toan vụn vặt thường ngày đè lấp. Để rồi,
thay vì lắng nghe để hiểu và yêu thương
nhau hơn, những người tốt như: Khánh,
Nam, Thảo, Ngân... lại tự đẩy mình xa
nhau vì quá đề cao cái tôi cá nhân, coi
việc chăm sóc cha mẹ như một nghĩa vụ
buộc phải làm.
Ngoại tình luôn là một đề tài hot của
phim truyền hình cũng như điện ảnh. Từ
Mưa bóng mây
với muôn hình vạn trạng
cặp đôi: người lao vào cám dỗ đam mê;
kẻ hoảng hốt trong mù quáng ghen
tuông, mất lòng tin với người bạn đời để
rồi đẩy con cái, hạnh phúc gia đình vào
bi kịch. Nhiều khán giả xem phim có thể
tìm thấy đâu đó một phần của chính
mình trong Huệ, Bích hay Nga. Đến cơn
sốt của
Hôn nhân trong ngõ hẹp
với cái
nhìn về hiện thực đời sống hôn nhân như
một mê cung, vừa đi vừa phải dò
đường, không thể tránh khỏi đôi lúc chui
vào ngõ hẹp. Với cốt truyện đơn giản
nhưng chân thực và sống động đã cuốn
hút người xem dõi theo câu chuyện của
gia đình ông Minh để thấy tầm quan
trọng của hạnh phúc gia đình.
Chất liệu kịch bản sống động
và chân thực
Cùng với cốt truyện hay, việc xây
dựng tính cách, tâm lí nhân vật rõ nét,
xử lí tình huống tinh tế, lời thoại tự nhiên,
Hôn nhân trong ngõ hẹp
không chỉ khiến
khán giả màn ảnh nhỏ không thể rời
màn hình mà còn trở thành đề tài bàn
tán sôi nổi trên các diễn đàn mạng. Thời
điểm phim phát sóng, số lượng người
xem lại bộ phim này trên trang YouTube
luôn đạt mức hơn 100.000 lượt người
xem mỗi tập. Trên các trang mạng xã
hội, nhiều ý kiến bình luận sôi nổi. Tác
giả kịch là Tăng Quách Quỳnh Lam hiện
đang sống và làm việc tại TP.HCM đã
chia sẻ: “Tất cả nội dung trong
Hôn nhân
trong ngõ hẹp
là những câu chuyện có
thật mà tôi thấy và nghe từ những người
xung quanh và từ trải nghiệm của chính
bản thân mình”.
Tốt - xấu đan xen, hiện hữu, len lỏi
trong ngõ ngách của từng gia đình, kịch
bản
Mưa bóng mây
là những câu
chuyện hoàn toàn có thật được nhà báo
Kim Ngân chắt lọc từ những câu chuyện
người thật việc thật mà chị đã được nghe
trong hơn 10 năm dẫn chuyên mục
Người xây tổ ấm
của Đài Truyền hình
Việt Nam.
Ở
Bánh đúc có xương
,
Sóng ngầm
còn là những tình huống, tâm lí của các
nhân vật được khai thác đến tận cùng,
để người xem có thể hiểu, chia sẻ và
nhận ra có chút gì đó của chính mình.
Tác giả kịch bản
của
Lời ru mùa
đông
- nhà báo Chu Thu Hằng là người
có nhiều vốn sống nên các tình huống,
chi tiết được xây dựng trong kịch bản
khá sinh động. Chị chia sẻ “mối duyên”
với câu chuyện phim
Lời ru màu đông
khá cảm động. Tình cờ, khi đang làm
việc với đạo diễn Đỗ Thanh Hải (Giám
đốc Trung tâm sản xuất phim truyền
hình VFC - PV) chị nhận được cú điện
thoại khá dài của mẹ chị trách móc sao
lâu không sang thăm mẹ khi hai mẹ con
ở cách nhau chỉ 7- 8 km. Nghe Chu
Thu Hằng trần tình về cuộc điện thoại,
đạo diễn Đỗ Thanh Hải nói luôn: “Đề
tài đây chứ đâu”. Và kịch bản được
thảo sơ bộ trong vòng hơn một giờ
đồng hồ, giữa đạo diễn Đỗ Thanh Hải
và Chu Thu Hằng.
Thông điệp về sự gắn kết
gia đình hiện đại
Bộ phim
Bánh đúc có xương
với thông
điệp đầy nhân văn về tình mẫu tử, bỏ
qua mọi hiềm khích, hiểu lầm, bỏ qua
cái tôi ích kỉ, tình yêu thương đã gắn kết
mọi người trong gia đình. Cũng như khi
hình tượng gia đình bà Mai trong
Sóng
ngầm
sụp đổ cũng là lúc họ cay đắng
nhận ra giá trị cuộc sống không nằm ở
“bề nổi”, hạnh phúc gia đình không thể
xây dựng trên sự giả dối, vị kỉ.
Thông điệp mà
Lời ru mùa đông
gửi
đến khán giả là, bi kịch của những
người tốt trong phim sẽ chẳng kết thúc
nếu mỗi người không nhận ra, hạnh
phúc chính là khi nhìn thấy nụ cười từ
những người thân yêu. Xem phim
Hôn
nhân trong ngõ hẹp
, mỗi người trong
chúng ta đều đã có những bài học giá
trị cho hôn nhân, cho cách sống và chọn
lựa của mình.
Để hiểu và trân trọng được giá trị của
gia đình, điểm tựa vững vàng nhất, nơi
yêu thương, tha thứ và nâng đỡ cho mỗi
người có lẽ là mong muốn lớn nhất của
những người làm nên các bộ phim
truyền hình về đề tài gia đình.
Thục Miên
Phim Mưa bóng mây
Phim Người đứng trong gió
Truyền hình
-
63