59
nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng thể hiện
theo thể loại tài liệu. Phía Đài Truyền
hình Nara đã hỗ trợ, tạo điều kiện để
chúng tôi được tiếp cận những kho tư
liệu lịch sử quý giá; gặp gỡ những nghệ
nhân nổi tiếng, khám phá chùa cổ,
những vùng đất nguyên sơ còn bảo tồn
giá trị văn hóa tâm linh đặc sắc của Nhật
Bản... Giá trị truyền thống và bề dày lịch
sử chính là nét độc đáo, hấp dẫn cho
series phim.
Là đạo diễn đã từng cộng tác làm
phim quốc tế, như chương trình hợp
tác làm phim của VTV với Cộng đồng
Pháp ngữ, hẳn là khi thực hiện series
chương trình này, những kinh nghiệm
đó sẽ giúp anh phát huy khi làm việc
với các cộng sự của Đài TH Nara?
Tuy gặp khó khăn về ngôn ngữ
nhưng việc phối hợp với các bạn đồng
nghiệp Đài Truyền hình Nara vẫn diễn ra
rất tốt. Phía bạn cung cấp máy móc,
thiết bị đầy đủ và cung cấp những tư liệu
mà chúng tôi không quay được. Các
đồng nghiệp ở Đài Truyền hình Nara tổ
chức sản xuất rất chu đáo, chi tiết và tận
tâm. Bầu không khí làm việc rất vui vẻ và
vì thế, hiệu quả công việc đạt được cũng
rất tốt.
Người Nhật nổi tiếng về tính kỉ
luật và nghiêm túc trong công việc.
Anh chia sẻ đôi chút về chuyện hậu
trường làm phim? Ekip có gặp khó
khăn gì không?
Chúng tôi chỉ có 15 - 16 ngày phải
quay rất nhiều nội dung cho 5 tập phim
khác nhau và phải di chuyển liên tục trên
địa bàn Nara. Do vậy, lịch trình được
sắp xếp dày đặc và liên tục từ 7h sáng
đến 20h tối hàng ngày. Phía bạn lên lịch
rất chi tiết, tuy nhiên, thời gian quay tại
mỗi điểm không dài, nên ekip phải rất
khẩn trương. Kết thúc mỗi ngày quay
chúng tôi đều về Đài TH Nara để họp
bàn, rút kinh nghiệm và trao đổi lại nội
dung các cảnh quay cho ngày hôm sau.
Về cơ bản, ekip đã làm việc với nhau lâu
nên hiểu ý.
Tới Nhật đúng vào thời điểm
bức tranh thiên nhiên lộng lẫy với lá
vàng, lá đỏ, chắc hẳn ekip đã có được
những thước phim rất ưng ý? Cá
nhân anh có những ấn tượng như thế
nào về vùng đất Nara?
Cảnh sắc thiên nhiên đẹp cũng mang
lại cho ekip nhiều cảm xúc tốt. Tuy nội
dung không liên quan nhiều tới cảnh
quan, nhưng cảnh đẹp sẽ giúp bộ phim
có nhiều màu sắc hơn. Nara là một
thành phố nhỏ, nhưng có bề dày văn
hóa, nên có rất nhiều công trình lâu đời.
Người Nhật làm công tác bảo tồn và
khai thác chúng rất tốt. Ngoài ra, Nara
còn được biết tới như một nơi có nhiều
phong cảnh hữu tình và đàn hươu sao
rất đẹp, thân thiện ở công viên trung tâm
thành phố và một vài nơi khác.
Được biết, phim sẽ lên sóng
VTV vào cuối tháng 12, vậy sau gần 1
tháng ghi hình tại Nhật Bản, khâu hậu
kì sẽ thực hiện rất gấp rút?
Đúng vậy, do việc sản xuất tiền kì bị
chậm mất hơn một tháng, nên việc sản
xuất hậu kì còn rất ít thời gian. Đây là
một thách thức khổng lồ và chúng tôi sẽ
phải chạy đua với thời hạn đó. Hi vọng
là sẽ kịp! Nếu không, sẽ phải lùi ngày
phát sóng lại. Việc làm hậu kì không thể
vội vàng vì đó là một công đoạn sáng
tác mới.
Cảm ơn đạo diễn!
NGỌC MAI
(Thực hiện)
Đạo diễn Xuân Quỳnh gặp gỡ nghệ nhân làm mặt nạ kịch Noh ở Nara