66
-
Truyền hình
Vừa làm vừa… run
Chọn trang trại ngựa ở Madagui làm
bối cảnh chính nhưng lại không chọn được
con ngựa nào đủ tiêu chuẩn vào vai Hồng
Mã, “nhân vật” có tầm ảnh hưởng rất lớn
đến nội dung phim, đạo diễn Nam Yên
phải lên những trại ngựa lớn trên Đà Lạt để
tìm. Khi chọn được hai chú ngựa vừa ý thì
anh lại gặp khó khăn trong việc thuyết phục
chủ của chúng cho đưa ngựa từ Đà Lạt
xuống Madagui để quay. Anh
Tiến, chủ trại ngựa, dù là người dễ
tính và yêu nghệ thuật nhưng cũng
không muốn mạo hiểm đưa 2 con
ngựa quý nhất của mình đi một
chặng đường xa như vậy. Nhưng
cũng vì tài thuyết phục và sự kiên
trì của đạo diễn Nam Yên nên
anh Tiến đành chấp nhận. Nếu
Đà Lạt khí hậu mát lạnh thì
Madagui nắng nóng gay gắt.
Hầu hết các thành viên trong
đoàn đều đổ bệnh vì khí hậu
thay đổi đột ngột. Sau ngày
quay đầu tiên, không chỉ người
mà các chú ngựa cũng tỏ ra đuối sức thấy
rõ. Lo lắng cho ngựa của mình, anh Tiến
nói thẳng với đoàn làm phim rằng, chỉ có
thể để ngựa quay 1 - 2 ngày thôi, nếu kéo
dài tới cả tháng thì sợ ngựa chết hết. Cả
đoàn lại được một phen nháo nhào, mọi
người xúm vào tiếp tục năn nỉ. Dù hứa chắc
như đinh đóng cột sẽ đảm bảo an toàn
tuyệt đối cho các "diễn viên" này nhưng
đạo diễn Nam Yên vẫn vừa làm vừa… run:
Hình ảnh những chú ngựa
xuất hiện trên màn ảnh đã trở
nên quen thuộc với khán giả,
nhưng ít có bộ phim nào ngựa
lại đóng một vai trò quan
trọng như
Người đứng trong
gió
. Lấy bối cảnh là một trang
trại ngựa quý, ngựa không chỉ
là vật nuôi, là phương tiện mà
còn là một người bạn biết
cảm nhận và chia sẻ. Xuất
hiện liên tục trong các cảnh
quay, để có thể chỉ đạo “diễn
xuất” cho các diễn viên bất
đắc dĩ này là hàng loạt những
câu chuyện bi hài.
Đạo diễn Nam Yên
tại phim trường
Khi ngựa đóng phim
P
hía sau màn hình