Table of Contents Table of Contents
Previous Page  47 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 47 / 92 Next Page
Page Background

47

trong sạch cho dù họ phải trả giá, bị

chính người thân và chòm xóm miệt

thị, chửi mắng. Tôi nghĩ đó là một câu

chuyện vô cùng ý nghĩa. Bồng - Lý chỉ

là hai con người yêu sông, yêu thiên

nhiên, muốn ở lại mảnh đất mà họ từng

gắn bó. Họ không thể khởi nghĩa, hô

hào, nổi loạn, mà họ biết đánh động

vào ý thức của người dân, nhẹ nhàng

nhưng hiệu quả.

Đạo diễn Hùng Phương có thể

chia sẻ suy nghĩ của anh về cách lựa

chọn diễn viên trong bộ phim này?

Tôi đã chọn diễn viên trong phim

theo hai cách. Ban đầu, lúc đọc xong

kịch bản, trong lúc chỉnh sửa, viết

thêm, tôi đã nghĩ ra các ứng cử viên

của các nhân vật, rồi gửi danh sách

cho Ban Giám đốc và biên tập của

VFC xem trước. Cách thứ hai, lúc sửa

kịch bản cũng suy tính “phá phách”

và tìm ra được điểm sáng của các diễn

viên mình muốn tuyển. Thường thì

tôi muốn diễn viên làm ngược những

vai mà họ đã từng đóng, hoặc cho

hoá trang định hình làm khác đi ngoại

hình bình thường của họ. Tôi thích thử

thách diễn viên và khai thác khả năng

tiềm ẩn của họ.

Đó là lí do Phan Như Thảo đã có

một vai diễn trái ngược hoàn toàn với

nhiều bộ phim trước đây của cô. Đạo

diễn đánh giá về diễn xuất của cô ấy

trong phim này ra sao?

Phan Như Thảo là người mẫu,

Á hậu chuyên đóng vai đẹp, sang trọng

nhưng cô ấy chịu khó, thông minh,

không ngại làm xấu. Thảo chuyên

nghiệp và biết lắng nghe. Có những câu

thoại chưa thuận miệng, Thảo chăm chỉ

tập cho quen, rồi tập thao tác bơi xuồng.

Các bạn xem phim sẽ thấy một cô Bồng

thuần thục, dân dã, chèo xuồng suốt trên

dòng nước chảy như cắt ở sông Cần

Thơ, Châu Đốc, Vĩnh Long. Thảo nghỉ

trưa không cần lên bờ, ăn trên xuồng và

nghỉ trên xuồng, úp nón lá nghỉ 20 phút

là làm việc tiếp. Tôi thấy mình đã không

lựa chọn nhầm! (cười).

Tôi không quơ

cào bằng mọi giá

Phim điện ảnh dường như vẫn

còn là mảnh đất bí ẩn mà đạo diễn

Hùng Phương chưa thực sự dấn thân

khai phá. Anh có nghĩ mình “kém

duyên” với mảng đó?

Trước khi làm phim

Bồng bềnh trên

sông

, tôi đã đi chọn cảnh, tuyển diễn

viên cho phim nhựa, nhưng phải hoãn

lại do diễn viên bận, thời điểm không

tốt. Một phim nhựa vẫn là ao ước của

tôi, nhưng không vì thế mà tôi “nướng”

tiền của nhà sản xuất cho niềm đam mê

của mình. Có lẽ vì vậy mình chỉ chọn

phim nhựa kinh phí thấp mà thôi.

Dòng phim truyền hình

trong mấy năm lại

đây đang dần lấy lại

niềm tin với khán

giả, tuy nhiên, chưa

phim nào tạo được

dư luận xã hội mạnh

mẽ. Anh có thể cho

biết ý kiến của mình

về điều này?

Rõ ràng phim truyền hình những

năm gần đây phát triển mạnh, nhưng

dấu ấn tốt chưa có nhiều, chứ không

phải không có. Do các biên kịch chưa

tập trung cho khâu kịch bản, họ chạy

theo tiến độ, hời hợt, thiếu cọ sát thực

tế. Tất nhiên, cũng có vài sản phẩm

nổi trội, đọng lại trong khán giả,

nhưng không nhiều như từ năm 2008

trở về trước.

Trong 5 năm, đạo diễn Hùng

Phương chỉ nhận hai phim truyền

hình, vì anh kén kịch bản phim hay

còn lí do nào khác? Tiêu chí nhận

phim của anh là gì?

Về mặt kinh tế, 5 năm mà làm hai

phim là không ổn rồi! Nhưng đôi lúc,

nhận kịch bản không hay đâm nản

lòng… Tôi đành chịu sống đơn giản

chờ kịch bản khá, mà kịch bản rất hay

thì khó tới tay mình (cười)!  Thật ra tôi

không có tiêu chí gì to tát, loại trừ thể

loại 100% về võ thuật còn thì tôi đều có

thể nhận làm. Nhưng kịch bản đó phải

có điểm tương đồng, gần với suy nghĩ

và trải nghiệm của bản thân. Thù lao

vừa đủ, kịch bản hay là nhận - tôi thích

phim có màu hình sự pha

tâm lí, hoặc có yếu tố liêu

trai, kinh dị, nhưng chưa

gặp. Tuy nhiên, tôi vẫn

luôn có dự án cho công

việc sắp tới.

Vậy anh có thể

chia sẻ về bộ phim sẽ

ra mắt khán giả trong

thời gian tới?

Tôi sắp hoàn thành

một kịch bản phim

truyền hình dài 35

tập viết chung với

nhà văn Nguyễn

Thị  Minh Ngọc. Kịch

bản xuất phát từ một

câu chuyện có thật, chắc sẽ được bấm

máy trong thời gian tới đây. Và một

dự án phim điện ảnh đã bị dở dang

năm ngoái sẽ tiếp tục xúc tiến trong

năm nay.

Cảm ơn anh!

Thục Miên

(Thực hiện)

Ảnh:

Nhân vật cung cấp

Cảnh trong phim Bồng bềnh trên sông