Previous Page  84 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 84 / 92 Next Page
Page Background

84

Mai Hoa trong

Chiều ngang qua

phố cũ

- người châm ngòi lửa cho quả

đạn pháo tranh giành, cãi cọ trong phim

có gì khác biệt so với những vai diễn

trước đây của chị?

Mai Hoa là một nhân vật nữ đầy cá

tính, giống như những nhân vật tôi đã từng

thể hiện, nhưng tính cách Mai Hoa thì lại

hoàn toàn khác. Một nàng dâu ngoại tỉnh

lọt vào một gia đình danh giá, đầy nề nếp

với sự thành kiến của bà mẹ chồng, Mai

Hoa luôn phải “gọt chân cho vừa giày”.

Đó là loại vai lần đầu tiên tôi làm. Một

hai buổi quay đầu tiên cũng khiến tôi hơi

lo lắng nhưng khi đã tìm thấy “chìa khoá”

của nhân vật, tôi khá tự tin.

Chua ngoa, đanh đá cũng có dăm

bảy loại, nhưng với NSƯT Kim Oanh thì

phải có đến mười dạng đanh đá trên màn

ảnh rồi. Làm người ghê gớm mãi trong

phim, chị

có sợ bị

chán không?

Nếu tôi thấy chán thì tôi sẽ không làm,

còn khi mình vẫn hứng thú thì chắc khán

giả cũng sẽ thấy đồng cảm với nhân vật

của mình. Vậy nên, nếu có những vai

“ghê gớm” hay thì tôi sẽ còn tiếp tục làm

mới những điều đã cũ.

Có lúc chị từng nói rằng

:

“Biết đâu

đấy, tôi sẽ đóng vai hiền dịu thì sao”. Cái

“biết đâu đấy”

có nằm trong mong muốn

của chị không? Chị sẽ muốn thử kiểu vai

hiền dịu như thế nào?

Thực ra là tôi đã

từng đóng vai hiền

dịu rồi. Đó là vai

Thư Kitty (một vai

diễn trong sáng tốt

bụng) trong phim

Máy bay ký sự

của

đạo diễn Trịnh Lê

Phong. Còn để trả lời câu hỏi tôi muốn thử

vai hiền dịu thế nào thì đó là vai hiền dịu

có cá tính (cười).

Các vai diễn của chị hầu hết thuộc

tuyến nhân vật phụ nhưng lại luôn có

sức hấp dẫn bởi “màu” diễn riêng của

mình. Bí quyết “tạo màu” cho nhân vật

của chị là gì?

Bí quyết là nghiên cứu kịch bản thật

kĩ, chuẩn bị lí lịch nhân vật, bàn bạc với

đạo diễn, chuẩn bị phục trang, nghiên cứu

hành động cho nhân vật… Nói tóm lại là

xây dựng hình tượng nhân vật.

Hẳn chị cũng là người khắt khe

trong lựa chọn vai diễn cho mình khi

gần 20 năm làm nghề, số phim chị góp

mặt khá ít?

Tôi chỉ làm những

vai thấy hay, thấy

thích và kịch bản

thuyết phục. Và lí do

khách quan nữa là có

thể do tôi hay lí sự

với đạo diễn hoặc các

thành phần khác trong

đoàn phim nên họ ngại không muốn cộng

tác với tôi (cười to).

Thường thì nghệ sĩ giỏi nghề và

tính cách thẳng thắn thường dễ cãi đạo

diễn trên phim trường. Chị có phải là

trường hợp đó không?

Nếu dùng từ “cãi” thì không đúng bởi

với tôi, làm phim là một quá trình đồng

sáng tạo và cộng tác, mà đã cộng tác thì

phải bàn bạc, thuyết phục, thống nhất với

Đôi khi tôi cũng nghĩ đến việc hình

như mình chưa có vai chính - nhưng

cũng chỉ là ý nghĩ lướt qua chứ không

hề buồn. Tôi thích những gì mình đã

làm được từ trước cho đến bây giờ.

NSƯT Kim Oanh

Làm mới

đã cũ

những điều

Trên màn ảnh, NSƯT Kim Oanh rất ít khi thoát

ra khỏi kiểu vai diễn gai góc, đanh đá. Tuy vậy,

dấu ấn của dạng vai đó đều rất khác biệt và có

sức hấp dẫn khó quên với khán giả, từ Ló (phim

Ma làng), Mây (phim Sóng ở đáy sông), Tuyết

(Những ngọn nến trong đêm)… và giờ là Mai

Hoa (phim

Chiều ngang qua phố cũ

). Nữ biên tập

viên của Ban Văn nghệ - Đài Truyền hình Việt

Nam không nhận nhiều phim, nhưng đã gật đầu

là chị say sưa, tìmtòi bằng được “chìakhóa” để

diễn cho ra chất nhân vật.

VTV

án

gẫu