Previous Page  56 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 56 / 92 Next Page
Page Background

56

VTV

Phía sau

Màn hình

Nhắc đến Nguyễn Thụy Kha là

gắn nhiều với “nhà” - nhà thơ, nhạc sĩ,

nhà phê bình âm nhạc, ông thích mình ở

vị trí nào hơn cả?

Suốt cả cuộc đời tôi dành niềm đam

mê cho thơ, nhưng các loại hình nghệ

thuật luôn bổ trợ nhau, nên ngoài làm

thơ tôi còn làm âm nhạc và

làm báo. Tôi vẫn hay nói

đùa, làm báo là để kiếm

sống, làm nhạc để vui

còn làm thơ để chết.

Trong nhiều năm

nay, bộ ba này luôn

song hành cùng

nhau và không thể

tách rời. Tôi thấy,

làm việc khiến cho

mình trẻ trung hơn độ

tuổi của mình và cảm thấy

vẫn còn nhiều năng lượng lắm.

Cuối năm 2016, tôi xuất bản đồng

loạt 13 cuốn sách bao gồm tiểu thuyết

chân dung và phê bình âm nhạc, mỗi cuốn

khoảng 500 trang về các nhạc sĩ như:

Nguyễn Xuân Khoát, Lê Hữu Phước, Đỗ

Nhuận, Văn Cao, Huy Duy, Hoàng Việt,

Nguyễn Thiện Đạo… và một số cuốn sách

âm nhạc khác.

Nhiều người biết đến ông như một

nhà phê bình âm nhạc có tiếng nói rất uy

tín, vậy ông bắt đầu đến với công việc

này ra sao?

Tôi bắt đầu từ năm 1991, tính đến nay

cũng đã 25 năm rồi. Tôi rất cảm ơn thời

đổi mới với sự thay đổi nhiều về cơ chế,

chính sách đã giúp tôi có thể làm việc như

vậy. Năm 1990 tôi phục viên, không có

lương nên phải làm báo để kiếm sống, lúc

đó tôi là cộng tác viên của tờ Lao động và

ở bộ phận Thư kí toà soạn cho tờ Tạp chí

âm nhạc. Đây vừa là công việc cũng vừa

là cơ hội kích thích tôi đi tìm hiểu về các

nhạc sĩ. Bên cạnh làm báo, tôi còn tham

gia làm phim chân dung truyền

hình, tôi có chắt lọc để viết

lại thành sách. Tính ra,

hai năm tôi viết xong

một cuốn.

Ông đã xuất

bản nhiều tập thơ

và giành giải

thưởng của Hội Văn

học Việt Nam. Vậy

chủ đề mà ông yêu

thích trong thơ là gì?

Song song với âm nhạc

tôi còn dành nhiều thời gian để

sáng tác thơ và vinh dự có được nhiều giải

thưởng. Tôi thường tâm huyết về đề tài

chiến tranh. Mảng đề tài thứ hai là viết về

quê hương Hải Phòng của mình và Hà Nội

nơi tôi sống. Ngoài ra, tôi còn chú trọng

đến mảng thơ tình, theo hướng ngày càng

hiện đại hơn.

Trở lại với hành trình suốt 25 năm

dành thời gian nghiên cứu về các chân

dung nhạc sĩ, những người gắn bó với

các thời kì âm nhạc khác nhau, ông ấn

tượng nhất điều gì?

Tôi ấn tượng nhất đó là âm nhạc Việt

Nam, tuy nhỏ bé nhưng lại có nét riêng,

đó là việc sử dụng dân ca các vùng miền

vào âm nhạc rất phong phú. Tuy nhiên,

chúng ta chưa chú trọng quảng bá dân ca

ra thế giới.

Dưới góc độ của một nhà phê bình

âm nhạc lâu năm, ông có cái nhìn như

thế nào về các chương trình âm nhạc

trên sóng truyền hình hiện nay?

-

Tôi thấy truyền hình thay đổi rất

mạnh, phải nói là một cuộc cách mạng.

Nhất là trong thế kỉ mới, truyền hình được

cộng đồng quan tâm. Các chương trình

âm nhạc trên sóng truyền hình cũng vì

thế phát triển đa dạng. Mỗi chương trình

đều có những đóng góp riêng. Ví dụ như

Bài hát Việt

đã tìm ra được những tác giả

trẻ như: Sa Huỳnh, Lê Cát Trọng Lý, Võ

Thiện Thanh… Hoặc mới đây nhất là

Sing

My Song - Bài hát hay nhất

, chương trình

tôn vinh những tác giả tự hát ca khúc của

mình cũng rất thú vị. Chương trình tìm

kiếm các giọng hát như

Sao Mai, Việt Nam

Idol, Giọng hát Việt…

góp phần không

nhỏ vào việc tìm ra những gương mặt mới

cho làng nhạc Việt. Nói riêng về

Giai điệu

tự hào

, chương trình tôi gắn bó suốt 3 năm

qua, nó có nhiệm vụ phục chế lại quá khứ,

theo kiểu mới, tạo ra lối đi riêng khiến

khán giả rất thích thú. Khi xem

Giai điệu

tự hào

khiến chúng ta sống chậm lại một

chút để chiêm nghiệm. Tham gia số nào

tôi cũng nhận được nhiều tin nhắn động

viên, khen ngợi và chia sẻ.

Nhiều nhạc sĩ ngại xuất hiện trên

truyền thông, nhưng nhạc sĩ Thụy Kha

chưa khi nào từ chối, luôn luôn rất nhiệt

tình khi có lời mời, vì sao vậy?

Nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha

Tôi vẫn còn nhiều

năng lượng l

Ba năm gắn b với

Giai đi u tự hào

trong vai tr c vấn âm nhạc,

nhà phê

âm nhạc, nhạc sĩ, nhà thơ Nguyễn Th y Kha là

gương mặt qu đỗi thân quen c ak giả truyền

. TCTH đã

c cuộc tr chuyện với ông nhân dịp đầu Xuân mới.