33
tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66
Nguyễn Thái Học, Hà Nội), họa sĩ Trần
Thanh Thục có một triển lãm mĩ thuật
chung với họa sĩ Lê Tuấn Anh với chủ
đề
Đồng dao mùa hạ
trong đó có 25
bức tranh cắt vải kích thước từ 50 x
50cm, đến 60 x120cm vô cùng độc đáo
của bà. Với
Đồng dao mùa hạ,
công
chúng có thể thấy một Trần Thanh Thục
tỉ mỉ với những vụn vải để kết thành
tác phẩm lộng lẫy về vùng cao hay dịu
dàng tôn vinh vẻ đẹp của làng quê, với
cánh đồng, dòng sông, lũy tre xanh,
giếng làng… Xem tranh của bà là cuộc
trở về với thiên nhiên trong lành, ở đó
có những giai điệu mùa hạ cất lên, thân
thuộc và ám ảnh.
Art collage - nghệ thuật cắt dán ảnh,
vải hoặc giấy, que diêm... thành tác
phẩm nghệ thuật đã có từ lâu trên thế
giới. Nhưng trong nước, dòng tranh này
khá xa lạ với nhiều người sáng tác cũng
như người thưởng thức hội họa. Chính
vì thế, sự gắn bó và đào sâu vào nghệ
thuật này của họa sĩ Thanh Thục đã
giúp bà có một lối đi riêng, khá độc đáo.
Với nhiều đường cắt duyên dáng, phối
màu tinh tế, kích thước đa dạng của vải
là những chất liệu “đắt” để với họa sĩ
Thanh Thục sáng tạo nên các họa phẩm
sinh động. Tranh của Thanh Thục được
đánh giá là mang lại cho người xem
không gian mĩ thuật sâu, rất ấn tượng và
gợi mở nhiều ý nghĩa về cuộc sống.
Theo họa sĩ Trần Thanh Thục, mỗi
mảnh vải khi được sản xuất ra đều đã
qua tay một người họa sĩ. Bởi vậy, nó
đã có tính mĩ thuật trong các họa tiết,
màu sắc nên rất phong phú. Khi sử dụng
nguyên liệu này, bà đã tận dụng được sự
phong phú vốn có của nó. Thế nhưng,
cũng chính điểm này đôi khi cũng gây
bất lợi cho họa sĩ. Bởi đôi lúc, có những
họa tiết, màu sắc cần dùng bà phải tìm
kiếm vô cùng kì công. Có khi chỉ cần
vài chi tiết nhỏ cho bức tranh bà phải đi
rất nhiều chợ vải, lựa vài chục tấm mua
về, chỉ cắt lấy mấy mẩu nhỏ, có màu
sắc, họa tiết đúng ý đồ nghệ thuật của
mình. Thế nhưng, bà không tiếc tiền,
tiếc công sức để thỏa niềm đam mê.
Công việc của
một công chức tại
Viện Vật lý địa cầu
thuộc Viện Hàn
lâm Khoa học và
Công nghệ Việt
Nam chiếm khá
nhiều thời gian
nên bà chỉ tranh
thủ thời gian ít ỏi
còn lại để sáng tác
tranh cắt vải. Hình
ảnh người phụ nữ
dịu dàng, cần mẫn
bên những phác
thảo và khéo léo
điều khiển cây kéo
trong một núi vải
của Thanh Thục
giống như con
ong chăm chỉ đem
mật ngọt đến cho
đời. Với lưng vốn
vài trăm tác phẩm
nhưng hầu như
chỉ ra đời một thời
gian, tranh của bà
lại đi theo chủ mới.
Chúng tỏa đi khắp
mọi nơi, làm đẹp cho các ngôi nhà và có
khi nằm trong bộ sưu tập nào đó tít tận
trời Tây. Với họa sĩ Trần Thanh Thục
thì đó chính là nguồn động lực lớn để bà
tiếp tục cháy hết mình với đam mê tranh
cắt vải.
Ngọc Mai