Background Image
Previous Page  41 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 41 / 92 Next Page
Page Background

Truyền hình

-

41

đầu tiên. Như câu chuyện của ông

Lương Văn Nhờ, Thường trực thi đua Xí

nghiệp Đầu máy Hà Nội - người phụ

trách trang trí chuyến tàu Thống Nhất

(khởi hành từ Hà Nội); ông Nguyễn

Minh Quang - đại biểu trên chuyến tàu

Thống Nhất đầu tiên; ông Nguyễn Văn

Thành, Nguyễn Trọng Hạnh - những tài

xế tàu đầu tiên… Nhưng khi bước vào

thực hiện thì quả là khó khăn không thể

tiên lượng trước. May mắn có được sự

giúp đỡ của người dân địa phương ở

các địa danh nơi chuyến tàu đi qua và

đặc biệt là sự giúp đỡ của Tổng công ti

đường sắt Việt Nam mà chúng tôi mới có

thể hoàn thành các tập phim này.

Riêng tôi còn có được những cảm

giác hiếm gặp, ví dụ như được phép lên

khoang lái, được nhìn và ngắm phong

cảnh, tiến thẳng về phía trước khi tàu

đang chạy tốc độ cao và kéo theo hàng

chục toa phía sau với hơn 500 hành

khách. Có lên đầu tàu tôi mới cảm nhận

được hết sự căng thẳng của người cầm

lái khi có biết bao đường ngang dân sinh

cắt qua đường sắt.

Chúng tôi còn được ngồi xe goòng

qua đèo Hải Vân… Chỉ là một chiếc đầu

máy thôi, không có điều hòa nhiệt độ,

không giường nằm, không kính cách âm

nhưng nhờ thế mà cùng lúc tôi được

hưởng cả gió núi và vị biển ngoài kia ùa

vào, được thưởng thức âm thanh cực kì

đặc trưng của giao thông đường sắt, khi

mà tiếng bánh xe nghiến trên thanh tà

vẹt dội thẳng vào tai. Chúng tôi được

gặp gỡ rất nhiều cán bộ công nhân viên

đường sắt, những người vẫn đang ngày

đêm cần mẫn với công việc tuy bình

thường nhưng lại không thể thiếu để bảo

đảm cho sự thông suốt của những

chuyến tàu Bắc - Nam.

Trong quá trình thực hiện series kí sự

này, tôi đã khám phá những điều tưởng

chừng như bình thường nhưng ẩn chứa

trong đó là sự lớn lao, gợi nhiều suy

ngẫm. Khán giả xem phim sẽ thấy nhúm

tóc kỉ vật của liệt sĩ Võ Thị Tần, người chỉ

huy trung đội 10 cô gái thanh niên xung

phong ngã ba Đồng Lộc cắt thề ước giao

cho người mình yêu là ông Hồng. Khi chị

Võ Thị Tần hi sinh, chính cha mẹ chị lại là

người giới thiệu và tác hợp cho người yêu

của con gái mình với người vợ hiện tại.

Với riêng tôi, khi thực hiện series kí sự

này muốn đưa ra một cái nhìn về chiến

tranh và hoà bình. Bởi chiến tranh đã

qua, sự hận thù chỉ làm chia rẽ và gây

ra nhiều đau khổ. Việt Nam đã bước ra

từ chiến tranh với tư thế ngẩng cao đầu.

Chính những con người can đảm nhất

trong chiến đấu lại luôn chìa tay nhân ái

trong hoà bình. Hãy cùng hoà hợp để

chung tay xây dựng đất nước hôm nay.

Chiến tranh đã lùi xa 40 năm, khoảng

thời gian già nửa một đời người, cũng đã

gần hai thế hệ tiếp nối được sinh ra và

lớn lên. Lịch sử đã làm tròn công việc của

mình khi ghi lại trung thực những gì đã

diễn ra, để rồi gác lại quá khứ cùng

hướng tới tương lai.

Hôm nay, đi giữa mùa xuân đất

nước, đi giữa sự lớn mạnh của Tổ quốc

Việt Nam, những chuyến tàu Thống

Nhất vẫn ngày đêm xuôi ngược nối hai

miền Nam Bắc, mang người thương đến

với người thương, mang đoàn tụ đến với

mỗi gia đình, mang sự hàn gắn đến với

mọi người… trên con đường mang tên

Đường tàu mùa xuân

.

Mai Chi

(Ghi)

Hình ảnh đoàn tàu vượt đèo Hải Vân.

Trò chuyện cùng ông Nguyễn Văn

Thành, người lái chuyến tàu Thống Nhất

đầu tiên năm 1976 cung đường từ Hà

Nội đến Thanh Hoá.

Trò chuyện cùng bà Đặng Thị Toán nữ thanh

niên xung phong duy nhất còn sống sót trong số

33 người sau trận bom dội xuống khu vực

Hoàng Mai (Người thứ 2 từ trái sang).

Ê kíp làm phim tác nghiệp tại đèo Ngang.

Ê kíp làm phim tác nghiệp tại ga Hải Vân Nam.

Hình ảnh đoàn tầu vào thành phố Huế.