và diễn viên thường chiếm một phần tư.
Do phần đông khán giả xem phim truyền
hình là nữ, các diễn viên nam thường
được đầu tư và nhận catse cao hơn với
trung bình 110 triệu won/tập (khoảng 2,3
tỉ đồng), diễn viên nữ chính khoảng 100
triệu won (khoảng 2 tỉ đồng)/tập, diễn
viên nổi tiếng thường cao gấp đôi. Chẳng
hạn, diễn viên Lee Young Ae vai
Nàng
Dae Jang Geum
kiếm 500.000 đô/tập
(hơn 10 tỉ đồng/tập).
Nhưng câu hỏi đặt ra là, với đầu tư
“khủng” như vậy, có phải bộ phim nào
của xứ kim chi cũng thành công? Thực
tế, trong số hàng trăm phim truyền hình
được sản xuất trong một năm thì chỉ có
khoảng 5 - 6 phim thành công và điều đó
có được là nhờ phần lớn vào công nghệ
PR số 1 của Hàn Quốc hiện nay. Chúng
tôi đã được gặp Lee Byung Hoon, đạo
diễn phim
Nàng Dae Jang Geum
- phim
có tỉ lệ người xem cao nhất Hàn Quốc
57,8 % và được phát sóng tại 98 quốc
gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Ông là người sản xuất phim truyền hình
Hàn Quốc nhiều nhất tính đến hiện tại,
với 1.100 tập phim. Theo ông, để thực sự
thành công mà không có yếu tố PR như
phim
Nàng Dae Jang Geum
, ông chỉ ngủ
ngày 3 tiếng trong suốt 8 tháng ròng rã.
Chính những nỗ lực, sự say mê và thái
độ làm việc nghiêm túc cùng khả năng
sáng tạo không ngừng đã giúp ông gặt
hái nhiều thành công. Ngoài
Nàng Dae
Jang Geum
, ông còn nổi danh với các
phim
Thần y Huh Joon, Tình khúc Hoàng
cung
và gần đây nhất là
Hoa trong ngục
.
Có thể thấy, ở lĩnh vực phim truyền hình,
những đạo diễn như Lee Byung Hoon đã
giúp phim Hàn Quốc vươn lên, vượt qua
phim Nhật, thu hút người xem trên toàn
thế giới.
Sau phim truyền hình, chúng tôi tiếp
tục được trải nghiệm tại trường quay sản
xuất một chương trình âm nhạc giải trí
Music Core
trực tiếp vào chiều
thứ Bảy hàng tuần trên kênh
MBC. Điều khiến chúng
tôi ngưỡng mộ đó là
cách tổ chức sản xuất
rất chuyên nghiệp
của toàn bộ ekip.
Chương trình
Music
Core
hôm đó có sự
góp mặt của nhiều ban
nhạc nổi tiếng như: FT
Island, T-ARA, Sistar,
Signal, Pentagon, Astro… và
hàng ngàn người hâm mộ
trong trường quay. Mỗi nghệ
sĩ hoặc mỗi ban nhạc biểu
diễn đều có một đội ngũ
người hâm mộ hùng hậu được vào trường
quay, rồi họ cứ thế nối đuôi nhau ra theo
người quản lí sau khi tiết mục kết thúc để
nhường chỗ cho các CLB người hâm mộ
của nghệ sĩ, ban nhạc khác vào. Mọi việc
được điều phối rất nhịp nhàng, không ồn
ào khi chương trình vẫn tiếp tục phát trực
tiếp. Có đến gần 50 người trong ekip sản
xuất chương trình và cả ngàn người tham
gia chương trình nhưng việc kịch bản
được chuẩn bị kĩ lưỡng và nhuần nhuyễn
giữa các tiết mục trực tiếp và file ghi hình
từ trước cùng với diễn tập, tổng duyệt và
biểu diễn rất chuyên nghiệp, sự tuân thủ
và trách nhiệm tuyệt đối với công việc
của thành viên trong ekip đã khiến buổi
ghi hình trực tiếp hết sức hoàn hảo trong
suốt 5 giờ đồng hồ. Mỗi quay phim có
một kịch bản và một trợ lí ngồi sát bên
đọc cảnh quay đã được đạo diễn phân
cảnh chi tiết. Các bạn phụ trách người
hâm mộ thì rất linh hoạt nhưng
cương quyết và không hề
ồn ào. Chúng tôi chỉ
nghe thấy duy nhất
tiếng đạo diễn vang
lên khi bắt đầu
hoặc kết thúc một
đúp quay và hình
ảnh được phát lên
màn hình lớn để các
bộ phận cùng xem và
điều chỉnh cho đúp sau.
Dù có kết cấu kịch bản
nhưng ban nhạc nào có
ca khúc được quay trước
vẫn phải tổng duyệt và
diễn như thật để người hâm mộ tại trường
quay được gặp mặt thần tượng. Do vấn
đề bản quyền ở Hàn Quốc nên chúng tôi
không được chụp ảnh tác nghiệp của ekip
và cũng không xin được kịch bản chi
tiết… Những gì được tận mắt thấy và trải
nghiệm trong hai tuần tập huấn tại Học
viện MBC đã giúp chúng tôi hiểu rằng,
thành công của phim truyền hình hay
K-POP của xứ Hàn không tự dưng đến mà
là nỗ lực sáng tạo, là sự chuyên nghiệp và
khát khao chinh phục, mang văn hóa Hàn
ra thế giới của người Hàn Quốc.
Yến Trần
(Ghi)
Chương trình Music Core trực tiếp thứ Bảy hàng tuần
quy tụ những ngôi sao nổi tiếng Hàn Quốc
Phim trường được đầu tư hiện đại
đáp ứng yêu cầu sản xuất
Nhà báo Nguyễn Minh Hà
với đạo diễn phim nổi tiếng
Lee Byung Hoon
21