6
VTV
Điểm
nhấn
Mảng đề tài về đồng bào dân tộc
miền núi từ trước đến nay khó làm để
hấp dẫn khán giả. Với anh, lần làm
phim này để lại dấu ấn gì?
Không chỉ với đề tài về dân tộc miền
núi mà bất cứ mảng đề tài nào, các nhà
làm phim đều phải nghiên cứu, tìm hiểu
về lĩnh vực văn hóa xã hội, con người,
nghề nghiệp trong câu chuyện phim đề
cập. Dù không chuyên sâu nhưng nhất
thiết các thành phần sáng tác phải hiểu
được phần nào về phong tục tập quán thì
mới có thể triển khai sản xuất được. Khó
thì buộc người sáng tác phải vượt qua.
Khi làm một bộ phim, tôi luôn tâm niệm,
phải chạm được vào trái tim mình trước
đã, hi vọng, bộ phim
LYDVS
sẽ gây được
xúc động cho chính những khán giả vùng
cao nguyên đá.
Khi cầm kịch bản
LYDVS
, điều
anh thấy hứng thú nhất là gì?
Ngay khi đọc kịch bản tôi đã hình
dung phim sẽ có hình ảnh của những bờ
rào đá, những ngôi nhà tường đất, đường
đèo quanh co, những bộ áo váy xanh
đỏ nổi trên nền núi đá đen thẫm để làm
phong phú hơn thị giác, khi khán giả đã
quá quen với tường bê tông, nhà lầu, xe
hơi... Kịch bản cũng đã kể lại tục lệ bắt
dâu truyền thống của người Mông trong
khung cảnh đời sống hiện tại, những
cuộc tình đầy éo le trắc trở của các đôi
lứa, những xung đột mang nét riêng của
người vùng cao.
Đây là bộ phim có nhiều cảnh quay
đẹp, đạo diễn có thể chia sẻ việc lựa chọn
bối cảnh diễn ra như thế nào?
Đạo diễn Đào Duy Phúc
Chọn nơi khó khăn nhất
chỉ vì đẹp
Lặng yên dưới vực sâu (LYDVS)
là
bộ phim thứ ba về mảng đề tài
dân tộc miền núi của đạo diễn
Đào Duy Phúc. Tuy có nhiều kinh
nghiệm “dắt lưng” nhưng anh
vẫn cho rằng, quan trọng nhất
là cách khai thácvà triển khai
câu chuyện phải mới mẻ, hấp
dẫn và chân thực để thuyết
phục khán giả, đặc biệt là bà
con dân tộc miền núi khi họ
được xem chính đời sống của
mình trên phim.
Đạo diễn Đào Duy Phúc (phải) đang chỉ đạo
diễn xuất cho DV Đình Tú