

14
-
Truyền hình
N
hật kí phóng viên
S
au 4h bay, đoàn đã tới Tokyo
trong tiết trời thu dịu mát. Những
con đường sạch đến không
ngờ, những hàng cây, công
viên xanh mát mắt làm chúng tôi có cảm
giác được thư giãn. Thành phố Tokyo
mỗi ngày tiếp nhận 30 triệu người đến
làm việc nhưng không ồn ào, náo nhiệt.
Ở đây rất hiếm khi tắc đường vì 95%
người Nhật di chuyển bằng tàu điện
ngầm. Sự lặng lẽ và trật tự là một ấn
tượng khó quên.
Ngày đầu tiên chúng
tôi được găp thầy Hara,
một đạo diễn nổi
tiếng của Đài NHK
(Đài PT - TH công
duy nhất tại Nhật
Bản). Thầy đã cho
chúng tôi xem một
bức tranh về Nông
nghiệp Nhật Bản từ
sau Chiến tranh Thế
giới thứ II.
Giấc mơ gửi
tới nông thôn, Nông thôn
tươi sáng
là hai chương trình tiêu
biểu trong số các chương trình nông
nghiệp được phóng viên của Đài NHK
sản xuất khi đó nhằm khuyến khích
người dân làm nông nghiệp. Tới năm
1970, Nhật thừa gạo và phải điều chỉnh
sản xuất. 10% diện tích đất nông nghiệp
phải ngừng sản xuất, nông dân đốt
ruộng... nên Chính phủ đã có chính sách
bảo hộ cho nông dân để chuyển từ
nông nghiêp sang công nghiệp.
Những ngày tiếp theo, chúng tôi
được gặp gỡ đạo diễn Katsuya Takeuchi
và đạo diễn Fukashiro. Đây là đạo diễn
của hai chương trình
Ngon quá!
và
Bếp
lưu động
được phát sóng hàng tuần trên
kênh 1 của Đài NHK, hiện đang thu hút
rất đông người xem với ratting 7 - 8%.
Với cách tiếp cận có người dẫn, có đầu
bếp trải nghiệm đến các vùng sản xuất
nông nghiệp của Nhật, mỗi chương
trình sẽ cho người
xem thấy nông sản
đó ngon như thế
nào, trồng công phu
ra sao. Từ những
nông sản này, các đầu
bếp sẽ chế biến món ăn
và người nông dân sẽ được
mời thưởng thức. Với thời lượng
30 phút, chương trình luôn hấp dẫn,
khiến khán giả không rời mắt khỏi màn
hình. Nụ cười hạnh phúc của họ, cộng
với nét đẹp từ tấm lòng, sự tận tâm với
nông sản và mơ ước của mỗi nông dân
đã thực sự lay động khán giả.
Theo các đạo diễn gạo cội của Đài
NHK, việc làm chương trình nông nghiệp
từ góc nhìn người tiêu dùng sẽ hấp dẫn
khán giả. Chia sẻ này đã giúp chúng tôi
sáng tỏ nhiều điều. Thực tế, nông nghiệp
Việt Nam đang ở tình trạng giống với
nước Nhật cách đây hơn 20 năm: thừa
lương thực và phải cạnh tranh với nông
sản nhập khẩu. Thế nhưng, trong khi Đài
NHK tiếp cận từ góc nhìn của người tiêu
dùng thì chúng tôi vẫn nặng về khuyến
nông và nói cho riêng nông dân. Điều đó,
vô hình chung đã khiến các chương trình
tự hạn chế khán giả. Tại Nhật, các
chương trình truyền hình về nông nghiệp
luôn có một lượng khán giả lớn vì ai cũng
là người tiêu dùng. Đến nay, mặc dù
nông sản nhập khẩu có giá rẻ hơn nhưng
gần như toàn bộ người dân Nhật vẫn chỉ
tin dùng thực phẩm trong nước vì họ thấy
đó là nông sản chất lượng, có lợi cho sức
khỏe. Những nhà hàng sử dụng thực
phẩm trong nước còn được quy định treo
đèn lồng màu xanh để người dân dễ
nhận biết.
Chia sẻ về cách sản xuất hai chương
trình này, đi tiền trạm là bước quan
trọng đầu tiên được hai đạo diễn nhấn
mạnh. Máy quay cũng được mang theo
để cùng thống nhất với biên tập sẽ quay
cái gì, quay như thế nào... Sau khi trở
về, đạo diễn mới viết kết cấu chương
trình. Trong buổi tiền trạm, cả ê kíp nói
chuyện với người nông dân, lắng nghe
họ và từng bước khiến họ thấy thân
quen, gần gũi trước khi tiến hành ghi
hình. Với cách tiếp cận này, các phóng
viên đã có được nhiều hình ảnh và câu
nói có sức lay động, biểu cảm mạnh vì
nhân vật khi xuất hiện trên hình rất thoải
mái, tự nhiên.
Sang tuần thứ hai, chúng tôi được
các đạo diễn góp ý cho các chương trình
về nông nghiệp đang được sản xuất tại
Việt Nam và ý tưởng cho những chương
Học làm truyền hình nông nghiệp
ở xứ phù tang
11 phóng viên của
VTV vừa tham gia một
khóa học khá đặc biệt tại Nhật
Bản. Sau nhiều năm lăn lộn ở
mảng nông nghiệp, nông thôn…, đây
là lần đầu tiên họ được tham gia một
khóa học chuyên biệt về lĩnh vực
này. PV Thái Anh Thư (Ban Thời
sự) đã chia sẻ những ghi nhận
sau khóa học.
Nhóm PV VTV với chuyên gia Đài NHK