36
-
Truyền hình
Đ
ối thoại
PV: Bộ phim tài liệu
Người mẹ trẻ
trên đỉnh Vài Thai
của anh vừa tham gia
LHP Color of Asia và được chọn chiếu trên
kênh NHK toàn cầu. Anh có thể chia sẻ
niềm vinh dự này?
-
Đạo diễn Đào Thanh Hưng:
Chúng
tôi đã mất gần một năm từ khi thuyết trình
ý tưởng đến khi bộ phim hoàn thành. Rất
nhiều công đoạn và cần rất nhiều người
tham gia để sản xuất phim. Tiếc là cả
đoàn phim không thể cùng nhau sang
Nhật để tham dự liên hoan. Sự kết hợp
giữa hai nhà sản xuất Việt - Nhật đã
mang đến cho chúng tôi nhiều kinh
nghiệm trong quá trình làm phim quốc tế.
Là một nhà làm phim, tôi luôn cảm thấy
thích thú và muốn học hỏi nhiều hơn qua
những liên hoan phim như thế này.
Theo anh, điều gì ở
Người mẹ trẻ
trên đỉnh Vài Thai
đã khiến nhà sản xuất
chú ý, dù mới chỉ là những ý tưởng còn
nằm trên giấy?
Quá trình thuyết phục một nhà sản
xuất đầu tư chi phí làm một bộ phim
thường rất cam go. Ở Tokyo Docs, bạn
phải chuẩn bị thật kĩ cho việc thuyết trình.
Mỗi người chỉ có 15 - 20 phút vừa nói,
vừa nghe phản biện. Nếu bạn thuyết trình
quá chán, chuông sẽ rung lên. Nếu bạn
vẫn nói và không có gì mới thì cả một hồi
chuông sẽ rung lên, khiến bạn không thể
nói tiếp. Những lập luận, phản biện của
các đạo diễn phim tài liệu lừng danh trên
thế giới đến từ Mỹ, châu Âu, châu Á
(khoảng 20 người) sẽ làm bạn choáng
váng. Nếu không đủ bản lĩnh, bạn sẽ
nhanh chóng bị loại.
Tôi nói như vậy là bởi lẽ, ý tưởng kịch
bản là một chuyện, bạn cần phải có
khả năng thuyết trình để các nhà sản
xuất chú ý đến đề tài của bạn. Tảo hôn
không phải đề tài mới lạ nhưng nói như
thế nào để thuyết phục những cái đầu
“đầy sỏi” từng chinh phục nhiều liên
hoan phim nổi tiếng khắp thế giới là cả
một vấn đề. Ở đây, nhà sản xuất của
tôi - Hà Thục Vân là một người bản lĩnh.
Chị đã từng học tập ở Anh với khả
năng sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh không
kém tiếng Việt. Chị đã thuyết phục được
ban giám khảo khó tính nhất.
Là đạo diễn đa năng, vừa làm phim
sitcom, phim truyền hình và cả phim tài
liệu, anh có bất ngờ khi được nhà sản xuất
chọn làm phim này?
Tôi học đạo diễn điện ảnh. Thật xấu
hổ vì vẫn chưa có tác phẩm điện ảnh
nào. Bạn cùng lớp tôi - Đặng Thái Huyền
vừa làm
Người trở về,
một phim điện ảnh
rất thuyết phục. Tôi làm nhiều thể loại
phim, phim của tôi có lợi thế về mặt hình
dung, biến các câu chuyện nhiều lời, dài
dòng thành những hình ảnh, âm thanh
biết kể chuyện. Phim tài liệu
Người mẹ trẻ
trên đỉnh Vài Thai
không phải là câu
chuyện của tôi. Đó là câu chuyện của nhà
báo Đỗ Doãn Hoàng. Từ câu chuyện đó,
tôi đã cấu trúc thành kịch bản, kể một câu
chuyện không lời bình. Chỉ có hình ảnh và
lời của nhân vật, âm thanh của núi rừng
kết lại.
Có lẽ, vì cách kể khác lạ nên tôi và
nhà sản xuất đã có sự đồng cảm
với nhau.
Bộ phim là nỗi niềm của cô gái trẻ
16 tuổi khao khát đi học, khao khát ca hát
giữa núi rừng mênh mông nhưng bị trói
buộc bởi những phong tục cổ hủ. Anh có
gặp khó khăn trong việc thuyết phục nhân
Đạo diễn Đào Thanh Hưng
Rất lãng phí khi làm phim
mà chỉ phát sóng 1 lần
Color of Asia nằm trong khuôn
khổ Tokyo Docs - Liên hoan
phim tài liệu Tokyo diễn ra hằng
năm tại Nhật Bản. Mỗi năm, các
nhà làm phim tài liệu từ khắp
nơi trên thế giới tới Nhật để giới
thiệu các dự án của mình, BGK
sẽ lựa chọn những câu chuyện có
tiềm năng để đầu tư sản xuất.
Kịch bản
Người mẹ trẻ trên đỉnh
Vài Thai
của đạo diễn Đào
Thanh Hưng đã vượt qua hàng
trăm kịch bản để đưa vào sản
xuất, đó là một trong bốn bộ
phim nước ngoài được Nhật Bản
đầu tư lần này.