84
Mai Hoa trong
Chiều ngang qua
phố cũ
- người châm ngòi lửa cho quả
đạn pháo tranh giành, cãi cọ trong phim
có gì khác biệt so với những vai diễn
trước đây của chị?
Mai Hoa là một nhân vật nữ đầy cá
tính, giống như những nhân vật tôi đã từng
thể hiện, nhưng tính cách Mai Hoa thì lại
hoàn toàn khác. Một nàng dâu ngoại tỉnh
lọt vào một gia đình danh giá, đầy nề nếp
với sự thành kiến của bà mẹ chồng, Mai
Hoa luôn phải “gọt chân cho vừa giày”.
Đó là loại vai lần đầu tiên tôi làm. Một
hai buổi quay đầu tiên cũng khiến tôi hơi
lo lắng nhưng khi đã tìm thấy “chìa khoá”
của nhân vật, tôi khá tự tin.
Chua ngoa, đanh đá cũng có dăm
bảy loại, nhưng với NSƯT Kim Oanh thì
phải có đến mười dạng đanh đá trên màn
ảnh rồi. Làm người ghê gớm mãi trong
phim, chị
có sợ bị
…
chán không?
Nếu tôi thấy chán thì tôi sẽ không làm,
còn khi mình vẫn hứng thú thì chắc khán
giả cũng sẽ thấy đồng cảm với nhân vật
của mình. Vậy nên, nếu có những vai
“ghê gớm” hay thì tôi sẽ còn tiếp tục làm
mới những điều đã cũ.
Có lúc chị từng nói rằng
:
“Biết đâu
đấy, tôi sẽ đóng vai hiền dịu thì sao”. Cái
“biết đâu đấy”
có nằm trong mong muốn
của chị không? Chị sẽ muốn thử kiểu vai
hiền dịu như thế nào?
Thực ra là tôi đã
từng đóng vai hiền
dịu rồi. Đó là vai
Thư Kitty (một vai
diễn trong sáng tốt
bụng) trong phim
Máy bay ký sự
của
đạo diễn Trịnh Lê
Phong. Còn để trả lời câu hỏi tôi muốn thử
vai hiền dịu thế nào thì đó là vai hiền dịu
có cá tính (cười).
Các vai diễn của chị hầu hết thuộc
tuyến nhân vật phụ nhưng lại luôn có
sức hấp dẫn bởi “màu” diễn riêng của
mình. Bí quyết “tạo màu” cho nhân vật
của chị là gì?
Bí quyết là nghiên cứu kịch bản thật
kĩ, chuẩn bị lí lịch nhân vật, bàn bạc với
đạo diễn, chuẩn bị phục trang, nghiên cứu
hành động cho nhân vật… Nói tóm lại là
xây dựng hình tượng nhân vật.
Hẳn chị cũng là người khắt khe
trong lựa chọn vai diễn cho mình khi
gần 20 năm làm nghề, số phim chị góp
mặt khá ít?
Tôi chỉ làm những
vai thấy hay, thấy
thích và kịch bản
thuyết phục. Và lí do
khách quan nữa là có
thể do tôi hay lí sự
với đạo diễn hoặc các
thành phần khác trong
đoàn phim nên họ ngại không muốn cộng
tác với tôi (cười to).
Thường thì nghệ sĩ giỏi nghề và
tính cách thẳng thắn thường dễ cãi đạo
diễn trên phim trường. Chị có phải là
trường hợp đó không?
Nếu dùng từ “cãi” thì không đúng bởi
với tôi, làm phim là một quá trình đồng
sáng tạo và cộng tác, mà đã cộng tác thì
phải bàn bạc, thuyết phục, thống nhất với
Đôi khi tôi cũng nghĩ đến việc hình
như mình chưa có vai chính - nhưng
cũng chỉ là ý nghĩ lướt qua chứ không
hề buồn. Tôi thích những gì mình đã
làm được từ trước cho đến bây giờ.
NSƯT Kim Oanh
Làm mới
đã cũ
những điều
Trên màn ảnh, NSƯT Kim Oanh rất ít khi thoát
ra khỏi kiểu vai diễn gai góc, đanh đá. Tuy vậy,
dấu ấn của dạng vai đó đều rất khác biệt và có
sức hấp dẫn khó quên với khán giả, từ Ló (phim
Ma làng), Mây (phim Sóng ở đáy sông), Tuyết
(Những ngọn nến trong đêm)… và giờ là Mai
Hoa (phim
Chiều ngang qua phố cũ
). Nữ biên tập
viên của Ban Văn nghệ - Đài Truyền hình Việt
Nam không nhận nhiều phim, nhưng đã gật đầu
là chị say sưa, tìmtòi bằng được “chìakhóa” để
diễn cho ra chất nhân vật.
VTV
án
gẫu