Table of Contents Table of Contents
Previous Page  65 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 65 / 92 Next Page
Page Background

65

chăm chút về trang phục, kiểu tóc, trang

sức và các phụ kiện như quạt cầm tay,

khăn tay, xe kiệu, túi thơm, khung

thêu… Ngoài ra, còn có những b i cảnh

lộng lẫy, xa hoa, món ăn phong phú, vật

dụng đắt tiền… Mỗi đồ vật được thiết kế

tinh xảo, đa dạng về chất liệu, màu sắc

và đều có ý nghĩa để thể hiện độ tuổi,

cấp bậc của các nhân vật. Thời gian

quay của các bộ phim khá dài, khoảng

6 - 9 tháng vì sự cầu kì về b i cảnh

cũng như mức độ khó trong lời thoại

toàn từ cổ của các nhân vật. Những

hoạt động sinh hoạt đời thường như ăn

u ng, vui chơi, sinh nở… đều được

khắc họa tỉ mỉ trong phim. Ngoài ra,

những nghi thức lễ nghĩa, quy tắc ch n

cung cấm cũng được các c vấn lịch sử

của phim chăm chút kĩ lưỡng.

NHỮNG VẤN ĐỀ TRANH CÃI

Trước sự thành công của

Hậu cung

Chân Hoàn truyện

năm 2011, hàng loạt

tác phẩm lấy đề tài hậu cung được đưa

vào sản xuất ào ạt như:

Mị Nguyệt

truyện, Bộ bộ kinh tâm, Võ Mị Nương

truyền kì, Cẩm tú vị ương, Mỹ nhân tâm

kế

… Theo những quy định mới của

Tổng Cục phát thanh truyền hình Trung

Qu c, thể loại phim cổ trang bị hạn chế

trên sóng truyền hình. Hiện nay, mỗi đài

truyền hình không được chiếu phim cổ

trang vượt qua 15% thời lượng của giờ

vàng mỗi năm. S lượng các tập phim

cũng bị hạn chế, thông thường là

khoảng 48 tập. Trong khi đó, các nhà

làm phim cổ trang đều mu n tận dụng

hết s tiền khổng lồ trả thù lao cho diễn

viên nên thường kéo dài phim khoảng

70 - 90 tập.

Tiểu thuyết g c của các bộ phim về

hậu cung đa phần thuộc thể loại dã sử,

khi chuyển thể thành phim truyền hình

đã đưa rất nhiều chi tiết lịch sử để tăng

thêm độ chân thật cho câu chuyện. Các

nhà làm phim đã khéo léo chọn những

nhân vật bí ẩn không được chính sử

nhắc đến nhiều hoặc cuộc đời có nhiều

oan khuất để lí giải theo cách của mình.

Nhân vật chính trong phim

Như Ý

truyện

là Kế hoàng hậu thời vua Càn

Long - vị vua nổi tiếng phong lưu có rất

nhiều hoàng hậu trong thời gian tại vị.

Tuy nhiên, chỉ có Kế hoàng hậu là bị

chịu cảnh cô độc trong lãnh cung, sau

khi chết cũng không được truy phong

tước vị hoàng hậu, tang lễ tổ chức rất

sơ sài. Khoảng tr ng lịch sử chính là

mảnh đất màu mỡ để các biên kịch tha

hồ sáng tạo. Dẫu vậy, để thỏa mãn sự

hiếu kì của khán giả, các nhân vật đều

bị đẩy đến mức cực đoan. Các nhân vật

nữ chính như: Chân Hoàn, Như Ý, Võ

Mị Nương… đều xuất thân từ các cô gái

có tâm hồn trong sáng, t t bụng và

mu n được phu quân yêu thương. Thế

nhưng, khi phải s ng trong hậu cung

với kiếp chồng chung và thường xuyên

phải đề phòng để giữ mạng s ng thì họ

dần dần biến đổi tâm ý. Dù rằng cái kết

cho những người phụ nữ thao lược này

là có thể tiến đến đỉnh cao quyền lực,

danh vọng nhưng trong lòng luôn bất

an, nghi ngờ mọi người xung quanh và

rất cô độc.

Dù có chính sách thoáng trong việc

cải biên các nhân vật lịch sử trên phim

ảnh nhưng các nhà kiểm duyệt của

Trung Qu c vẫn luôn chú trọng đến việc

tôn trọng sự thật. Sự sáng tạo quá đà

của các biên kịch khiến hình ảnh nhân

vật, sự kiện lịch sử bị bóp méo so với

chính sử sẽ không được chấp nhận.

Chẳng hạn việc Võ Tắc Thiên có thai

với vị vua tiền triều trong

Võ Mị Nương

truyền kì

, hoặc chi tiết Tần Thủy

Hoàng cưỡng bức góa phụ trong

Ba

Thanh truyện

… đều bị yêu cầu cắt bỏ.

Ngoài ra, các tình tiết giết người, hạ

độc… không ghê tay trong phim cũng

bị đánh giá là có ảnh hưởng tiêu cực

đến khán giả. Do vậy dù có nhiều

khán giả yêu mến nhưng con đường

đi của dòng phim hậu cung hiện nay

không hề dễ dàng.

G.TRÚC

(Dịch)

Để có thể phát sóng trên truyền hình

Trung Quốc, các bộ phim về hậu cung phải

trải qua cuộc tuyển chọn gắt gao, bị yêu

cầu cắt ngắn số lượng tập phim, chỉnh

sửa các tình tiết không đúng lịch sử. Điều

này khiến nhiều phim bị tồn kho lâu ngày

nên phải chuyển sang chiếu trên mạng để

thu hồi vốn sớm.

Phim Mĩ nhân tâm kế