Background Image
Previous Page  21 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 21 / 92 Next Page
Page Background

Truyền hình

-

21

gian mang nét đặc trưng rất riêng. Đặc

biệt là vào các ngày lễ, tết truyền thống

như Tết vào năm mới (Chol chnam thơ-

mây), lễ cúng ông bà (đôn ta), lễ cúng

trăng (ok-om-book)… tại các phum, sóc

thường tổ chức các buổi hát kể chuyện,

hát Chòm riêng chà pây. Đây là lối hát

tự sự, thu hút sự chú ý của khán giả ở

mọi lứa tuổi. Nghệ nhân gảy đàn chà

pây đệm theo từng câu hát. Ví dụ như

bài

Piếc đom bôl miên (Lời dạy người

xưa)

theo điệu

Chòm riêng chà pây

của

tỉnh Trà Vinh: “Thà nhọn đừng cho đứt,

thà cực thân chứ đừng ở không. Khi

chưa biết phải tìm hiểu, khi hiểu phải cho

thông. Của ít phải biết giữ, của nhiều

đừng tự mãn. Phải luôn tự quản và siêng

năng tu bổ…”

Một trong nhũng di sản mà đồng

bào Khmer ở Nam bộ còn lưu giữ được

đến tận ngày nay đó chính là điệu Múa

chằn. Đây là loại hình ca kịch khá cổ.

Diễn viên mang mặt nạ và thông qua

ngôn ngữ, cử chỉ và điệu bộ ước lệ để

thể hiện tính cách và tâm lí nhân vật.

Chằn là một hình tượng dữ dằn nhưng

trong nội tâm, chằn cũng chính là hình

tượng của thánh thiện, chính nghĩa

muốn xua tan những cái tàn ác. Thể

hiện sự mong mỏi cuộc sống bình yên,

mùa màng bội thu. Di sản âm nhạc của

đồng bào Khmer rất phong phú và tồn

tại nhiều thế kỉ. Ngoài dàn nhạc ngũ

âm, dàn nhạc truyền thống của người

Khmer là dàn nhạc dây và dàn nhạc

hơi. Theo ông Lâm Hoàng Viên - Giám

đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh Sóc Trăng:

“Dòng chảy âm nhạc dân gian của

đồng bào Khmer được giữ gìn tiếp nối

đến ngày nay do nhiều nguyên nhân và

yêu tố tác động. Trước hết phải kể đến

yếu tố gia đình và cộng đồng. Yếu tố gia

đình rất quan trọng thể hiện qua sự cha

truyền con nối. Người Khmer sinh hoạt

âm nhạc trong cộng đồng, trong gia

đình. Sự truyền bá âm nhạc dân tộc của

họ không cần qua trường lớp, không

cần qua bài bản mà giống như dân ca

Nam bộ là được truyền miệng. Có một

điều thú vị là từ nam phụ lão ấu, từ già

đến trẻ khi nghe nhạc đều có thể múa

được hay nói cách khác, âm nhạc dân

tộc đã ăn sâu vào tiềm thức và dòng

máu của đồng bào Khmer. Và họ rất có

ý thức duy trì, kế thừa và giữ gìn bản sắc

dân tộc”. Được biết, tại các tỉnh có đông

đảo đồng bào Khmer sinh sống như:

Kiên Giang, An Giang, Sóc Trăng đã có

những dòng tộc tự lập thành một dàn

nhạc lẫn ca múa, như gia tộc của nghệ

nhân Danh Bê. Trong Liên hoan dân ca

Việt Nam 2015 - Khu vực Nam Bộ vừa

qua, gia tộc này đã mang đến tiết mục

dân vũ

Duyên quê

vô cùng đặc sắc do

nghệ nhân Danh Dừa - một người thuộc

gia tộc biên đạo, càng thú vị hơn khi có

sự xuất hiện của thành viên nhỏ tuổi

nhất là bé Huỳnh Thy chưa đầy 4 tuổi

tham gia dàn nhạc truyền thống Khmer

với vai trò gõ song lan.

Ý thức giữ gìn bản sắc dân tộc thông

qua lời ca tiếng hát còn được thể hiện

mạnh mẽ nơi dân tộc Tà Mun. Tuy chỉ là

một cộng đồng nhỏ bé, chủ yếu sinh

sống tại hại tỉnh Bình Phước và Tây

Ninh, chưa được công nhận là một dân

tộc chính thức tại Việt Nam, nhưng

trong Liên hoa dân ca Việt Nam

2015 - khu vực Nam Bộ vừa qua, tộc

người Tà Mun lần đầu tiên trình diễn

bài hát ru duy nhất được họ lưu giữ

bằng hình thức truyền khẩu qua hàng

nghìn năm sống đời du mục:

Con ơi

ngủ đi cho mẹ đi rã, con ngủ cho ngon,

mẹ xắn chồi làm cỏ, sau này con trai

mẹ hái, con trai mẹ ăn, chiều mát mẹ

ẵm con về ơi con cưng của mẹ”.

Có thể thấy, dù thuộc bất cứ dân tộc

nào đang sinh sống trên mảnh đất hình

chữ S, người Việt Nam luôn có ý thức

giữ gìn bản sắc văn hóa của riêng mình.

Điều đáng mừng là trong Liên hoan dân

ca Việt Nam 2015 - Khu vực Nam bộ

vừa qua đã có sự tham gia của nhiều

nghệ nhân, nghệ sĩ ở độ tuổi còn rất trẻ

thể hiện sự hưởng ứng, tính kế thừa và

lòng tin vì sự nghiệp phát huy nghệ thuật

dân tộc.

H.Trang

h

y

n

i

t

i

ế

p

k

h

Hát ru con - dân tộc Tà Mun

Múa Duyên quê - Khmer

Múa chằn của

đồng bào Khmer.

Hò Đồng Tháp