Previous Page  20 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 20 / 92 Next Page
Page Background

20

VTV

Đối

thoại

của họ trong chốc lát. Mưa lớn cũng đồng

nghĩa với việc mất trắng mùa vụ. Mưa

nhỏ, cầm chừng thì họ sống tốt nhưng

cả vùng sẽ không thoát được hạn… Đấy

là những con người mơ những giấc mơ

vừa vặn với mình, chờ những cơn mưa

vừa vặn với đất đai của mình. Cảm giác

của tôi về vùng đất này là sự mơ hồ chứ

không phải là vùng đất bị nguyền rủa,

chỉ là sự mơ hồ, đầy mâu thuẫn nội tại:

mong nhớ, hi vọng và an phận.

Cơn mưa mà ê kíp làm phim ghi

hình được chính là cơn mưa hiếm hoi,

cơn mưa “vừa vặn” với giấc mơ của

người Raigley vùng lòng hồ, cơn mưa

mang lại sức sống và sự hồi sinh cho

vùng đất này? Đây có phải là hình ảnh

mà chị thích nhất – kể đầy đủ một

cơn mưa?

Đặc điểm phim của tôi là rất hay quay

cảnh đêm, đêm tối thật sự. Lửa, bếp và

mưa. Tôi yêu những cơn mưa, vì đó là

điều rất khó thực hiện về bối cảnh, thiết bị

máy móc và cả không gian nữa. Tôi cũng

có cảm giác rằng, một cơn mưa rất ít khi

được kể một cách hoàn chỉnh trong phim

tài liệu được, nhất là trên vùng đất hạn

hán suốt ba năm của Ninh Thuận. Cơn

mưa ấy mang tính chất kĩ xảo để xây dựng

cấu trúc phim tài liệu hiện thực, đó là nút

thắt được mở ra trong phim.

Hình ảnh đứa trẻ bắt những con

mối trên chiếc lưới đánh bắt cá rồi đổ

vào chậu nước phía dưới, chúng tỏ ra

rất hoan hỉ. Đây cũng là một trường

đoạn gây nhiều tò mò…

Đấy cũng là một trong những trường

đoạn tôi thích nhất trong phim. Bạn cứ

hình dung xem, một tổ mối vỡ ra trong

đêm, bọn trẻ con thích thú vì kiếm được

một bữa mối béo ngậy. Với chúng, món

mối rang là quá quý! Đến con mèo con

cũng hồ hởi kêu không ngớt… Còn đối

với ngôn ngữ điện ảnh, đó là phân đoạn

mang tính dự báo cho một mùa mưa bắt

đầu. Theo kinh nghiệm dân gian, khi mối

bay ra khỏi tổ nhiều như vậy là hơi đất

đã có mùi của những cơn mưa. Mùa mưa

ở vùng lòng hồ được bắt đầu một cách ẩn

dụ như vậy trong cách kể của tôi.

Bộ phim hay bởi nhân vật hay,

nơi xảy ra câu chuyện thú vị và vào

những thời khắc đặc biệt. Điều gì đã

thôi thúc ê kíp

thực hiện bộ phim này?

Thực lòng, ban đầu chúng tôi chỉ

hình dung rằng sẽ làm phim về những cư

dân đang sống trong lòng hồ cạn dần vì

hạn hán kéo dài. Khi đến sống cùng họ,

không điện, điều kiện sinh hoạt thông

thường hết sức khó khăn, chỉ có mình trơ

trọi với những đám mây, những cơn gió,

những đỉnh núi và nhịp đi của Mặt trời…

tôi thấm thía một điều: Hóa ra con người

chúng ta không chỉ lay lắt đối phó với

cuộc sống mưu sinh thường nhật. Biến

đổi khí hậu toàn cầu không chừa một

ai, không chừa vùng đất nào, quốc gia

nào… Và sự biến đổi ấy cũng âm thầm

len lỏi vào cảm xúc của con người như

sự biến đổi của lòng người và những toan

tính, mong ước rất nhỏ nhoi.

Nếu hỏi tôi, điều gì rút ra được sau

khi thực hiện bộ phim, tôi chỉ thấm thía

được một câu Kiều: “Trải qua một cuộc

bể dâu…”. Nếu bạn muốn thấy lòng hồ

mênh mông biến thành nương ngô ngay

trước mắt bạn, hãy đến lòng hồ Song Sắt,

trước đây quá trình này có thể kéo dài vài

trăm năm, bây giờ nó chỉ diễn ra trong

vài năm, thật kinh hoàng!

Tôi hi vọng, sau khi xem xong

bộ phim, khán giả cũng giống như tôi,

đang cảm thấy thôi thúc phải làm điều

gì đó cho môi trường. Xin cảm ơn đạo

diễn vì một bộ phim rất đáng xem và

suy ngẫm!

Đăng Bền

(Thực hiện)

Hồ Song Sắt, huyện Bác Ái là một

trong năm hồ điều hoà, cung cấp

nước ngọt chính của tỉnh Ninh

Thuận.

Sau ba năm liên tiếp hạn hán, hồ

Sông Sắt đã cạn chỉ còn một phần

mười lượng nước bình thường. Vì

vậy, một số đồng bào Raiglay phải

chấp nhận xuống sát đáy hồ dựng

chòi sống qua ngày bởi đây là vùng

duy nhất còn chút hơi ẩm của nước

để gieo trồng, chăn nuôi mưu sinh.

Quá trình sa mạc hoá đang âm

thầm bào mòn không chỉ môi

trường sống mà còn lấn át cả niềm

hi vọng của con người...

Trò chuyện với...

Cảnh trong phim

Ba mùa

(Tiếp theo trang 19)