

56
VTV
Phía sau
Màn hình
làm sao khán giả không thể rời mắt. Có
những đoạn thoại của nhân vật dài tới
2 - 3 trang giấy, tương đương thời lượng
trên sóng khoảng 5 phút. Tuy nhiên, với
xu thế hiện đại, nếu để giữ chân người
xem trong 5 phút chỉ thoại không thì
rất chán. Chúng tôi buộc phải cắt đoạn,
chỉnh sửa sao cho chỉ có 2 phút. Quá
trình từ quay ở hiện trường rồi lập ý để
dựng phim là một lần chúng tôi sáng
tạo, làm mới lại câu chuyện với cách kể
khoa học hơn, hiện đại hơn để có thể thu
hút người xem dõi theo từng tập phim.
Đó là thủ thuật khi dựng phim.
Vậy phần chỉnh màu và hòa âm
thì sao?
Mấy năm gần đây, VFC đã được đầu
tư một bộ thiết bị chỉnh màu tân tiến.
Tôi khá thích màu sắc đã được chỉnh
sửa trong
Người phán xử
. Những trường
đoạn hình sự, những đoạn hội thoại giữa
bố con ông trùm Phan Quân tại hiện
trường chúng tôi không che chắn sáng
kịp do thời gian gấp, thời tiết không ổn
định nên mật độ màu không đều. Ngày
xưa, chuyện này có thể bị “lờ” đi, nhưng
bây giờ khán giả kĩ tính hơn, chúng tôi
cũng có điều kiện làm kĩ, bộ chỉnh màu
giúp “là” toàn bộ màu sắc cho phù hợp
trong từng trường đoạn cụ thể. DOP
(người phụ trách về mặt hình ảnh của
bộ phim) đã ngồi liên tục cùng đạo diễn
tại bàn dựng để chỉnh sửa tông màu mà
vẫn giữ được ý đồ của đạo diễn.
Trong phim
Người phán xử
, âm
nhạc khá mới lạ và không có ca khúc
chủ đề, điều này rất khác biệt so với
những bộ phim hình sự trước đây?
Tôi đã làm việc khá nhiều với nhạc
sĩ Xuân Phương và rất hiểu nhau trong
cách vào nhạc, phối khí làm sao dày
dặn, tiết tấu cho hợp lí. Trong các bộ
phim CSHS trước đây, âm nhạc bị coi
là minh họa cho nội dung phim. Chúng
tôi muốn âm nhạc trong
Người phán xử
phải làm sao chuyển tải cảm xúc, tăng
sức hấp dẫn cho bộ phim trong những
pha hành động, những cảnh hình sự
căng thẳng, gay cấn. Chúng tôi thiên
về nhạc rock, mới hơn, trẻ hơn. Ca
khúc
Những bàn chân lặng lẽ
ca ngợi
hình ảnh các chiến sĩ công an, còn với
đối tượng thế giới ngầm trong
Người
phán xử
thì không có bài hát nào có thể
chuyển tải được! Vì thế, chúng tôi quyết
định không có ca khúc trong phim, chỉ
có âm nhạc.
Đây cũng là bộ phim thu tiếng
đồng bộ, trong điều kiện không có
trường quay, đoàn làm phim chắc hẳn
gặp vô vàn khó khăn?
May mắn là bối cảnh quay
Người
phán xử
hầu hết ở xa thành phố, khá yên
tĩnh, hạn chế tạp âm. Ngoài ra, dàn diễn
viên của phim có đài từ khá tốt, được
đào tạo bài bản, tiết tấu diễn, cách nhả
từ, nhả chữ đều rất tốt. Ví dụ, những
cảnh khó như đối thoại căng thẳng giữa
bố con Phan Quân - Phan Hải thì đài từ
và cảm thụ nhân vật, cảm thụ bạn diễn
vô cùng quan trọng. Họ đều là những
diễn viên chuyên nghiệp, xuất phát từ
kịch nói nên khá thuận lợi cho đạo diễn
khi xử lí trên hiện trường và bàn dựng.
Bên cạnh đó vẫn phải lồng tiếng một
vài vai ở một số cảnh. Đó là những cảnh
buổi tối ở biệt thự Phan Thị, lúc 2h - 3h
sáng tiếng ếch nhái kêu rất to, diễn viên
cũng thấm mệt rồi nên chúng tôi buộc
phải quay rồi về để diễn viên lồng tiếng.
Tuy nhiên, cũng có một vài ý
kiến cho rằng, giọng thoại của các
diễn viên trong phim còn nhiều
tính kịch?
Chúng tôi đã phải tiết chế điều đó,
nhưng bản thân tôi thấy vẫn còn hạn
chế trong nhiều trường đoạn, cảnh quay.
Chúng tôi sẽ lưu ý và cố gắng để các bộ
phim sau sẽ hoàn thiện hơn.
Phim hình sự thường chú trọng
cuộc đối đầu giữa cái ác và cái thiện,
anh có thể bật mí cách giải quyết vấn
đề này trong
Người phán xử
?
Đã làm phim truyền hình, thường
cái kết bao giờ cũng là thiện thắng ác,
nhưng con đường đấu tranh làm sao để
có được chiến thắng thì có lẽ phải để
khán giả cùng theo dõi. Nếu tôi tiết lộ
thêm điều gì sẽ khiến bộ phim mất sức
hấp dẫn. Trải nghiệm với từng diễn biến
của nhân vật, của câu chuyện phim mới
là cảm giác thú vị mà chúng tôi muốn
mang đến cho khán giả.
Cảm ơn anh!
Thục Miên
(Thực hiện)
ĐD Nguyễn Khải Anh (đội mũ) xem lại các cảnh quay trên phim trường
(Tiếp theo trang 55)
chuyện trên phim trường...
Đạo diễn Nguyễn Khải Anh