Previous Page  34 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 34 / 92 Next Page
Page Background

VTV

Văn hóa

Giải trí

Những thử nghiệm táo bạo

Năm 1995, Tổng thống Kim

Young - Sam đã ban hành Đạo luật xúc

tiến thương mại cho ngành công nghiệp

điện ảnh. Đạo luật này quy định, một

rạp chiếu phim không chiếu phim Hàn

ít nhất 146 ngày một năm sẽ bị thu hồi

giấy phép hoạt động. Chính phủ Hàn

Quốc một lần nữa dùng quyền lực của

mình để thúc đẩy ngành công nghiệp bản

địa. Các công ty phim buộc phải sản xuất

một phim Hàn tương ứng với mỗi phim

nước ngoài họ nhập về. Bên cạnh đó,

chính phủ cũng hỗ trợ tài chính trực

tiếp cho các nhà làm phim và gỡ bỏ

luật kiểm duyệt. Thay vì cấm, chính

phủ cho phép phim được chiếu với giới

hạn độ tuổi. Tự do sáng tạo đã khiến

các nhà làm phim Hàn có cơ hội thử

nghiệm và đi đến tận cùng với nhiều thể

loại và đề tài khốc liệt.

Năm 1998 là bước ngoặt của điện

ảnh Hàn Quốc trên trường quốc tế. Trong

vòng 10 năm từ trước năm 1997, chỉ có

bốn bộ phim Hàn Quốc được chiếu ở

Liên hoan phim Cannes, nhưng chỉ riêng

năm 1998 đã có 4 phim Hàn được mời

tham gia Cannes. Chính liên hoan phim

Busan thành lập năm 1996 là cơ hội để

những người đứng đầu Cannes có cơ hội

xem phim Hàn và mời họ tham dự. Từ

năm 1998 tới nay, mỗi năm có khoảng từ

4 - 10 phim điện ảnh Hàn được chiếu ở

Cannes. Bộ phim về đề tài trả thù đen tối

Oldboy (Đồng môn)

của đạo diễn Park

Chan Wook đã giành giải thưởng

Grand

Prix

của Cannes 2004. Năm nay, Park

Chan Wook một lần nữa chứng minh

được tài năng của mình khi bộ phim

The

Handmaiden

(

Người hầu gái)

của ông

gây tiếng vang lớn ở Cannes. Được xây

dựng dựa trên tiểu thuyết

Fingersmith

của nhà văn nổi tiếng Sarah Waters,

The

Handmaiden

gây ấn tượng mạnh bởi

những tình tiết đầy lôi cuốn, hấp dẫn, pha

chút ma mị xoay quanh tình yêu đồng

tính của tiểu thư nhà giàu Hideko (Kim

Min Hee) và cô hầu gái vốn là một tên

trộm Sook Hee (Kim Tae Ri).

Tháng 2/2004 tại LHP Berlin (Đức),

một tên tuổi khác của Hàn là Kim Ki

Duk với cách làm phim không giống ai

cũng được trao giải Đạo diễn xuất sắc

cho phim

Samaritan Girl (Gái điếm)

với

kinh phí làm phim rất khiêm tốn. Chỉ

với 400.000 USD, đạo diễn tài năng này

Từng thảm bại ngay trên

sân nhà, đỉnh điểm là vào năm

1994 , 87% phim chiếu tại các

rạp của Hàn Quốc đều là phim

nước ngoài. Đứng trước tình

thế không có sự lựa chọn,

chính phủ Hàn Quốc buộc phải

đưa ra những điều luật cứng

rắn để chấn hưng nền điện ảnh

nước nhà. Chưa đầy 10 năm sau,

phim Hàn không những đã cạnh

tranh được với các bom tấn của

Hollywood ở thị trường nội địa

mà còn gây tiếng vang lớn khi

đoạt giải thưởng

Grand Prix

tại

Liên hoan phim Cannes 2004

.

Hollywood của châu Á

Phim Hymalayas

Phim A Violent Prosecutor

T

34