Rất lãng phí khi
...
Đạo diễn Đào Thanh Hưng
(Tiếp theo trang 37)
Đ
ối thoại
Hoàng Thị Lá,
nhân vật trong
phim của
đạo diễn Đào
Thanh Hưng
Tôi may mắn gặp được nhân vật
chính, cô bé rất dễ thương, không ngại
chia sẻ, mới 16 tuổi đã là mẹ của bé một
tuổi và đang mang thai đứa thứ hai. Cô
hát, cười, nói, khóc… bộc lộ các cảm xúc
dễ dàng. Tôi nghĩ, đó là những thuận lợi
để bộ phim thành công.
Anh có thể nói rõ hơn về các yêu
cầu của phía bạn từ khi bắt đầu bấm máy
cho tới khi phim trình chiếu? Theo anh,
điều đó liệu có quá khác biệt so với quy
trình sản xuất phim truyền hình mà chúng
ta đang thực hiện?
Quy trình sản xuất phim
của phía bạn rất công phu và
cẩn thận. Hơn nữa, bộ phim
được hai nhà sản xuất Việt
Nam và Nhật Bản liên kết
nên quá trình sản xuất càng
đặc biệt hơn. Người Nhật
khi đã đồng ý hợp tác với
ai thì rất tin tưởng. Họ
cho chúng tôi toàn
quyền phát triển kịch
bản và quay tiền kì.
Nhưng sau khi phim
đóng máy, họ bay
sang Việt Nam để
kiểm tra file quay thô.
Nhà sản xuất phía
Nhật - ông Yasima,
năm nay hơn 70 tuổi, ngồi hai ngày để
xem, nghe dịch toàn bộ số file quay thô
của chúng tôi. Đến ngày thứ ba,
ông tổ chức họp và nói rằng,
qua những gì ông xem được,
ông rất tin tưởng vào bộ phim.
Chúng tôi dành hai tháng để
làm hậu kì và làm nhạc. Sau
hai tháng, phía Nhật Bản lại
sang Việt Nam. Chúng tôi
cùng xem phim, phân tích và
sửa chữa. Bản phim cuối cùng
được gửi bằng đường Internet
theo chuẩn chung của kênh
NHK qua công ti bạn. Hai
tháng sau, bộ phim được
giới thiệu tại
Color of Asia,
và chúng tôi (gồm quay
phim, đạo diễn, nhà sản
xuất) có mặt tại Nhật với sự
đón tiếp nồng nhiệt để cùng
chào đón bộ phim ra mắt.
Những phim tài liệu ở Việt
Nam đều sản xuất rất
nhanh, thường là một
tuần, cùng lắm là một
tháng cả tiền kì và hậu
kì. Sức ép tiến độ như
vậy, phim không
được đầu tư kĩ càng.
Với nước ngoài, họ làm
một phim chất lượng tốt
để phát sóng nhiều lần
còn hơn làm những bộ
phim không tốt và chỉ
phát sóng một lần, rất lãng phí và khó thu
hút khán giả.
Sau khi trình chiếu,
Người mẹ trẻ
trên đỉnh Vài Thai
đã nhận được đánh giá
như thế nào từ các nhà làm phim nhiều kinh
nghiệm? Theo anh, những yếu tố nào đã
góp phần làm nên sự thành công đó?
Trong buổi ra mắt phim tại Tokyo, các
nhà sản xuất gạo cội từ các kênh NHK,
Discovery, Natgeo, CCTV đã dành cho
bộ phim nhiều khen ngợi. Chúng tôi nghĩ
rằng, bộ phim được làm cẩn thận, đề tài
hấp dẫn, đặc biệt là sự hấp dẫn của
nhân vật phim. Tôi đã lựa chọn cách kể
chuyện trung thực, không dàn dựng,
khiến mạch phim tự nhiên, không sắp đặt.
Điều đó đã thuyết phục người xem.
Là một nhà làm phim độc lập, gần
đây, anh tham gia khá nhiều dự án làm
phim quốc tế. Anh có muốn chia sẻ điều gì
về lĩnh vực này?
Phim
Người mẹ trẻ trên đỉnh Vài Thai
là một trong những phim hiếm hoi của
Việt Nam được phát trên kênh NHK. Bởi
lẽ, xưa nay ít có nhà làm phim tài liệu
“tấn công” được vào thị trường khó tính
này và người Nhật cũng chủ trương đóng
cửa để sản xuất phim nội địa. Làm phim
quốc tế, bạn phải hiểu rõ thị trường bạn
tham gia, phải có sự đầu tư kĩ càng, chăm
chỉ và không sợ thất bại thì mới thành
công được.
Cảm ơn anh về những chia sẻ!
Yến Trang
(Thực hiện)
38
-
Truyền hình