VTV
Văn hóa
Giải trí
Những thử nghiệm táo bạo
Năm 1995, Tổng thống Kim
Young - Sam đã ban hành Đạo luật xúc
tiến thương mại cho ngành công nghiệp
điện ảnh. Đạo luật này quy định, một
rạp chiếu phim không chiếu phim Hàn
ít nhất 146 ngày một năm sẽ bị thu hồi
giấy phép hoạt động. Chính phủ Hàn
Quốc một lần nữa dùng quyền lực của
mình để thúc đẩy ngành công nghiệp bản
địa. Các công ty phim buộc phải sản xuất
một phim Hàn tương ứng với mỗi phim
nước ngoài họ nhập về. Bên cạnh đó,
chính phủ cũng hỗ trợ tài chính trực
tiếp cho các nhà làm phim và gỡ bỏ
luật kiểm duyệt. Thay vì cấm, chính
phủ cho phép phim được chiếu với giới
hạn độ tuổi. Tự do sáng tạo đã khiến
các nhà làm phim Hàn có cơ hội thử
nghiệm và đi đến tận cùng với nhiều thể
loại và đề tài khốc liệt.
Năm 1998 là bước ngoặt của điện
ảnh Hàn Quốc trên trường quốc tế. Trong
vòng 10 năm từ trước năm 1997, chỉ có
bốn bộ phim Hàn Quốc được chiếu ở
Liên hoan phim Cannes, nhưng chỉ riêng
năm 1998 đã có 4 phim Hàn được mời
tham gia Cannes. Chính liên hoan phim
Busan thành lập năm 1996 là cơ hội để
những người đứng đầu Cannes có cơ hội
xem phim Hàn và mời họ tham dự. Từ
năm 1998 tới nay, mỗi năm có khoảng từ
4 - 10 phim điện ảnh Hàn được chiếu ở
Cannes. Bộ phim về đề tài trả thù đen tối
Oldboy (Đồng môn)
của đạo diễn Park
Chan Wook đã giành giải thưởng
Grand
Prix
của Cannes 2004. Năm nay, Park
Chan Wook một lần nữa chứng minh
được tài năng của mình khi bộ phim
The
Handmaiden
(
Người hầu gái)
của ông
gây tiếng vang lớn ở Cannes. Được xây
dựng dựa trên tiểu thuyết
Fingersmith
của nhà văn nổi tiếng Sarah Waters,
The
Handmaiden
gây ấn tượng mạnh bởi
những tình tiết đầy lôi cuốn, hấp dẫn, pha
chút ma mị xoay quanh tình yêu đồng
tính của tiểu thư nhà giàu Hideko (Kim
Min Hee) và cô hầu gái vốn là một tên
trộm Sook Hee (Kim Tae Ri).
Tháng 2/2004 tại LHP Berlin (Đức),
một tên tuổi khác của Hàn là Kim Ki
Duk với cách làm phim không giống ai
cũng được trao giải Đạo diễn xuất sắc
cho phim
Samaritan Girl (Gái điếm)
với
kinh phí làm phim rất khiêm tốn. Chỉ
với 400.000 USD, đạo diễn tài năng này
Từng thảm bại ngay trên
sân nhà, đỉnh điểm là vào năm
1994 , 87% phim chiếu tại các
rạp của Hàn Quốc đều là phim
nước ngoài. Đứng trước tình
thế không có sự lựa chọn,
chính phủ Hàn Quốc buộc phải
đưa ra những điều luật cứng
rắn để chấn hưng nền điện ảnh
nước nhà. Chưa đầy 10 năm sau,
phim Hàn không những đã cạnh
tranh được với các bom tấn của
Hollywood ở thị trường nội địa
mà còn gây tiếng vang lớn khi
đoạt giải thưởng
Grand Prix
tại
Liên hoan phim Cannes 2004
.
Hollywood của châu Á
Phim Hymalayas
Phim A Violent Prosecutor
T
34