Table of Contents Table of Contents
Previous Page  69 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 69 / 92 Next Page
Page Background

69

Chương trình Produce (Trung Quốc) và chương trình Produce (Hàn Quốc)

Đài TBS từ năm 1997 đến năm 2005

dưới sự dẫn dắt của nhóm nhạc đình

đám V6.

Quan chức của ngành truyền hình

Hàn Qu c cho biết, việc sao chép nội

dung, ý tưởng truyền hình do nhu cầu

thưởng thức của khán giả tăng cao

nhưng việc giao dịch bản quyền giữa

hai nước gặp nhiều khó khăn do vấn đề

chính trị. Năm 2016, Trung Qu c ban

hành lệnh cấm các nội dung của làn

sóng Hàn nhằm tăng cường sự sáng

tạo của người trong nước. Đây là đòn

trả đũa nhắm vào việc nước Hàn đặt lá

chắn tên lửa phòng thủ (THAAD) của

Mỹ trên lãnh thổ nước mình. Chính phủ

Trung Qu c không tán đồng việc này vì

cho rằng hành động này đe dọa lợi ích

qu c gia và an ninh khu vực. Mâu thuẫn

chính trị kéo theo lệnh trừng phạt về

kinh tế, văn hóa. Theo đó, tất cả các

chương trình truyền hình, phim ảnh đều

tuân theo lệnh ngầm là không mua bản

quyền của Hàn Qu c cũng như không

được mời diễn viên Hàn Qu c tham gia.

Sự việc khiến hàng loạt phim truyền

hình hợp tác Trung - Hàn bị lưu kho từ

đó đến nay. Các nhãn hàng Hàn Qu c

cũng không thể mời ngôi sao trong

nước sang tham dự các sự kiện khai

trương, họp mặt ở Trung Qu c. Vì

những khó khăn này mà tình trạng sao

chép mới diễn ra ngang nhiên, công

khai trên cả những đài truyền hình lớn.

Một s nhà sản xuất Trung Qu c tiết

lộ rằng, việc sáng tạo một chương trình

mới đòi hỏi rất nhiều thời gian và phải

trải qua thực tế chứng minh. Trong khi

đó, sử dụng format chương trình đã có

sẵn sẽ tiết kiệm được thời gian, công

sức nên được nhiều người mu n ăn xổi

áp dụng. Chưa kể việc trả catse khổng

lồ để mời các nghệ sĩ nổi tiếng nhằm thu

hút quảng cáo cho chương trình đã

chiếm phần lớn s tiền sản xuất. Đây

cũng là bài toán đau đầu của ekip thực

hiện. Những chương trình thực tế được

đầu tư khá công phu với b i cảnh là

nước ngoài, vùng quê hẻo lánh để tạo

điều mới mẻ cho khán giả. Để có được

sự đồng ý của các nghệ sĩ hạng A thì

mức thù lao luôn là con s khiến người

ta choáng váng. Vương Phi tham gia

Hoan lạc chi thành

nhận 100 triệu tệ

(330 tỉ đồng), Triệu Vy và Thư Kỳ nhận

50 triệu (167 tỉ đồng) khi kí hợp đồng với

chương trình

Nhà hàng Trung Hoa 2

.

Mới đây, sau vụ Phạm Băng Băng bị

phanh phui tr n thuế thì các quy định về

cát sê càng được quy định ngặt nghèo

hơn để tránh tình trạng đẩy giá cao

ngất. Theo đó, tiền thù lao nghệ sĩ

không vượt quá 40% kinh phí sản xuất

phim, diễn viên chính không quá 70%

tổng tiền thù lao của toàn bộ dàn diễn

viên. Chương trình truyền hình thực tế

không được trả quá 10 triệu tệ (33 tỉ

đồng) cho các nghệ sĩ tham gia xuyên

su t, không quá 800 ngàn tệ/ tập (2,9 tỉ

đồng) cho nghệ sĩ khách mời. Hi vọng

những biện pháp này sẽ giúp các

chương trình truyền hình Trung Qu c

không rơi vào tình trạng khủng hoảng

tiền đầu tư nên phải nhắm mắt sao chép

bản quyền của nước ngoài một cách vô

tội vạ.

G.TRÚC

(Tổng hợp Zaobao, QQ)

GIAN NAN TÌM GIẢI PHÁP

Trước tình trạng này, Hàn Qu c đã

phải sửa đổi luật bảo vệ bản quyền của

các chương trình truyền hình trong

nước nhưng vấn đề vẫn chưa được

giải quyết triệt để. Dù tình trạng xảy ra

rất nghiêm trọng nhưng các đài truyền

hình và nhân viên sản xuất các chương

trình này gặp khó khăn khi kiện tụng.

Nhất là khi chính phủ Hàn Qu c không

có những hành động cụ thể, chính thức

để bảo hộ bản quyền cho các sản

phẩm trí tuệ này. Điều này khiến những

người làm chương trình thật sự rất lo

lắng vì bị ăn cắp chất xám trắng trợn.

Thực tế cho thấy, không chỉ Hàn

Qu c là qu c gia duy nhất bị sao chép

ý tưởng chương trình truyền hình.

Trước đó, chương trình

Super girls

(Giọng ca nữ hay nhất) phát sóng trên

Đài Truyền hình Hồ Nam từ năm 2004

đã được xem là phiên bản nhái của

American Idol

(Thần tượng âm nhạc

Mỹ) vì có cách thức tuyển chọn, thi đấu

hoàn toàn gi ng nhau nhưng chương

trình có chút thay đổi là chỉ dành cho

phụ nữ nên vẫn ung dung thực hiện

đến năm 2016 thì tạm dừng do sức

cạnh tranh quá lớn của nhiều chương

trình tìm kiếm tài năng âm nhạc tương

tự. Ngoài ra, chương trình mới lên sóng

gần đây của Đài Hồ Nam là

Thiếu niên

nói

cũng có điểm gi ng với chương

trình

Miseinen no Shuchou

(tạm dịch:

Lời khẳng định của thanh thiếu niên).

Đây là là một chuyên mục nổi tiếng

nằm trong chương trình tạp kĩ

Gakkou

e Ikou!

(tạm dịch: Hãy đến trường!) của

?