Previous Page  36 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 36 / 92 Next Page
Page Background

36

-

Truyền hình

Đ

ối thoại

PV: Bộ phim tài liệu

Người mẹ trẻ

trên đỉnh Vài Thai

của anh vừa tham gia

LHP Color of Asia và được chọn chiếu trên

kênh NHK toàn cầu. Anh có thể chia sẻ

niềm vinh dự này?

-

Đạo diễn Đào Thanh Hưng:

Chúng

tôi đã mất gần một năm từ khi thuyết trình

ý tưởng đến khi bộ phim hoàn thành. Rất

nhiều công đoạn và cần rất nhiều người

tham gia để sản xuất phim. Tiếc là cả

đoàn phim không thể cùng nhau sang

Nhật để tham dự liên hoan. Sự kết hợp

giữa hai nhà sản xuất Việt - Nhật đã

mang đến cho chúng tôi nhiều kinh

nghiệm trong quá trình làm phim quốc tế.

Là một nhà làm phim, tôi luôn cảm thấy

thích thú và muốn học hỏi nhiều hơn qua

những liên hoan phim như thế này.

Theo anh, điều gì ở

Người mẹ trẻ

trên đỉnh Vài Thai

đã khiến nhà sản xuất

chú ý, dù mới chỉ là những ý tưởng còn

nằm trên giấy?

Quá trình thuyết phục một nhà sản

xuất đầu tư chi phí làm một bộ phim

thường rất cam go. Ở Tokyo Docs, bạn

phải chuẩn bị thật kĩ cho việc thuyết trình.

Mỗi người chỉ có 15 - 20 phút vừa nói,

vừa nghe phản biện. Nếu bạn thuyết trình

quá chán, chuông sẽ rung lên. Nếu bạn

vẫn nói và không có gì mới thì cả một hồi

chuông sẽ rung lên, khiến bạn không thể

nói tiếp. Những lập luận, phản biện của

các đạo diễn phim tài liệu lừng danh trên

thế giới đến từ Mỹ, châu Âu, châu Á

(khoảng 20 người) sẽ làm bạn choáng

váng. Nếu không đủ bản lĩnh, bạn sẽ

nhanh chóng bị loại.

Tôi nói như vậy là bởi lẽ, ý tưởng kịch

bản là một chuyện, bạn cần phải có

khả năng thuyết trình để các nhà sản

xuất chú ý đến đề tài của bạn. Tảo hôn

không phải đề tài mới lạ nhưng nói như

thế nào để thuyết phục những cái đầu

“đầy sỏi” từng chinh phục nhiều liên

hoan phim nổi tiếng khắp thế giới là cả

một vấn đề. Ở đây, nhà sản xuất của

tôi - Hà Thục Vân là một người bản lĩnh.

Chị đã từng học tập ở Anh với khả

năng sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh không

kém tiếng Việt. Chị đã thuyết phục được

ban giám khảo khó tính nhất.

Là đạo diễn đa năng, vừa làm phim

sitcom, phim truyền hình và cả phim tài

liệu, anh có bất ngờ khi được nhà sản xuất

chọn làm phim này?

Tôi học đạo diễn điện ảnh. Thật xấu

hổ vì vẫn chưa có tác phẩm điện ảnh

nào. Bạn cùng lớp tôi - Đặng Thái Huyền

vừa làm

Người trở về,

một phim điện ảnh

rất thuyết phục. Tôi làm nhiều thể loại

phim, phim của tôi có lợi thế về mặt hình

dung, biến các câu chuyện nhiều lời, dài

dòng thành những hình ảnh, âm thanh

biết kể chuyện. Phim tài liệu

Người mẹ trẻ

trên đỉnh Vài Thai

không phải là câu

chuyện của tôi. Đó là câu chuyện của nhà

báo Đỗ Doãn Hoàng. Từ câu chuyện đó,

tôi đã cấu trúc thành kịch bản, kể một câu

chuyện không lời bình. Chỉ có hình ảnh và

lời của nhân vật, âm thanh của núi rừng

kết lại.

Có lẽ, vì cách kể khác lạ nên tôi và

nhà sản xuất đã có sự đồng cảm

với nhau.

Bộ phim là nỗi niềm của cô gái trẻ

16 tuổi khao khát đi học, khao khát ca hát

giữa núi rừng mênh mông nhưng bị trói

buộc bởi những phong tục cổ hủ. Anh có

gặp khó khăn trong việc thuyết phục nhân

Đạo diễn Đào Thanh Hưng

Rất lãng phí khi làm phim

mà chỉ phát sóng 1 lần

Color of Asia nằm trong khuôn

khổ Tokyo Docs - Liên hoan

phim tài liệu Tokyo diễn ra hằng

năm tại Nhật Bản. Mỗi năm, các

nhà làm phim tài liệu từ khắp

nơi trên thế giới tới Nhật để giới

thiệu các dự án của mình, BGK

sẽ lựa chọn những câu chuyện có

tiềm năng để đầu tư sản xuất.

Kịch bản

Người mẹ trẻ trên đỉnh

Vài Thai

của đạo diễn Đào

Thanh Hưng đã vượt qua hàng

trăm kịch bản để đưa vào sản

xuất, đó là một trong bốn bộ

phim nước ngoài được Nhật Bản

đầu tư lần này.