21
Toàn bộ ekip từ người dẫn, các phóng
viên, quay phim, đạo diễn ở trường quay,
kĩ thuật đồ họa... đều đã làm việc với
nhau trong một thời gian dài. Đó cũng là
điều kiện để bộ máy chạy nhanh và nhuần
nhuyễn nhất trong điều kiện hiện nay.
Còn về khó khăn thì biết trả lời sao
nhỉ (cười)! Tất cả khó khăn đều đã được
vượt qua và có cách giải quyết để ngày
Chủ nhật có thể lên sóng. Đương nhiên
là chúng tôi đã gặp phải những vấn đề
rất phức tạp cả về kĩ thuật và nội dung
nhưng chúng tôi luôn coi đó là một phần
của nghề truyền hình. Điều tôi lo nhất là
chương trình chưa được như sự kì vọng
của lãnh đạo và hàng triệu khán giả. Đó
là lí do chúng tôi luôn có những cuộc họp
điều chỉnh ngay khi số đầu tiên lên sóng.
Lắng nghe chính là cách để hoàn thiện
nhanh nhất.
Mỗi chương trình gồm 4 chuyên
mục:
Ý bạn thế nào?, Từ cuộc sống,
Góc biếm họa
và
Kiến tạo
tương lai
với
những nội dung rất dày dặn có hỗ trợ
của công nghệ 3D để giúp khán giả dễ
tiếp thu, vậy ekip thực hiện của chương
trình chắc rất lớn?
Ekip thực hiện chương trình này có
thể coi như lớn nhất của Ban Thời sự hiện
nay. Chúng tôi huy động nhân lực từ các
phòng nội dung khác nhau của Ban, bởi
mỗi mục lại thuộc lĩnh vực theo dõi của
một phòng khác nhau. Thậm chí, để đảm
bảo tính linh hoạt và kịp thời của mục
Từ
cuộc sống
, nghĩa là những vấn đề có thể
đến từ các lĩnh vực như: kinh tế, xã hội
hay văn hóa..., được giao cho cả 3 phòng
đảm trách tùy theo “nhiệt độ” của các vấn
đề trong tuần.
Nếu ai am hiểu về kĩ thuật thì sẽ nhận
thấy chúng tôi sử dụng đồ họa trong
trường quay khá phức tạp. Để thiết kế
các nội dung đồ họa này, phòng thể hiện
của ban Thời sự cũng phải cử ra những
kĩ thuật viên chuyên trách. Rồi việc tính
toán số lượng phóng sự, các chất liệu
hình ảnh ngoài trường quay làm sao để
không thừa cũng không thiếu trên một
hành trình ghi hình trực tiếp dài tới 90
phút. Tóm lại là khá phức tạp và chúng
tôi tự hào khi được tham gia vào chương
trình này.
Đây là lần đầu BTV Xuân Tùng
giữ sóng của một chương trình dài hơi
sau một thời gian dài không lên hình
và có vẻ như “khoảng lặng” vừa qua đã
đem đến một Xuân Tùng chững chạc
hơn, khả năng trình bày vấn đề khúc
triết, mạch lạc và vẫn còn đó cái duyên
với màn ảnh nhỏ?
Cám ơn những nhận xét với nhiều
thiện cảm của chị. Với 17 năm gắn bó ở
Ban thời sự, tôi cho rằng mình có một
chút kinh nghiệm để đáp ứng được yêu
cầu của công việc. Dường như càng làm
lâu người ta càng ngại lên hình thì phải
(cười). Thẳng thắn thừa nhận thì tôi cũng
đã có những lúc rất ngại, kiểu như thấy
mình không vượt qua
nổi chính những gì
mình đã làm trong quá
khứ, may sao, lãnh đạo
Ban Thời sự đã phân
công cho tôi việc này.
Đó là một sự tin tưởng
mang nhiều giá trị. Và
tất nhiên, tôi có trách
nhiệm phải làm tốt nhất
có thể để đáp ứng lại
niềm tin ấy.
Sự tương tác của
khán giả với hàng chục
nghìn lượt bày tỏ ý kiến
ngay sau khi chương
trình đưa ra vấn đề khảo sát qua trang
web và mạng xã hội cho thấy
90 phút
để hiểu
đã thu hút sự quan tâm của dư
luận từ chương trình đầu tiên, đây hẳn
là động lực lớn cho những người thực
hiện?
Chính chúng tôi cũng bất ngờ bởi sự
quan tâm của khán giả qua các “công cụ”
tương tác. Đó là động lực lớn lao với ekip,
nó tác động tới chúng tôi trên nhiều bình
diện, từ cách làm việc tới lựa chọn đề tài,
cách đặt câu hỏi. Chúng tôi cố gắng làm
sao để mọi điều mình trình bày gần gũi với
khán giả nhất, xuất phát từ sự quan tâm
của khán giả nhất. Chúng tôi hay đùa vui
với nhau: “Đã qua rồi cái thời im ỉm làm,
mẹ hát con khen hay”, bây giờ mỗi điều
mình nói, mỗi ý kiến đưa ra đều có hàng
vạn, hàng triệu người phản hồi qua nhiều
kênh tương tác với sức mạnh rất lớn. Khán
giả vừa là người xem cũng vừa là những
“giám thị khó tính” đòi hỏi người làm phải
chỉn chu hơn.
Xin cảm ơn anh!
Thao Giang
(Thực hiện)
Thực hiện phóng sự
tại hiện trường
Một hình ảnh kĩ xảo được thực hiện
công phu về sự lộn xộn của vỉa hè
Ekip làm kĩ xảo của CT
90 phút để hiểu