40
-
Truyền hình
Bảy tập phim kí sự
Đường tàu
mùa xuân
do ban Văn nghệ Đài
THVN thực hiện là hành trình ngược
về quá khứ gian lao và hào hùng
của đồng bào ta trong quá trình
khôi phục đường sắt Bắc Nam.
Tuyến đường ấy được ví như “dải
lụa thép”, uốn lượn theo dáng hình
đất nước, từng bị băm vằm, thiêu
cháy dưới bom đạn chiến tranh,
nhưng hồi sinh một cách mãnh liệt
vào năm 1976, khi hai chuyến tàu
Thống Nhất khởi hành. Là người
dẫn chuyện, kết nối xuyên suốt kí
sự, biên tập viên Nguyễn Thanh
Hương kể lại hành trình tác nghiệp
đầy ấn tượng của ê kíp.
Chuyến tàu đặc biệt từ hiện tại
ngược về quá khứ
Đường tàu mùa xuân
đưa người xem
qua những cung đường năm xưa với hồi
ức, cảm xúc không thể lãng quên của
những chứng nhân lịch sử. Mỗi nhà ga,
mỗi chuyến tàu đều mang đầy kỉ niệm,
luôn tạo nên những kí ức khó phai mờ.
Ngay sau ngày giải phóng, Việt Nam
đã cho xây dựng lại tuyến đường sắt
Bắc - Nam như một biểu tượng của sự
thống nhất toàn vẹn lãnh thổ. Chính vì lẽ
đó mà những đoàn tàu xuyên Bắc -
Nam cho đến ngày nay đều mang tên
Thống Nhất.
Bằng lối kể đồng hiện, quá khứ
xen lẫn hiện tại, chúng tôi
muốn đem đến cho khán
giả một cái nhìn toàn diện
và đầy cảm xúc về hành
trình đi đến thống nhất
của cả dân tộc.
Đường
tàu mùa xuân
cũng cho
thấy nỗ lực của cả nước
trong việc khôi phục đường
sắt Bắc - Nam. Hơn 6 vạn cán
bộ, công nhân, bộ đội và nhân dân
làm việc xuyên suốt ngày đêm trong hơn
1 năm để nối lại tuyến đường sắt Hà Nội
- TP Hồ Chí Minh dài hơn 1.700 km.
Qua những sự kiện, số phận của các
nhân vật trên hành trình thực hiện Kí sự
Đường tàu mùa xuân
, tôi đã có những
cảm giác kì lạ, từ háo hức cho đến
ngạc nhiên và cuối cùng là cảm phục.
Những cung bậc cảm xúc khó có thể
bắt gặp nếu không được chứng kiến,
không được nghe trực tiếp từ hồi ức của
những người còn sống. Đó là câu
chuyện của cô Đặng Thị Toán - cựu
thanh niên xung phong đường sắt
Hoàng Mai. Trong một trận ném bom
vào nhà ga, cô Toán cùng đồng đội bị
trúng bom, bị chôn vùi trong hang nhỏ.
Trong số 33 người gặp nạn, cô Toán là
người duy nhất sống sót.
Nhưng cũng chính từ câu chuyện
của người trong cuộc, những người
bước ra từ cuộc chiến, tôi có thể cảm
nhận được sự nhân văn trong
từng hành động và suy nghĩ
của họ. Như câu chuyện
về cô du kích dẫn giải
viên phi công Mỹ qua
cầu Hàm Rồng trong
những thước phim tư
liệu. Có hình ảnh cô dúi
đầu viên phi công, nếu
chỉ xem phim sẽ tưởng rằng
đó là một hành động miệt thị
kẻ thù. Nhưng khi gặp, được nghe cô
kể lại, lúc đó cầu Hàm Rồng bị bom phá
nên mặt cầu có rất nhiều lỗ thủng, cô dúi
đầu người tù binh để ông ta nhìn xuống
đường, tránh bị thụt chân. Đó là những
điều tưởng chừng như nhỏ bé nhưng lại
có ý nghĩa vô cùng nhân văn. Và họ,
những anh hùng ấy, khi đất nước hoà
bình lại không cần vinh danh. Họ chỉ
mong mỏi một cuộc sống vui vẻ đời
thường. Điều đó làm mỗi chúng ta phải
suy nghĩ và cảm phục.
Và những trải nghiệm
đáng nhớ...
Khác với phim truyện, phim tài liệu
yêu cầu bắt buộc phải ghi lại những sự
kiện, những nhân vật có thật, hoàn toàn
không được phép hư cấu. Trong quá
trình chuẩn bị cho series kí sự, chúng tôi
đã dành rất nhiều thời gian để tìm hiểu
về sự kiện và các nhân vật liên quan
xung quanh chuyến tàu Thống Nhất
Chúng tôi làm kí sự
Đường tàu mùa xuân
N
hật kí phóng viên
Trò chuyện cùng ông Hoàng Trọng
Dương, nguyên trưởng ga Huế
(Người thứ 3 từ trái sang)
Trò chuyện cùng ông Nguyễn Trọng Hạnh, người lái chuyến tàu Thống
Nhất đầu tiên năm 1976 cung đường từ Đà Nẵng đến TP. HCM.
BTV Thanh Hương