Table of Contents Table of Contents
Previous Page  7 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 7 / 92 Next Page
Page Background

7

Cầm kịch bản trên tay, ekip rất ái

ngại, hình dung ra những khó khăn khi

sản xuất. Chúng tôi đều mong sẽ tìm

được bối cảnh vừa đẹp, vừa gần, tiện

đi lại. Hành trình của chúng tôi rong

ruổi nhiều vùng núi có người Mông

sinh sống như: Lào Cai, Sa Pa, Yên Bái,

Mộc Châu, Sơn La, rồi Quản Bạ, Yên

Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc… và cuối

cùng chốt lại ở nơi khó khăn nhất vì nó

đẹp, một vẻ đẹp rất riêng, rất cá tính

khác hẳn những vùng núi khác, đó là

Đồng Văn và Mèo Vạc - Hà Giang.

Một khó khăn nữa trong việc chọn

cảnh chính là không tìm được địa điểm

thuận tiện để cả đoàn gần 50 người có

thể ăn ở sinh hoạt hàng ngày, từ đó di

chuyển đến các bối cảnh quay. Trên

vùng cao hiếm nước, thời tiết lạnh, nếu ở

xen kẽ trong nhà dân sẽ thiếu nước giặt,

không có nước nóng sẽ ảnh hưởng lớn

đến sức khỏe các thành viên trong đoàn,

chưa kể sẽ có rất nhiều bất tiện trong

sinh hoạt… May mắn là sau hai lần khảo

sát cao nguyên đá, nhờ cố vấn giới thiệu

nên chúng tôi đã tìm ra địa điểm “đóng

quân” phù hợp - thị trấn Phó Bảng.

Thời gian quay phim ở vùng cao

thông thường cũng dài hơn vì giao

thông đi lại khó khăn, bối cảnh phức

tạp. Việc di chuyển để thực hiện cảnh

quay gặp khó khăn như thế nào?

Từ Hà Nội đến bối cảnh quay chúng

tôi phải di chuyển mất 12 tiếng với hàng

trăm khúc đèo quanh co, phải chuyển

xe hai chặng. Vì thế, khi đã lên tới điểm

quay và hồi phục sức khỏe thì các diễn

viên rất tập trung cho vai diễn của

mình. Ngày nào xe của đoàn cũng phải

di chuyển trên các đoạn đường đèo từ

sáng sớm đến tối mịt, luôn thấy hồi hộp

khi xe qua các khúc cua. Đến nơi thì xe

ôtô chỉ đỗ dưới đường, cả đoàn mang

vác thiết bị leo lên núi rồi lại leo xuống

thung lũng. Chúng tôi thường xuyên

gặp những sườn núi có độ dốc cao, phải

chuyền thiết bị rồi mới kéo dìu nhau lên.

Tuy điều kiện di chuyển khó khăn phức

tạp nhưng thời gian sản xuất bộ phim

LYDVS

dài hơn các phim quay ở các nơi

khác không nhiều.

Làm phim phục vụ đồng bào vùng

cao khi kinh phí hạn hẹp, trong khi đó

chi phí đi lại, ăn ở sinh hoạt lại rất

lớn. Đoàn làm phim

LYDVS

đã khắc

phục điều này như thế nào?

Mỗi khi gặp vấn đề khó khăn chúng

tôi đều phải bình tĩnh tìm cách tháo

gỡ, đặc biệt là các va đập về thói quen,

phong tục tập quán. Khi tiếp xúc với bà

con người Mông, nhiều tình huống mà

công văn giấy tờ không thể giải quyết

được, có những lúc tôi tưởng như “vỡ

trận”… Cách khắc phục của chúng

tôi là động viên các thành viên trong

đoàn phải có ý thức trách nhiệm làm

tốt nhiệm vụ của mình, biết nhẫn nhịn

và tập trung cao độ để sớm hoàn thành

công việc.

Thông điệp quảng bá vẻ đẹp

của vùng núi Hà Giang được

chú trọng như thế nào trong bộ

phim này?

Khi ghi hình, các thành viên

đoàn phim đều có ý thức tìm những

khung cảnh, góc quay đẹp nhất để

phục vụ cho câu chuyện, mọi người

cũng thường nói với nhau, làm sao để

sau khi xem phim sẽ có nhiều khách du

lịch trong và ngoài nước tìm đến chiêm

ngưỡng vùng đất cao nguyên đá độc đáo

này. Nhiều lần anh em trong đoàn đều

đói và mệt nhưng rồi chúng tôi lại động

viên nhau, cố thêm chút nữa, không quay

được hình đẹp thì phí công sức cả đoàn

từ Hà Nội lên đây. Và thế là tất cả lại

cùng cố…

Cặp diễn viên chính Phương

Oanh và Đình Tú đều khá trẻ, vì sao

anh có sự lựa chọn này?

Dù đã yêu cầu họ thử diễn xuất trước

khi giao vai nhưng mấy ngày quay đầu

tiên tôi hơi lo do cả hai diễn viên chưa

thực sự nhập vai. Nhưng sau đó thì tôi

hoàn toàn yên tâm vì sự hóa thân của hai

diễn viên trẻ này, họ đã làm tôi xúc động.

Trong nhiều cảnh diễn khó, họ đã vượt

qua hơn cả sự mong đợi của tôi. Và tôi

biết rằng mình đã không chọn nhầm.

Cảm ơn đạo diễn Đào Duy Phúc!

Thục Miên

(Thực hiện)

Chuyện tình lãng mạn và đau khổ của

đôi bạn trẻ Súa và Vừ