vật để họ hợp tác và thể hiện đúng ý đồ
của phim?
Người mẹ trẻ trên đỉnh Vài Thai
là một
bộ phim đầy sóng gió. Trước tôi đã có
hai đạo diễn nhưng vì nhiều lí do nên
không tiếp tục được. Khi đến tay tôi, câu
chuyện chỉ là một trang giấy. Tôi không
có thời gian khảo sát, phải đến hiện
trường quay ngay. Tôi thành lập đoàn
gồm 10 người lên đường. Tới địa bàn, tôi
gặp các nhân vật, trò chuyện và phát
triển các ý tưởng và đường dây câu
chuyện. Lắng nghe, ghi chép, móc nối
chúng lại với nhau. Tôi có nhiều phương
án và chọn ra một cách kể chuyện mà tôi
thấy lạ nhất.
Trong 10 ngày, chúng tôi vừa quay
vừa di chuyển. Có những chặng đường
khó đi xe máy, chúng tôi phải vác đồ trèo
núi suốt ba tiếng đồng hồ. Thời tiết lạnh
mà mồ hôi đổ như tắm. Những cảnh thú
vị nhất của phim được thực hiện tại đỉnh
núi Vài Thai, tiếng Mông là “trâu chết”.
Đỉnh núi này cao, không có nhiều nước
và lạnh nên trâu không thể sống nổi.
Chúng tôi ngủ đêm và nấu ăn tại nhà của
nhân vật. Mùa đông, chỉ có đống lửa
giữa nhà để sưởi ấm. Nhà của nhân vật
nghèo, cửa hổng, gió lùa. Đoàn làm
phim đã mang theo cả túi ngủ nhưng
đêm đêm đều trằn trọc vì quá lạnh. Có
người nửa đêm không chịu nổi phải dậy
mặc thêm áo và nằm chen nhau để lấy
hơi ấm. Vậy mà, người dân ở đây đã
sống như vậy bao nhiêu mùa đông giá
lạnh, đủ thấy sức sống mãnh liệt của
những người Mông.
(Xem tiếp trang 38)
Yến Trang
Đạo diễn Đào Thanh Hưng với nhân vật Hoàng Thị Lá
Cảnh trong phim
Người mẹ trẻ trên đỉnh Vài Thai
Truyền hình
-
37