Previous Page  38 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 38 / 92 Next Page
Page Background

Rất lãng phí khi

...

Đạo diễn Đào Thanh Hưng

(Tiếp theo trang 37)

Đ

ối thoại

Hoàng Thị Lá,

nhân vật trong

phim của

đạo diễn Đào

Thanh Hưng

Tôi may mắn gặp được nhân vật

chính, cô bé rất dễ thương, không ngại

chia sẻ, mới 16 tuổi đã là mẹ của bé một

tuổi và đang mang thai đứa thứ hai. Cô

hát, cười, nói, khóc… bộc lộ các cảm xúc

dễ dàng. Tôi nghĩ, đó là những thuận lợi

để bộ phim thành công.

Anh có thể nói rõ hơn về các yêu

cầu của phía bạn từ khi bắt đầu bấm máy

cho tới khi phim trình chiếu? Theo anh,

điều đó liệu có quá khác biệt so với quy

trình sản xuất phim truyền hình mà chúng

ta đang thực hiện?

Quy trình sản xuất phim

của phía bạn rất công phu và

cẩn thận. Hơn nữa, bộ phim

được hai nhà sản xuất Việt

Nam và Nhật Bản liên kết

nên quá trình sản xuất càng

đặc biệt hơn. Người Nhật

khi đã đồng ý hợp tác với

ai thì rất tin tưởng. Họ

cho chúng tôi toàn

quyền phát triển kịch

bản và quay tiền kì.

Nhưng sau khi phim

đóng máy, họ bay

sang Việt Nam để

kiểm tra file quay thô.

Nhà sản xuất phía

Nhật - ông Yasima,

năm nay hơn 70 tuổi, ngồi hai ngày để

xem, nghe dịch toàn bộ số file quay thô

của chúng tôi. Đến ngày thứ ba,

ông tổ chức họp và nói rằng,

qua những gì ông xem được,

ông rất tin tưởng vào bộ phim.

Chúng tôi dành hai tháng để

làm hậu kì và làm nhạc. Sau

hai tháng, phía Nhật Bản lại

sang Việt Nam. Chúng tôi

cùng xem phim, phân tích và

sửa chữa. Bản phim cuối cùng

được gửi bằng đường Internet

theo chuẩn chung của kênh

NHK qua công ti bạn. Hai

tháng sau, bộ phim được

giới thiệu tại

Color of Asia,

và chúng tôi (gồm quay

phim, đạo diễn, nhà sản

xuất) có mặt tại Nhật với sự

đón tiếp nồng nhiệt để cùng

chào đón bộ phim ra mắt.

Những phim tài liệu ở Việt

Nam đều sản xuất rất

nhanh, thường là một

tuần, cùng lắm là một

tháng cả tiền kì và hậu

kì. Sức ép tiến độ như

vậy, phim không

được đầu tư kĩ càng.

Với nước ngoài, họ làm

một phim chất lượng tốt

để phát sóng nhiều lần

còn hơn làm những bộ

phim không tốt và chỉ

phát sóng một lần, rất lãng phí và khó thu

hút khán giả.

Sau khi trình chiếu,

Người mẹ trẻ

trên đỉnh Vài Thai

đã nhận được đánh giá

như thế nào từ các nhà làm phim nhiều kinh

nghiệm? Theo anh, những yếu tố nào đã

góp phần làm nên sự thành công đó?

Trong buổi ra mắt phim tại Tokyo, các

nhà sản xuất gạo cội từ các kênh NHK,

Discovery, Natgeo, CCTV đã dành cho

bộ phim nhiều khen ngợi. Chúng tôi nghĩ

rằng, bộ phim được làm cẩn thận, đề tài

hấp dẫn, đặc biệt là sự hấp dẫn của

nhân vật phim. Tôi đã lựa chọn cách kể

chuyện trung thực, không dàn dựng,

khiến mạch phim tự nhiên, không sắp đặt.

Điều đó đã thuyết phục người xem.

Là một nhà làm phim độc lập, gần

đây, anh tham gia khá nhiều dự án làm

phim quốc tế. Anh có muốn chia sẻ điều gì

về lĩnh vực này?

Phim

Người mẹ trẻ trên đỉnh Vài Thai

là một trong những phim hiếm hoi của

Việt Nam được phát trên kênh NHK. Bởi

lẽ, xưa nay ít có nhà làm phim tài liệu

“tấn công” được vào thị trường khó tính

này và người Nhật cũng chủ trương đóng

cửa để sản xuất phim nội địa. Làm phim

quốc tế, bạn phải hiểu rõ thị trường bạn

tham gia, phải có sự đầu tư kĩ càng, chăm

chỉ và không sợ thất bại thì mới thành

công được.

Cảm ơn anh về những chia sẻ!

Yến Trang

(Thực hiện)

38

-

Truyền hình