Table of Contents Table of Contents
Previous Page  46 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 46 / 92 Next Page
Page Background

46

VTV

Phía sau

Màn hình

Đạo diễn Hùng Phương

Thích khai thác

khả năng tiềm ẩn của diễn viên

So với tuổi đời và tuổi nghề, số đầu

phim mà Nguyễn Hùng Phương đứng tên

đạo diễn không nhiều. Anh quan niệm,

nghề đạo diễn phải trách nhiệm với

từng đồng tiền nhận từ nhà sản xuất và

cả với khán giả.

Làm phim này tôi có đất

“dụng võ”

Có ý kiến cho rằng, nếu đạo diễn

không am hiểu đời sống của người

miền Tây sẽ không thể làm nên câu

chuyện thú vị trong

Bồng bềnh trên

sông

, đạo diễn Lê Hùng Phương nghĩ

sao về nhận xét này?

Do mình am hiểu về ngôn ngữ, tính

cách, đời sống, sinh hoạt của người

dân sông nước miền Tây nên có phần

thuận lợi khi chỉnh sửa kịch bản phim

Bồng bềnh trên sông

. Nhưng nói thật,

khi bắt tay làm, mình cũng phải học

hỏi lại, tìm hiểu thực tế, những gì cần

chắt lọc đưa lên phim để người dân coi

thấy hình ảnh mình ở đó, còn dân các

vùng khác xem thì cũng thấy lạ, hấp

dẫn. Đây cũng là thử thách của tôi vì

đề tài sông nước miền Tây đã có nhiều

người làm.

Trong phim này, đạo diễn dường

như rất chú trọng đến những câu hò

đối đáp, điệu đờn ca tài tử, những

cảnh đẹp về dòng sông con nước…

Điều này gắn kết với tuổi thơ của anh

như thế nào?

Tôi sinh ra ở TP Hồ Chí Minh

nhưng tuổi thơ tôi được về Vĩnh Long

ở với ngoại nên những cảnh thu gom,

cắt chở lúa, chèo xuồng, tắm sông, bắt

ốc… tôi đã sống qua hết. Lớn lên, học

Đại học Sư phạm Văn ở Cần Thơ, tôi

cũng được học khá nhiều về phong tục

tập quán các tỉnh. Sự lưu giữ quá khứ,

sự học hỏi, giao lưu bạn bè khắp miền

Nam đã cho tôi kho vốn sống.

Dấu ấn của một đạo diễn sinh

ra và lớn lên ở miền Tây trong phim

Bồng bềnh trên sông

là lối kể chuyện

mộc mạc, chân thành nhưng đầy cảm

xúc. Đó có phải là phong cách làm

phim nói chung của anh hay chỉ ở

phim này?

Mỗi kịch bản tôi có lối dẫn chuyện

và kể khác nhau, chưa bao giờ mình

bị một màu. Luôn phải tránh dẫm lên

tác phẩm của mình. Trong phim

Bồng

bềnh trên sông

, tôi lựa lối kể mộc mạc,

đi vào góc khuất của từng nhân vật,

chuyện tưởng chừng không lớn nhưng

thấm và đau, người nông dân hay người

thành thị đều thấy có mình hiện thân

trong đó.

Đoàn làm phim

Bồng bềnh trên

sông

có gặp những khó khăn gì khi

làm phim trên… nước? Có sự cố nào

xảy ra trong quá trình làm phim?

Phim nào cũng có khó khăn riêng.

Riêng

Bồng bềnh trên sông

, điều kiện

ghi hình thật khổ cho ê kíp, nước

chảy, nước lớn, nước ròng, nắng nóng,

chuyện sai raccor và đổi lịch quay diễn

ra thường xuyên. Đôi khi cực quá, tôi

thấy diễn viên mệt, cáu thì phải động

viên, thuyết phục. Mỗi lần trôi xuồng

là diễn viên phải bơi lại điểm đầu, hoặc

thiết kế phải hỗ trợ đẩy xuồng cho diễn

viên đỡ mệt, quay phim lấy nét cũng

vất vả. May chưa có sự cố đáng tiếc nào

xảy ra. Đôi khi, nghĩ lại, tôi không hiểu

tại sao ê kíp làm phim chúng tôi vượt

qua được mấy tháng trời lênh đênh

sông nước!

Một chia sẻ của khán giả xem

phim

Bồng bềnh trên sông

cho rằng,

những vấn đề môi trường được đề cập

trong phim có hơi hướng nhẹ nhàng

hóa, khiến vấn đề không được đi đến

cùng, khó thuyết phục. Đạo diễn nghĩ

sao về ý kiến này?

Trong phim

Bồng bềnh trên sông

,

hình ảnh người nông dân ít học mà có

ý thức xây dựng và giữ gìn môi trường

Đạo diễn Hùng Phương

Phan Như Thảo trong phim

Bồng bềnh trên sông