Truyền hình
-
41
đầu tiên. Như câu chuyện của ông
Lương Văn Nhờ, Thường trực thi đua Xí
nghiệp Đầu máy Hà Nội - người phụ
trách trang trí chuyến tàu Thống Nhất
(khởi hành từ Hà Nội); ông Nguyễn
Minh Quang - đại biểu trên chuyến tàu
Thống Nhất đầu tiên; ông Nguyễn Văn
Thành, Nguyễn Trọng Hạnh - những tài
xế tàu đầu tiên… Nhưng khi bước vào
thực hiện thì quả là khó khăn không thể
tiên lượng trước. May mắn có được sự
giúp đỡ của người dân địa phương ở
các địa danh nơi chuyến tàu đi qua và
đặc biệt là sự giúp đỡ của Tổng công ti
đường sắt Việt Nam mà chúng tôi mới có
thể hoàn thành các tập phim này.
Riêng tôi còn có được những cảm
giác hiếm gặp, ví dụ như được phép lên
khoang lái, được nhìn và ngắm phong
cảnh, tiến thẳng về phía trước khi tàu
đang chạy tốc độ cao và kéo theo hàng
chục toa phía sau với hơn 500 hành
khách. Có lên đầu tàu tôi mới cảm nhận
được hết sự căng thẳng của người cầm
lái khi có biết bao đường ngang dân sinh
cắt qua đường sắt.
Chúng tôi còn được ngồi xe goòng
qua đèo Hải Vân… Chỉ là một chiếc đầu
máy thôi, không có điều hòa nhiệt độ,
không giường nằm, không kính cách âm
nhưng nhờ thế mà cùng lúc tôi được
hưởng cả gió núi và vị biển ngoài kia ùa
vào, được thưởng thức âm thanh cực kì
đặc trưng của giao thông đường sắt, khi
mà tiếng bánh xe nghiến trên thanh tà
vẹt dội thẳng vào tai. Chúng tôi được
gặp gỡ rất nhiều cán bộ công nhân viên
đường sắt, những người vẫn đang ngày
đêm cần mẫn với công việc tuy bình
thường nhưng lại không thể thiếu để bảo
đảm cho sự thông suốt của những
chuyến tàu Bắc - Nam.
Trong quá trình thực hiện series kí sự
này, tôi đã khám phá những điều tưởng
chừng như bình thường nhưng ẩn chứa
trong đó là sự lớn lao, gợi nhiều suy
ngẫm. Khán giả xem phim sẽ thấy nhúm
tóc kỉ vật của liệt sĩ Võ Thị Tần, người chỉ
huy trung đội 10 cô gái thanh niên xung
phong ngã ba Đồng Lộc cắt thề ước giao
cho người mình yêu là ông Hồng. Khi chị
Võ Thị Tần hi sinh, chính cha mẹ chị lại là
người giới thiệu và tác hợp cho người yêu
của con gái mình với người vợ hiện tại.
Với riêng tôi, khi thực hiện series kí sự
này muốn đưa ra một cái nhìn về chiến
tranh và hoà bình. Bởi chiến tranh đã
qua, sự hận thù chỉ làm chia rẽ và gây
ra nhiều đau khổ. Việt Nam đã bước ra
từ chiến tranh với tư thế ngẩng cao đầu.
Chính những con người can đảm nhất
trong chiến đấu lại luôn chìa tay nhân ái
trong hoà bình. Hãy cùng hoà hợp để
chung tay xây dựng đất nước hôm nay.
Chiến tranh đã lùi xa 40 năm, khoảng
thời gian già nửa một đời người, cũng đã
gần hai thế hệ tiếp nối được sinh ra và
lớn lên. Lịch sử đã làm tròn công việc của
mình khi ghi lại trung thực những gì đã
diễn ra, để rồi gác lại quá khứ cùng
hướng tới tương lai.
Hôm nay, đi giữa mùa xuân đất
nước, đi giữa sự lớn mạnh của Tổ quốc
Việt Nam, những chuyến tàu Thống
Nhất vẫn ngày đêm xuôi ngược nối hai
miền Nam Bắc, mang người thương đến
với người thương, mang đoàn tụ đến với
mỗi gia đình, mang sự hàn gắn đến với
mọi người… trên con đường mang tên
Đường tàu mùa xuân
.
Mai Chi
(Ghi)
Hình ảnh đoàn tàu vượt đèo Hải Vân.
Trò chuyện cùng ông Nguyễn Văn
Thành, người lái chuyến tàu Thống Nhất
đầu tiên năm 1976 cung đường từ Hà
Nội đến Thanh Hoá.
Trò chuyện cùng bà Đặng Thị Toán nữ thanh
niên xung phong duy nhất còn sống sót trong số
33 người sau trận bom dội xuống khu vực
Hoàng Mai (Người thứ 2 từ trái sang).
Ê kíp làm phim tác nghiệp tại đèo Ngang.
Ê kíp làm phim tác nghiệp tại ga Hải Vân Nam.
Hình ảnh đoàn tầu vào thành phố Huế.