Previous Page  61 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 61 / 92 Next Page
Page Background

Truyền hình

-

61

Phe dân chủ tiến bộ và phe tư bản, thành

hai đối cực trên bản đồ thế giới. Điều này

đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc công

nhận nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng

hòa non trẻ của chúng ta.

Tại Việt Nam, trên bàn cờ thế, ta bị

bao vây giữa hai lực lượng. Biên giới phía

Bắc là lực lượng Quốc dân đảng câu kết

với thực dân Pháp. Chiến khu Việt Bắc bị

Pháp bao vây và kiểm soát đường số 4,

con đường huyết mạch nối Cao - Bắc -

Lạng. Sau này, trong hồi kí của mình, Đại

tướng Võ Nguyên Giáp đề cập đến giai

đoạn này trong tác phẩm

Chiến đấu trong

vòng vây

.

Để làm nổi bật một giai đoạn lịch sử,

việc lựa chọn nhân vật trong phim chắc

hẳn cũng không đơn giản. Có thể thấy,

nhân vật linh hồn trong phim là Chủ tịch Hồ

Chí Minh, tiếp đó là...?

Tiếp đó là Bảo Đại - người được

hưởng nhiều ân huệ của Bác Hồ nhưng

sau đó đã bỏ trốn sang Trùng Khánh

(Trung Quốc), gây nhiều phiền toái cho

Chính phủ Việt Nam. Một loạt các nhân

vật tướng lĩnh được đề cập trong phim với

liều lượng khác nhau. Trọng tâm là Đại

tướng Võ Nguyên Giáp và các đồng chí:

Hoàng Văn Thái, Trần Đăng Ninh, Lê

Quảng Ba… Phía Pháp có: Tướng De

Gaul, Cao ủy D’argenlie, Bollaert, quan

Ba Le Pagie và Sarton.

Trong phim có một số nhân vật lịch sử

tham gia chiến dịch Thập vạn đại sơn qua

hồi kí Đại Tướng Võ Nguyên Giáp, hồi kí

của Thiếu tướng Lê Quảng Ba và một số

nhân chứng còn sống ở Cao Bằng,

Lạng Sơn nay đã trên dưới 90 tuổi. Có

một nhân vật quan trọng là nhân chứng

cho chiến dịch Biên giới còn sống và minh

mẫn, đó là Trung tá Đặng Văn Việt, được

địch suy tôn là “Hùm xám đường số 4”,

với nhiều chiến công huyền thoại, nay đã

96 tuổi.

Bối cảnh trong phim trải dài từ Cao

Bằng đến Lạng Sơn, Quảng Ninh với

pháo đài Cao Bằng, cứ điểm Đông Khê,

Thất Khê, Na Sầm, Đình Lập... đường

số 4, Thủy Khẩu (Long Châu, Quảng

Châu, Trung Quốc).

Ngoài bức tranh toàn cảnh về một

giai đoạn lịch sử đặc biệt của dân tộc, bộ

phim

Phá vây

còn mang đến cho khán giả

những thông điệp gì, thưa anh?

Bên cạnh hình ảnh tư liệu về cuộc

kháng chiến chống Pháp, phim còn có

các tác phẩm hội họa của danh họa

Nguyễn Sáng, Tô Ngọc Vân, Sỹ Ngọc,

điêu khắc của Minh Đỉnh, âm nhạc của

nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn để tạo thêm

kênh văn hóa - nghệ thuật minh họa cho

cuộc kháng chiến toàn dân của ta. Câu

chuyện Bác Hồ đi chiến dịch Biên giới với

bức ảnh nổi tiếng, Bác Hồ quan sát chiến

dịch Đông Khê của Vũ Năng An là một

điểm nhấn trong phim.

Điểm nhấn nữa, là câu chuyện nhân

văn của Chủ tịch Hồ Chí Minh với tù binh

Pháp qua câu chuyện cảm động Bác Hồ

cởi áo khoác choàng vào vai người lính lê

dương khi thấy anh ta run lập cập dưới

trời đông Việt Bắc 10/1950. Cử chỉ nhân

văn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cảm

hóa sâu rộng những tù binh Pháp, tác

động họ phản chiến.

Mở đầu phim là cảnh Bác Hồ đánh

máy, dừng lại bóp trán suy nghĩ, cuối

phim nhắc lại hình ảnh này nhằm diễn tả

Chủ tịch Hồ Chí Minh không ngừng suy

tính lộ trình cho cuộc kháng chiến.

Phim

kết thúc với lời bình: “Sau một loạt nỗ lực

phá vây trên mặt trận chính trị, quân sự,

ngoại giao, Người lại tiếp tục lãnh đạo

nhân dân Việt Nam xốc tới trong một thế

trận mới. Từ thẳm sâu núi rừng Việt Bắc,

Người đem ánh sáng cho toàn dân tộc

Việt Nam vững tin trong cuộc chiến đấu

lâu dài giành độc lập, tự do”.

Làm phim là được dấn thân trải

nghiệm, đọc, tìm hiểu, làm dày thêm kiến

thức của mình. Ba tháng làm phim tài liệu

Phá vây

là những tháng ngày hạnh phúc

trong đời làm phim của tôi ở Trung tâm

phim Tài liệu và Phóng sự - Đài Truyền

hình Việt Nam.

Mai Chi

(Ghi)

Đoàn làm phim tại an toàn khu Định Hóa - Thái Nguyên

Đoàn làm phim tại khu di tích ATK Thái Nguyên

ĐD Nghiêm Nhan phỏng vấn

trung tá Đặng Văn Việt