Table of Contents Table of Contents
Previous Page  9 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 9 / 92 Next Page
Page Background

9

mọi cách để bước vào cánh cửa Đại

học, có được tấm bằng cử nhân, rồi cất

k ở trong tủ, và đi làm một công việc

chẳng liên quan, đó là một sự lãng phí

khủng khiếp. Các nhân vật trong phim

đã phải trả giá rất nhiều để rút ra kết

luận đó, chúng ta vẫn tiếp tục có những

thế hệ chưa hề phải trả giá bằng thời

gian hay bằng hiện thực nghiệt ngã, họ

chỉ đang cho rằng cánh cửa duy nhất

dẫn đến thành công mang tên đại học,

dù nó hẹp.

Đằng sau mỗi câu chuyện kể

dung dị, đời thường trong bộ phim

Cánh cửa hẹp,

ekip sản xuất đã gặp

những khó khăn như thế nào?

Cánh cửa hẹp

có số lượng nhân vật

lớn. Chúng tôi theo đuổi 10 nhân vật từ

Bắc - Trung - Nam, có độ tuổi trải rộng

từ 17 đến 30 (theo quy định của ABU,

chủ đề

The New Generation

năm nay

tập trung vào nhóm đối tượng từ 15 -

35). Song song với các nhân vật, chúng

tôi cũng phải chờ đợi kết quả điều tra xã

hội học về nhu cầu đào tạo và định

hướng nghề nghiệp của giới trẻ được

thực hiện bởi chính một

nhân vật trong phim (Hồ

Đức Hoàn) để cập nhật.

Chúng tôi khá đau đầu

trong việc tìm bối cảnh để

nhân vật kể câu chuyện

của mình một cách thoải

mái, tự nhiên nhất. Các

bạn đồng nghiệp của

chúng tôi tại địa bàn

thành phố Hồ Chí Minh

đã phải hỗ trợ ekip rất

nhiều. Ánh sáng, thiết bị

quay đặc biệt là những

thứ không thể thiếu. Mỗi

đợt quay, chúng tôi tranh

luận, thậm chí cáu gắt với nhau vì vẫn

muốn có thêm nhiều thiết bị hơn, để thể

hiện nhiều góc máy ấn tượng hơn. Việc

phải trình chiếu bản nháp để các bạn

đồng nghiệp quốc tế góp ý cũng là một

áp lực không nhỏ cho đạo diễn hình ảnh

của phim, anh Lê Phúc. Khi vòng họp

thứ hai kết thúc, các bạn đồng nghiệp

nói lời chúc mừng quay phim và đạo

diễn hình ảnh đã thể hiện rất tốt, chúng

tôi như trút được cả tấn đá trên vai.

Trong số những nhân

vật ekip lựa chọn đưa vào

bộ phim, bản thân đạo diễn

ấn tượng với bạn nào nhất?

Nguyễn Văn Thanh là

nhân vật khiến tôi suy ngh

nhiều nhất. Tôi biết Thanh khi

đặt xe ôm công nghệ, tôi là

khách hàng của Thanh và

chuyện trò với bạn trên một

quãng đường không quá dài.

Bạn nói chuyện lễ phép, kể

chuyện rất thành thực. Nhưng

khi phỏng vấn lần 1, tôi dự định không sử

dụng câu chuyện của Thanh, vì bạn nói

ngọng, vì bạn nói về ước mơ du học của

mình khi không có gì trong tay. Tuy nhiên,

sau Thanh, tôi bắt đầu phỏng vấn đến

nhân vật thứ sáu, thứ bảy thì nhận ra

rằng, Thanh là một người điển hình cho

một nhóm không nhỏ các bạn trẻ hiện

nay, mê bằng cấp, rồi từ chối nó, rồi tìm

đủ mọi cách để nâng cấp bằng cấp, và

không biết tương lai sẽ ra sao. Tôi có thể

nhìn thấy 13 nghìn ngã ba trong câu

chuyện của Thanh, chỉ có những viễn

cảnh mà tôi không biết bạn sẽ thực hiện

nó bằng cách nào. Bởi vậy, Thanh là nhân

vật duy nhất trong phim được đeo bám

ghi hình rất lâu, nhiều lần.

Khai thác câu chuyện việc làm

của thế hệ trẻ ngày nay sau nhiều

năm học hành, thông điệp mà bộ

phim chuyển tải là gì, thưa chị? 

Học Đại học có phải là con đường

duy nhất để thành công không? Bằng

cấp có đúng là tấm vé ưu tiên dẫn tới

thành công hay không? Vì sao “cánh

cửa bằng cấp” hẹp và chật vật như vậy

mà chúng ta vẫn tiếp tục để những

người trẻ tin rằng chỉ có thử lửa qua

cánh cửa hẹp đó mới thực sự trưởng

thành? Tôi xin để chính lời chia sẻ của

các nhân vật trong phim - những bạn trẻ

vẫn đang chật vật để đi sao cho đúng

đường - là thông điệp của bộ phim này.

Cảm ơn đạo diễn Thu Trang!

THỤC MIÊN

(Thực hiện)

Đạo diễn Thu Trang tại Quảng Châu,

Trung Quốc

Đạo diễn hình ảnh Lê Phúc

Vũ Khánh Linh nhân vật trẻ nhất trong phim

Ekip sản xuất và nhân vật

Trần Thị Huyền Thương