Previous Page  53 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 53 / 92 Next Page
Page Background

53

với mong muốn trong khả năng có thể,

góp thêm một tiếng nói trong việc bảo

vệ rừng Tây Nguyên, bảo vệ không gian

sinh tồn của các cư dân bản địa trên dãy

Nam Trường Sơn này. Ý tưởng làm bộ

phim này đã xuất hiện từ hai năm trước,

nhưng với phim tài liệu, tư liệu hình ảnh

rất quan trọng. Phải một năm sau, tôi mới

bắt tay viết kịch bản vì việc tìm tài liệu

và chắt lọc tư liệu hình ảnh cho bộ phim

này mất khá nhiều thời gian. Riêng thời

gian viết kịch bản phim cũng mất khoảng

1 tháng” - đạo diễn Hồng Phong chia sẻ.

Tây Nguyên vốn là vùng đất thân

thuộc với cả ekip. Tuy nhiên, bối cảnh

của phim chủ yếu là những vùng đất

xa xôi, hẻo lánh nhất Tây Nguyên, nên

trong quá trình tác nghiệp, ekip gặp khá

nhiều khó khăn trong việc di chuyển.

Đặc biệt, trong series có những cảnh

quay lén lâm tặc ngang nhiên phá rừng

nên nếu sơ sẩy, họ có thể phải trả giá

bằng mạng sống. Phạm vi đề tài và bối

cảnh quay rộng đồng nghĩa với việc thời

gian thực hiện tiền kì và hoàn chỉnh hậu

kì trên bàn dựng của series phim kéo dài

khoảng 7 tháng.

Cho đến giờ, khi phim đã hoàn thiện

và lên sóng nhưng đạo diễn Hồng Phong

vẫn còn nhớ hình ảnh bữa ăn chỉ có cơm

chan với nước lọc của những gia đình di

dân tự do hiện đang sống tại huyện Ea

Súp tỉnh Đắk Lắk, vùng đất xa xôi hẻo

lánh nhất Tây Nguyên. Đó là những lưu

dân vượt hàng ngàn cây số từ miền núi

phía Bắc vào Tây Nguyên lập nghiệp

mang theo hi vọng được đổi đời trên

miền đất hứa, thế nhưng

kết quả của cuộc thiên di ấy

chẳng như mong đợi của họ.

Làm sao quên được những

ánh mắt thẫn thờ, khuôn mặt

buồn rầu của Amí, Ama khi

chứng kiến những cơn lũ

quét, những mùa khô khốc

liệt tàn phá núi rừng, bon

làng và thảo mộc. Hay hình ảnh những

em bé Tây Nguyên phải lội bộ hàng

cây số để tìm nước uống giữa cái nắng

như thiêu như đốt khiến đạo diễn Hồng

Phong và ekip day dứt sau khi đóng

máy. Và hình ảnh hàng trăm hộ gia đình

Gia Rai lặng lẽ chờ nhau lấy từng gùi

nước từ ruộng lúa nhiễm thuốc trừ sâu,

thuốc diệt cỏ về để sinh hoạt ăn uống

cũng khiến những người chứng kiến

cảm thấy chua xót.

Đề tài và vấn đề mà

Rừng xanh và sự

sống

đề cập khá rộng nên đạo diễn Hồng

Phong và ekip đã thể nghiệm khá nhiều

thủ pháp thể hiện. Trong đó, đáng nói

đến là các tài liệu điều tra, tài liệu quan

sát, tài liệu tham gia, tài liệu trực tiếp và

tài liệu trải nghiệm. Trong đó, kiểu làm

tài liệu trực tiếp chú trọng cảm xúc của

nhân vật, âm hiện trường được anh sử

dụng nhiều nhất nhằm giúp cho khán giả

có cái nhìn chân thật, cận cảnh nhất về

hình ảnh, con người Tây Nguyên hiện

nay. Tuy vậy, anh vẫn cảm thấy tiếc nuối

vì trong series phim còn thiếu tiếng nói

của những nhân vật đủ tầm vóc và khả

năng để đảm bảo những giải pháp khôi

phục rừng Tây Nguyên mà các nhà khoa

học nông lâm, lâm sinh đưa ra trong

phim sẽ sớm được thực thi. Và một điều

nữa, có lẽ vì khả năng có hạn nên ekip

chưa đẩy hết các thông điệp mà mình

muốn truyền tải đến người xem.

Theo đạo diễn Hồng Phong, sự thật

và hơi thở cuộc sống là những điều quyết

định sự thành công của thể loại phim tài

liệu. Bên cạnh đó, trải nghiệm cuộc sống

của người đạo diễn cũng rất quan trọng.

Bởi có lăn lộn với đời, với những va đập

thường ngày của cuộc sống muôn màu,

họ mới thấu hiểu nhân vật và đủ khả

năng phát hiện những chi tiết hay, cách

nhìn mới, hoặc đánh giá mới cho một nội

dung không còn mới. Anh hi vọng, series

phim tài liệu

Rừng xanh và sự sống

sẽ

góp thêm một tiếng nói đánh động lương

tri của con người trước những hành động

tàn phá, hủy hoại thiên nhiên và môi

trường một cách tham lam,

đồng thời đề

xuất thêm những giải pháp cấp bách và

lâu dài để bảo vệ và khôi phục rừng tự

nhiên của Tây Nguyên, cứu lấy mái nhà

chung của con người.

Lê Hoa

Ảnh:

Nhân vật cung cấp

Ekip làm phim đang ghi hình người dân Tây Nguyên đào hồ tìm nước ngầm trong mùa khô

Ekip làm phim ghi hình

phỏng vấn nhà khoa học lâm sinh