65
chăm chút về trang phục, kiểu tóc, trang
sức và các phụ kiện như quạt cầm tay,
khăn tay, xe kiệu, túi thơm, khung
thêu… Ngoài ra, còn có những b i cảnh
lộng lẫy, xa hoa, món ăn phong phú, vật
dụng đắt tiền… Mỗi đồ vật được thiết kế
tinh xảo, đa dạng về chất liệu, màu sắc
và đều có ý nghĩa để thể hiện độ tuổi,
cấp bậc của các nhân vật. Thời gian
quay của các bộ phim khá dài, khoảng
6 - 9 tháng vì sự cầu kì về b i cảnh
cũng như mức độ khó trong lời thoại
toàn từ cổ của các nhân vật. Những
hoạt động sinh hoạt đời thường như ăn
u ng, vui chơi, sinh nở… đều được
khắc họa tỉ mỉ trong phim. Ngoài ra,
những nghi thức lễ nghĩa, quy tắc ch n
cung cấm cũng được các c vấn lịch sử
của phim chăm chút kĩ lưỡng.
NHỮNG VẤN ĐỀ TRANH CÃI
Trước sự thành công của
Hậu cung
Chân Hoàn truyện
năm 2011, hàng loạt
tác phẩm lấy đề tài hậu cung được đưa
vào sản xuất ào ạt như:
Mị Nguyệt
truyện, Bộ bộ kinh tâm, Võ Mị Nương
truyền kì, Cẩm tú vị ương, Mỹ nhân tâm
kế
… Theo những quy định mới của
Tổng Cục phát thanh truyền hình Trung
Qu c, thể loại phim cổ trang bị hạn chế
trên sóng truyền hình. Hiện nay, mỗi đài
truyền hình không được chiếu phim cổ
trang vượt qua 15% thời lượng của giờ
vàng mỗi năm. S lượng các tập phim
cũng bị hạn chế, thông thường là
khoảng 48 tập. Trong khi đó, các nhà
làm phim cổ trang đều mu n tận dụng
hết s tiền khổng lồ trả thù lao cho diễn
viên nên thường kéo dài phim khoảng
70 - 90 tập.
Tiểu thuyết g c của các bộ phim về
hậu cung đa phần thuộc thể loại dã sử,
khi chuyển thể thành phim truyền hình
đã đưa rất nhiều chi tiết lịch sử để tăng
thêm độ chân thật cho câu chuyện. Các
nhà làm phim đã khéo léo chọn những
nhân vật bí ẩn không được chính sử
nhắc đến nhiều hoặc cuộc đời có nhiều
oan khuất để lí giải theo cách của mình.
Nhân vật chính trong phim
Như Ý
truyện
là Kế hoàng hậu thời vua Càn
Long - vị vua nổi tiếng phong lưu có rất
nhiều hoàng hậu trong thời gian tại vị.
Tuy nhiên, chỉ có Kế hoàng hậu là bị
chịu cảnh cô độc trong lãnh cung, sau
khi chết cũng không được truy phong
tước vị hoàng hậu, tang lễ tổ chức rất
sơ sài. Khoảng tr ng lịch sử chính là
mảnh đất màu mỡ để các biên kịch tha
hồ sáng tạo. Dẫu vậy, để thỏa mãn sự
hiếu kì của khán giả, các nhân vật đều
bị đẩy đến mức cực đoan. Các nhân vật
nữ chính như: Chân Hoàn, Như Ý, Võ
Mị Nương… đều xuất thân từ các cô gái
có tâm hồn trong sáng, t t bụng và
mu n được phu quân yêu thương. Thế
nhưng, khi phải s ng trong hậu cung
với kiếp chồng chung và thường xuyên
phải đề phòng để giữ mạng s ng thì họ
dần dần biến đổi tâm ý. Dù rằng cái kết
cho những người phụ nữ thao lược này
là có thể tiến đến đỉnh cao quyền lực,
danh vọng nhưng trong lòng luôn bất
an, nghi ngờ mọi người xung quanh và
rất cô độc.
Dù có chính sách thoáng trong việc
cải biên các nhân vật lịch sử trên phim
ảnh nhưng các nhà kiểm duyệt của
Trung Qu c vẫn luôn chú trọng đến việc
tôn trọng sự thật. Sự sáng tạo quá đà
của các biên kịch khiến hình ảnh nhân
vật, sự kiện lịch sử bị bóp méo so với
chính sử sẽ không được chấp nhận.
Chẳng hạn việc Võ Tắc Thiên có thai
với vị vua tiền triều trong
Võ Mị Nương
truyền kì
, hoặc chi tiết Tần Thủy
Hoàng cưỡng bức góa phụ trong
Ba
Thanh truyện
… đều bị yêu cầu cắt bỏ.
Ngoài ra, các tình tiết giết người, hạ
độc… không ghê tay trong phim cũng
bị đánh giá là có ảnh hưởng tiêu cực
đến khán giả. Do vậy dù có nhiều
khán giả yêu mến nhưng con đường
đi của dòng phim hậu cung hiện nay
không hề dễ dàng.
G.TRÚC
(Dịch)
Để có thể phát sóng trên truyền hình
Trung Quốc, các bộ phim về hậu cung phải
trải qua cuộc tuyển chọn gắt gao, bị yêu
cầu cắt ngắn số lượng tập phim, chỉnh
sửa các tình tiết không đúng lịch sử. Điều
này khiến nhiều phim bị tồn kho lâu ngày
nên phải chuyển sang chiếu trên mạng để
thu hồi vốn sớm.
Phim Mĩ nhân tâm kế