Background Image
Table of Contents Table of Contents
Previous Page  23 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 23 / 92 Next Page
Page Background

Truyền hình

-

23

Cũng bắt đầu từ đó, chàng trai Hà

thành có khuôn mặt rất “điện ảnh” này

gắn bó với Nhà hát Tuổi trẻ và các vở

diễn sân khấu.

S

au hơn mười năm trải qua hàng

chục vai diễn nhưng phải đến

những năm 90 của thế kỉ trước, khi

truyền hình và điện ảnh “bén duyên”

nhau, anh mới thực sự cảm thấy mình

“được ra biển lớn”. Bộ phim truyền

hình đầu tiên Duy Thanh tham gia cũng

là bộ phim truyền hình đầu tiên của

NSND Khải Hưng có tên

Người thành

phố

gây được tiếng vang lớn. Liên tiếp

những năm sau đó, một loạt phim

truyện nhựa:

Vụ án

đêm cuối năm

(ĐD

Châu Huế),

Lầm lỗi

(ĐD Xuân Sơn),

Ngọn đèn trong mơ

(ĐD Đỗ Minh

Tuấn),

Đêm dông,

Săn bắt c

ướp (Điện

ảnh CAND) gắn bó với tên tuổi của

Duy Thanh. Thời điểm đó, anh thực sự

trở thành một gương mặt được khán

giả yêu mến.

K

huôn mặt đàn ông, lãng tử đúng

chất Hà Nội, một thời gian Duy

Thanh gắn với những vai chính diện

nhưng như anh tự nhận xét: “Vai diễn

cứ tự đến, khán giả đón nhận và nhớ

đến Duy Thanh nhờ những vai phản

diện. Tôi nghĩ, do “mắt xanh” của các

đạo diễn, họ nhìn được cái hồn, sự lột

tả nhân vật của từng diễn viên, tôi nằm

trong số đó. Tuy nhiên, tôi cũng thấy

rằng, để đóng một vai phản diện thành

công, được mọi người nhắc, thậm chí

“ghét” còn khó hơn nhiều”. Duy Thanh

kể, sau các vai phản diện trong phim

Khi đàn chim trở về

phần một và ông Bí

thư trong

Đất và Người

khi đi công tác

ở miền Nam, anh bị bà con đến gây sự

và đòi đánh. Lúc ấy, anh bất ngờ

nhưng không buồn. Vì anh hiểu, đó là

những vai diễn thành

công. Anh bảo, muốn

đóng một vai phản

diện, trước hết mình

phải là một người

lương thiện, căm ghét

cái ác để khi diễn

xuất, mình lột tả được

tận cùng những gì

mà nhân vật và đạo

diễn gửi gắm. Soi

chiếu suốt quãng đời làm nghệ thuật,

anh không quá quan trọng được đóng

vai phản diện hay chính diện bởi tận

cùng anh muốn là một người làm nghề

chuyên nghiệp, muốn cảm xúc của

mình được trải nghiệm ở nhiều góc độ,

nhiều số phận. Thời điểm này, một vai

phản diện nữa của anh cũng đang

được khán giả ghi nhận, đó là vai vị

Chủ tịch tỉnh bao che cho cấp dưới,

tranh thủ vơ vét trước khi nghỉ hưu

trong phim

Khi đàn chim trở về

phần ba

đang được chiếu trên VTV1.

Ít ai biết rằng, đằng sau vai phản

diện lắm mưu, nhiều mẹo là một diễn

viên đang mang trọng bệnh. Anh bị

ung thư phổi giai đoạn cuối, mỗi thước

phim của anh gắn liền với những đợt

xạ trị. Lòng yêu nghề là bấu víu lớn

nhất để anh tìm đến với phim trường.

Những tháng ngày trèo đèo, lội suối

lên Hòa Bình, Phú Thọ, Lào Cai là niềm

đam mê của anh khi đã trót mang lấy

nghiệp. Còn đi, còn làm việc, anh còn

muốn tận hiến cho nghệ thuật, không

lãng phí một phút giây nào…

A

nh phát hiện ra bệnh rất tình cờ.

Một lần, anh bị tai nạn trong khi

đang đóng phim. Đến bệnh viện, anh

tranh thủ khám tổng thể, không ngờ

các bác sĩ phát hiện anh bị phổi giai

đoạn cuối. “Thời gian đầu thực sự bị

sốc nhưng rồi tôi ngộ ra nhiều điều về

sự sống và cái chết trong cõi tạm này.

Tôi không quá tin vào số phận nhưng

tôi tin vào sự tiến bộ của khoa học kĩ

thuật cũng như nghị lực của mỗi người.

Tôi suy nghĩ, được sống thêm một ngày

thì hãy coi đó là một cơ hội để sống

cho tử tế và ý nghĩa”. Bệnh tật theo tôi

một phần nào là do lối sống, sinh hoạt,

tôi không phủ nhận mình có một thời

gian dài hút thuốc lá.

Vừa trò chuyện với tôi, Duy Thanh

vừa nhẹ nhàng uống hết cốc nước vợ

đưa cho. Anh bảo, những tháng ngày

hóa trị, anh chịu ơn nhiều tấm lòng bè

bạn và vợ anh là một ân tình mà trong

phút giây đối mặt với sự sống và cái

chết, anh càng hiểu hơn nghĩa vợ

chồng là tình cảm cao quý. Anh không

tìm ra lời để nói chính xác nhưng tâm

đắc với câu hát của Thanh Tùng: “Còn

cuộc đời, cuộc đời buồn tênh...”

Thi thoảng, điện thoại của anh vẫn

vang lên réo rắt, mới hay, xen lẫn

những hôm phải đến bệnh viện là

những bộ phim đang chờ đợi anh. Duy

Thanh đang tham gia bộ phim

Bên bờ

sông Vức

của đạo diễn Vũ Hồng Sơn,

có độ dài 36 tập. “Tôi còn rất nhiều dự

định với phim ảnh và cố gắng hoàn

thành càng sớm càng tốt. Xong

Bên bờ

sông Vức

sẽ là một phim khác quay tận

Bến Tre. Kế hoạch là vậy, chỉ mong

Trời cho sức khỏe...” Nghe anh hăng

say nói về những dự định, tôi không tin

trước mặt mình là một người đàn ông

đang mang trọng bệnh...

Hà Hương Phúc

DV Duy Thanh trong phim

Bão qua làng