Table of Contents Table of Contents
Previous Page  27 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 27 / 92 Next Page
Page Background

27

Khi đến thăm trường học Merilanhi

Comperhensive School, tôi đã được

xem các em học sinh học tập trong

điều kiện như thế nào. Đây là ngôi

trường được thành lập cách đây gần

30 năm với khoảng hơn 50% học sinh

đều có nguồn gốc là người dân nhập

cư, hầu hết trong số họ đến từ Somalia.

Các lớp học được thiết kế nhỏ gọn,

được tổ chức giảng dạy và hỗ trợ giúp

các em không bỏ học. Trong một ngôi

trường mà chúng ta có thể bắt gặp

nhiều ngôn ngữ khác nhau như: tiếng

Anh, tiếng Pháp, tiếng Thụy Điển, tiếng

Tây Ban Nha, tiếng Nga…, nhiều ngôn

ngữ, nhiều văn hóa trong một lớp học

nhưng không vì thế mà bất đồng, tất cả

đều có sự giao thoa dưới sự hướng

dẫn của giáo viên.

Điều kiện để trở thành giáo viên

trong hệ thống giáo dục Phần Lan đòi

hỏi phải có bằng thạc sĩ và trải qua rất

nhiều kì thi sát hạch. Do tính chất được

trọng vọng của nghề dạy học nên chỉ

những học sinh giỏi nhất và tâm huyết

nhất của Phần Lan mới có thể trở

thành giáo viên. Cô Julia, một giáo viên

trẻ của trường mầm non Kallanhti cho

biết: “Ước mơ trở thành giáo viên đã

hình thành từ khi tôi còn là một đứa trẻ.

Và tôi rất hạnh phúc khi làm việc với

các em”. Điều này đúng với Julia khi

chúng tôi tham gia lớp học trải nghiệm

trong rừng với các em học sinh, thay vì

đứng lớp giảng bài thì giáo viên đưa

các em tới một không gian khác ngoài

lớp học để được cảm nhận thực tế với

các bài học sáng tạo mới. Cũng là bài

học đánh vần chữ cái ABC nhưng cách

họ đưa các chữ cái đến cho con trẻ

thông qua các trò chơi vận động, các

bài học giúp trẻ nhớ lâu và đầy cảm

hứng học tập.

Một sự kiện rất thu hút các nhà làm

công tác giáo dục, quản lí giáo dục,

giáo viên và học sinh, sinh viên, đó là

Chương trình Hội thảo đổi mới sáng

tạo – Innovation Summit 2018 được tổ

chức bởi thành phố Helsinki và tổ chức

HundrED. HundrED là một tổ chức phi

lợi nhuận hoạt động trong lĩnh vực giáo

dục để lựa chọn ra 100 sáng kiến K21

toàn cầu đầy cảm hứng để thúc đẩy

các hoạt động đổi mới sáng tạo giáo

dục. Ông Saku Tuominen, Giám đốc

điều hành HundrED chia sẻ: “Nhiệm vụ

của chúng tôi là phá vỡ các rào cản

ngăn cản sự đổi mới giáo dục từ việc

vượt qua biên giới chéo, không có nơi

nào tốt hơn Helsinki, một sân chơi cho

sự đổi mới giáo dục để chia sẻ và

truyền bá một số sáng kiến K21 đầy

cảm hứng nhất thế giới trong tuần lễ

giáo dục Helsinki và trong những năm

tới.” Tại Hội thảo, các nhà sáng tạo có

cơ hội được trình bày, chia sẻ các ý

tưởng và hoạt động của mình trong đổi

mới sáng tạo giáo dục. Những ý tưởng

đều lấy học sinh làm trung tâm và tìm

kiếm các giải pháp thực hành giáo dục:

việc thực hành giáo dục được sáng tạo

áp dụng các khái niệm mới, sự đổi mới

cần được tác động chứng minh cho

những người trẻ tuổi, cải thiện trải

nghiệm giáo dục để họ phát triển và

cuối cùng sự đổi mới phải có thể mở

rộng, tức là những người khác có thể

áp dụng trong điều kiện của mình,

thích ứng và phù hợp với nhu cầu của

họ. Tất cả các biện pháp cơ bản để đổi

mới giáo dục để hoàn thành nhiệm vụ

là thúc đẩy cải thiện giáo dục trên toàn

thế giới.

Có thể thấy rằng, giáo dục Phần

Lan có thể tạo nguồn cảm hứng cho

các nhà giáo dục nước khác suy nghĩ

sâu sa hơn về nhà trường và văn hóa

của họ (trích

Bài học Phần Lan

– Pasi

Sahlaberg). Tôi đã rất may mắn được

gặp gỡ và trò chuyện với tác giả của

cuốn sách

Bài học Phần Lan 2.0

đã

được dịch ra tiếng Việt. Cuốn sách đã

phân tích các quan điểm cải cách giáo

dục của Phần Lan và một trong những

yếu tố thành công đó là việc duy trì

giáo dục công tại Phần Lan đã mang

lại một nền giáo dục tốt cho tất cả mọi

người. Cam kết có trường công thật tốt

cho mọi đứa trẻ.

Tuần lễ Giáo dục Helsinki ngắn ngủi

nhưng đã cho tôi trải nghiệm về giáo

dục Phần Lan với những bước đột phá

trong đổi mới sáng tạo về thực hành

giáo dục.

NGỌC MAI

(Ghi)

PV Hồ Vĩnh Phú trò chuyện với TS Aki Tornberg

Với tác giả cuốn sách

Bài học Phần Lan 2.0

- Pasi Sahlberg