46
VTV
Phía sau
Màn hình
Đạo diễn Hùng Phương
Thích khai thác
khả năng tiềm ẩn của diễn viên
So với tuổi đời và tuổi nghề, số đầu
phim mà Nguyễn Hùng Phương đứng tên
đạo diễn không nhiều. Anh quan niệm,
nghề đạo diễn phải trách nhiệm với
từng đồng tiền nhận từ nhà sản xuất và
cả với khán giả.
Làm phim này tôi có đất
“dụng võ”
Có ý kiến cho rằng, nếu đạo diễn
không am hiểu đời sống của người
miền Tây sẽ không thể làm nên câu
chuyện thú vị trong
Bồng bềnh trên
sông
, đạo diễn Lê Hùng Phương nghĩ
sao về nhận xét này?
Do mình am hiểu về ngôn ngữ, tính
cách, đời sống, sinh hoạt của người
dân sông nước miền Tây nên có phần
thuận lợi khi chỉnh sửa kịch bản phim
Bồng bềnh trên sông
. Nhưng nói thật,
khi bắt tay làm, mình cũng phải học
hỏi lại, tìm hiểu thực tế, những gì cần
chắt lọc đưa lên phim để người dân coi
thấy hình ảnh mình ở đó, còn dân các
vùng khác xem thì cũng thấy lạ, hấp
dẫn. Đây cũng là thử thách của tôi vì
đề tài sông nước miền Tây đã có nhiều
người làm.
Trong phim này, đạo diễn dường
như rất chú trọng đến những câu hò
đối đáp, điệu đờn ca tài tử, những
cảnh đẹp về dòng sông con nước…
Điều này gắn kết với tuổi thơ của anh
như thế nào?
Tôi sinh ra ở TP Hồ Chí Minh
nhưng tuổi thơ tôi được về Vĩnh Long
ở với ngoại nên những cảnh thu gom,
cắt chở lúa, chèo xuồng, tắm sông, bắt
ốc… tôi đã sống qua hết. Lớn lên, học
Đại học Sư phạm Văn ở Cần Thơ, tôi
cũng được học khá nhiều về phong tục
tập quán các tỉnh. Sự lưu giữ quá khứ,
sự học hỏi, giao lưu bạn bè khắp miền
Nam đã cho tôi kho vốn sống.
Dấu ấn của một đạo diễn sinh
ra và lớn lên ở miền Tây trong phim
Bồng bềnh trên sông
là lối kể chuyện
mộc mạc, chân thành nhưng đầy cảm
xúc. Đó có phải là phong cách làm
phim nói chung của anh hay chỉ ở
phim này?
Mỗi kịch bản tôi có lối dẫn chuyện
và kể khác nhau, chưa bao giờ mình
bị một màu. Luôn phải tránh dẫm lên
tác phẩm của mình. Trong phim
Bồng
bềnh trên sông
, tôi lựa lối kể mộc mạc,
đi vào góc khuất của từng nhân vật,
chuyện tưởng chừng không lớn nhưng
thấm và đau, người nông dân hay người
thành thị đều thấy có mình hiện thân
trong đó.
Đoàn làm phim
Bồng bềnh trên
sông
có gặp những khó khăn gì khi
làm phim trên… nước? Có sự cố nào
xảy ra trong quá trình làm phim?
Phim nào cũng có khó khăn riêng.
Riêng
Bồng bềnh trên sông
, điều kiện
ghi hình thật khổ cho ê kíp, nước
chảy, nước lớn, nước ròng, nắng nóng,
chuyện sai raccor và đổi lịch quay diễn
ra thường xuyên. Đôi khi cực quá, tôi
thấy diễn viên mệt, cáu thì phải động
viên, thuyết phục. Mỗi lần trôi xuồng
là diễn viên phải bơi lại điểm đầu, hoặc
thiết kế phải hỗ trợ đẩy xuồng cho diễn
viên đỡ mệt, quay phim lấy nét cũng
vất vả. May chưa có sự cố đáng tiếc nào
xảy ra. Đôi khi, nghĩ lại, tôi không hiểu
tại sao ê kíp làm phim chúng tôi vượt
qua được mấy tháng trời lênh đênh
sông nước!
Một chia sẻ của khán giả xem
phim
Bồng bềnh trên sông
cho rằng,
những vấn đề môi trường được đề cập
trong phim có hơi hướng nhẹ nhàng
hóa, khiến vấn đề không được đi đến
cùng, khó thuyết phục. Đạo diễn nghĩ
sao về ý kiến này?
Trong phim
Bồng bềnh trên sông
,
hình ảnh người nông dân ít học mà có
ý thức xây dựng và giữ gìn môi trường
Đạo diễn Hùng Phương
Phan Như Thảo trong phim
Bồng bềnh trên sông