Previous Page  56 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 56 / 92 Next Page
Page Background

56

VTV

Phía sau

Màn hình

làm sao khán giả không thể rời mắt. Có

những đoạn thoại của nhân vật dài tới

2 - 3 trang giấy, tương đương thời lượng

trên sóng khoảng 5 phút. Tuy nhiên, với

xu thế hiện đại, nếu để giữ chân người

xem trong 5 phút chỉ thoại không thì

rất chán. Chúng tôi buộc phải cắt đoạn,

chỉnh sửa sao cho chỉ có 2 phút. Quá

trình từ quay ở hiện trường rồi lập ý để

dựng phim là một lần chúng tôi sáng

tạo, làm mới lại câu chuyện với cách kể

khoa học hơn, hiện đại hơn để có thể thu

hút người xem dõi theo từng tập phim.

Đó là thủ thuật khi dựng phim.

Vậy phần chỉnh màu và hòa âm

thì sao?

Mấy năm gần đây, VFC đã được đầu

tư một bộ thiết bị chỉnh màu tân tiến.

Tôi khá thích màu sắc đã được chỉnh

sửa trong

Người phán xử

. Những trường

đoạn hình sự, những đoạn hội thoại giữa

bố con ông trùm Phan Quân tại hiện

trường chúng tôi không che chắn sáng

kịp do thời gian gấp, thời tiết không ổn

định nên mật độ màu không đều. Ngày

xưa, chuyện này có thể bị “lờ” đi, nhưng

bây giờ khán giả kĩ tính hơn, chúng tôi

cũng có điều kiện làm kĩ, bộ chỉnh màu

giúp “là” toàn bộ màu sắc cho phù hợp

trong từng trường đoạn cụ thể. DOP

(người phụ trách về mặt hình ảnh của

bộ phim) đã ngồi liên tục cùng đạo diễn

tại bàn dựng để chỉnh sửa tông màu mà

vẫn giữ được ý đồ của đạo diễn.

Trong phim

Người phán xử

, âm

nhạc khá mới lạ và không có ca khúc

chủ đề, điều này rất khác biệt so với

những bộ phim hình sự trước đây?

Tôi đã làm việc khá nhiều với nhạc

sĩ Xuân Phương và rất hiểu nhau trong

cách vào nhạc, phối khí làm sao dày

dặn, tiết tấu cho hợp lí. Trong các bộ

phim CSHS trước đây, âm nhạc bị coi

là minh họa cho nội dung phim. Chúng

tôi muốn âm nhạc trong

Người phán xử

phải làm sao chuyển tải cảm xúc, tăng

sức hấp dẫn cho bộ phim trong những

pha hành động, những cảnh hình sự

căng thẳng, gay cấn. Chúng tôi thiên

về nhạc rock, mới hơn, trẻ hơn. Ca

khúc

Những bàn chân lặng lẽ

ca ngợi

hình ảnh các chiến sĩ công an, còn với

đối tượng thế giới ngầm trong

Người

phán xử

thì không có bài hát nào có thể

chuyển tải được! Vì thế, chúng tôi quyết

định không có ca khúc trong phim, chỉ

có âm nhạc.

Đây cũng là bộ phim thu tiếng

đồng bộ, trong điều kiện không có

trường quay, đoàn làm phim chắc hẳn

gặp vô vàn khó khăn?

May mắn là bối cảnh quay

Người

phán xử

hầu hết ở xa thành phố, khá yên

tĩnh, hạn chế tạp âm. Ngoài ra, dàn diễn

viên của phim có đài từ khá tốt, được

đào tạo bài bản, tiết tấu diễn, cách nhả

từ, nhả chữ đều rất tốt. Ví dụ, những

cảnh khó như đối thoại căng thẳng giữa

bố con Phan Quân - Phan Hải thì đài từ

và cảm thụ nhân vật, cảm thụ bạn diễn

vô cùng quan trọng. Họ đều là những

diễn viên chuyên nghiệp, xuất phát từ

kịch nói nên khá thuận lợi cho đạo diễn

khi xử lí trên hiện trường và bàn dựng.

Bên cạnh đó vẫn phải lồng tiếng một

vài vai ở một số cảnh. Đó là những cảnh

buổi tối ở biệt thự Phan Thị, lúc 2h - 3h

sáng tiếng ếch nhái kêu rất to, diễn viên

cũng thấm mệt rồi nên chúng tôi buộc

phải quay rồi về để diễn viên lồng tiếng.

Tuy nhiên, cũng có một vài ý

kiến cho rằng, giọng thoại của các

diễn viên trong phim còn nhiều

tính kịch?

Chúng tôi đã phải tiết chế điều đó,

nhưng bản thân tôi thấy vẫn còn hạn

chế trong nhiều trường đoạn, cảnh quay.

Chúng tôi sẽ lưu ý và cố gắng để các bộ

phim sau sẽ hoàn thiện hơn.

Phim hình sự thường chú trọng

cuộc đối đầu giữa cái ác và cái thiện,

anh có thể bật mí cách giải quyết vấn

đề này trong

Người phán xử

?

Đã làm phim truyền hình, thường

cái kết bao giờ cũng là thiện thắng ác,

nhưng con đường đấu tranh làm sao để

có được chiến thắng thì có lẽ phải để

khán giả cùng theo dõi. Nếu tôi tiết lộ

thêm điều gì sẽ khiến bộ phim mất sức

hấp dẫn. Trải nghiệm với từng diễn biến

của nhân vật, của câu chuyện phim mới

là cảm giác thú vị mà chúng tôi muốn

mang đến cho khán giả.

Cảm ơn anh!

Thục Miên

(Thực hiện)

ĐD Nguyễn Khải Anh (đội mũ) xem lại các cảnh quay trên phim trường

(Tiếp theo trang 55)

chuyện trên phim trường...

Đạo diễn Nguyễn Khải Anh