5
“Cuộc chơi”
về nghề, về
nghệ thuật
Chiêm ngưỡng thiên
nhiên vùng đất Hà Giang
tuyệt đẹp nơi địa đầu Tổ
quốc với những triền núi
ngút ngàn, thung lũng hoa
tam giác mạch nên thơ,
với cao nguyên đá hùng
vĩ, những mái nhà ẩn sau
bờ rào đá, những tà váy
xòe rực rỡ của các cô gái
và tiếng sáo da diết bay
bổng của các chàng trai Mông… là những
trải nghiệm đặc biệt của khán giả khi đón
xem bộ phim này. Tuy vậy, để có được
những thước phim cho ra chất miền sơn
cước thì vô vàn khó khăn, hiểm nguy mà
đoàn làm phim phải đối mặt. Việc lựa
chọn bối cảnh cho bộ phim
LYDVS
được
ekip gồm đạo diễn, họa sĩ và người tổ
chức sản xuất chuẩn bị rất sớm và công
phu với hai chuyến khảo sát tại nhiều địa
điểm ở hai tỉnh Lào Cai và Hà Giang.
Hầu hết bối cảnh của phim đều được
thực hiện ở những nơi địa hình khó khăn,
hiểm trở. “Có những lúc, mọi người trong
đoàn phim không tin và không ủng hộ
việc tôi và đạo diễn lựa chọn địa điểm
quay vì cho rằng quá khó khăn và hiểm
trở. Cách duy nhất để thuyết phục mọi
người là tôi phải đến đó kiểm tra kĩ càng
điều kiện đặt máy, vị trí của diễn viên
có an toàn không rồi mới yên tâm thực
hiện” - Tuấn Anh, quay phim của
LYDVS
chia sẻ.
Bối cảnh nguy hiểm nhất phải kể
đến là đỉnh Mã Pì Lèng. Để lên được
đỉnh núi, toàn bộ đoàn làm phim phải
mang theo thiết bị, đồ đạc và đi bộ trong
khoảng 45 phút. Diễn viên đứng trên
miệng vực, sâu hun hút phía dưới là dòng
sông Nho Quế và đặt hoàn toàn cảm xúc
vào nhân vật, đó là một việc không hề dễ.
Biên kịch và cũng là tác giả của câu
chuyện - nhà văn Đỗ Bích Thúy, sinh ra ở
Hà Giang, từng làm việc nhiều năm ở đây
cho biết: “Câu chuyện này tôi viết cách
đây 10 năm với tất cả tâm huyết, hiểu biết
về đời sống, con người Hà Giang. Tôi
cũng hồi hộp mong chờ từng tập phim lên
sóng và sự đón nhận của khán giả”.
Trong suốt gần sáu tháng ở Hà Giang,
ekip sản xuất thường xuyên đối mặt với
cái lạnh, có lúc nhiệt độ xuống 5 o C. Diễn
viên Đình Tú đã có một ngày quay đúng
khi thời tiết lạnh, anh phải mặc tới bảy cái
áo giữ nhiệt mới trụ nổi. May mắn mỗi
khi thực hiện cảnh quay ngoài trời thì thời
tiết lại ổn định đã giúp cho khuôn hình về
đồng hoa tam giác mạch rất lung linh.
Bộ phim
LYDVS
được thực hiện
bằng 2 máy quay PDW 850 XDCam,
dòng máy HD tương đối hiện đại cùng
với những thiết bị hỗ trợ như: cẩu điện
(Crane), Doly và một số thiết bị khác.
Mong muốn lớn nhất của những người
làm phim là tái hiện sống động những
gì thuộc về cuộc sống và thiên nhiên nơi
đây. Quay phim Tuấn Anh cho rằng, anh
đã cố gắng ghi lại những hình ảnh chân
thật, hạn chế tối đa sự can thiệp của kĩ
thuật: “Bộ phim là thử nghiệm của tôi
trong việc xử lí ánh sáng. Vì vậy, một số
cảnh quay còn đôi chút tiếc nuối vì không
đạt được hiệu quả như mong muốn. Tuy
nhiên, đây là một trong những bộ phim
tôi hài lòng nhất về phần hình ảnh”.
“Học làm người Mông” là câu “thần
chú” quen thuộc của các diễn viên tham
gia. Từ những nghệ sĩ lớn tuổi lần đầu
hóa thân thành người dân tộc như: NSND
Bùi Bài Bình, diễn viên Minh Phương
đến các nghệ sĩ trẻ như: Đình Tú, Phương
Oanh, Doãn Quốc Đam, Hương Giang…
đều ngấm dần và yêu hơn những nét văn
hóa của vùng đất này. Đạo diễn Đào Duy
Phúc chia sẻ rằng, các diễn viên trong
bộ phim này đều có tố chất “điên”, cái
“điên” trong diễn xuất, nhập vai khiến
mỗi vai diễn đều có những phút thăng
hoa, thậm chí như “lên đồng”. Để rồi, khi
phim đóng máy, cảm xúc vẫn theo họ,
hồi hộp chờ ngày phim lên sóng để trải
nghiệm thêm một lần nữa cao nguyên đá,
đồng hoa tam giác mạch và vẻ đẹp chân
chất, bình dị của vùng đất và con người
Hà Giang trên màn ảnh.
Thu Hiền
Đạo diễn và quay phim cân nhắc vị trí góc
máy trong một cảnh quay từ trên cao
Quay phim Tuấn Anh và
góc máy từ trên cao
Ngôi nhà của người Mông
được sử dụng trong phim
Bánh tam giác mạch -
đặc sản vùng cao
Hà Giang lên phim