm họ vào vai tình nhân
sau
Loạn thế giai nhân, Nữ đặc công X,
Người tình kim cương, Cẩm Tú Vị Ương
nên áp lực càng lớn. Có những cảnh
quay đạo diễn cảm thấy đã hoàn thành
nhưng họ vẫn xin phép quay lại một
lần nữa. Mặt khác, đạo diễn phim
Quy
khứ lai
yêu cầu các diễn viên phải tập
trung tối đa trong thời gian quay phim
và tự lồng tiếng cho mình. Như vậy,
những cảm xúc trong từng câu nói sẽ
chuyển tải đến khán giả tốt hơn. Khi
La Tấn lồng tiếng cho phim, có những
đoạn tự sự hơn một phút nhưng anh sửa
đi sửa lại suốt ba ngày mới ưng ý. Tinh
thần làm việc nhiệt tình này đã giúp
đứa con tinh thần của ekip được chăm
chút kĩ lưỡng và nhận nhiều tình cảm
của khán giả.
G. Trúc
Bộ phim
Quy khứ lai
Bộ phim
Con đường đưa tiễn đầy hoa
Dù những độc giả trung
thành của các bộ tiểu
thuyết đều mong các nhà
làm phim trung thành với
nguyên tác nhưng không
phải lúc nào cách thức
này cũng hiệu quả. Khi
chuyển sang thể loại điện
ảnh, tác phẩm văn học
phải trở thành một kịch
bản hoàn chỉnh, hợp lí.