55
…Mới ta
Năm 2017, lần đầu tiên trong lịch sử
phim truyền hình Việt, hai bộ phim
Người phán xử
và
Sống chung với mẹ
chồng
tuy đã lên sóng gần hết vẫn đổi
kết phim. Cách làm mới mẻ này ngay
lập tức tạo ra nhiều luồng ý kiến khác
nhau. Người cho rằng vì bị lộ đoạn kết,
lo sợ giảm sức hấp dẫn nên các nhà
làm phim đã dựng lại, nhiều người khác
lại cho rằng cách làm này chỉ là một
chiêu PR để tạo thêm tiếng vang cho
phim. Đại diện của VFC - đơn vị sản
xuất phim - đã lên tiếng khẳng định việc
làm lại một kết cục mới đã nằm trong
dự tính, trong quá trình chiếu sẽ xem
phản hồi khán giả, sau đó quyết định.
Rõ ràng, việc thay đổi phần kết khi
quá trình quay dựng bộ phim hoàn tất
từ lâu sẽ gây khó dễ cho đơn vị sản
xuất và các thành phần khác. Các diễn
viên buộc phải tập hợp lại lần nữa để
quay thêm một đoạn cho phần kết.
Thực tế, đó là cách làm chiều lòng khán
giả. Điều chỉnh cái kết là một động thái
hợp lí của các nhà làm phim nhằm đem
lại một ấn tượng đẹp và trọn vẹn cho bộ
phim truyền hình. Các fanpage của
phim hoạt động mạnh, thu hút người
hâm mộ, đồng thời liên tục có những trò
chơi gợi mở về nội dung phim, gây tò
mò cho khán giả, lắng nghe ý kiến của
khán giả. Tận dụng mạng xã hội để
tăng sức lan tỏa cho phim, tương tác
qua lại với khán giả, đó là điều mà ít bộ
phim truyền hình Việt nào trước đây
làm được.
Người phán xử
và
Sống chung với
mẹ chồng
là hai phim truyền hình đình
đám, thu hút sự chú ý của khán giả
nhiều tầng lớp, lứa tuổi nhất trong vòng
vài năm trở lại đây. Hai bộ phim thuộc
hai mảng đề tài hoàn toàn khác nhau,
với cốt truyện kịch tính, hấp dẫn, diễn
xuất tốt đã thành công trong việc kéo
khán giả trở lại với phim truyền hình
Việt, trước đó đang dần bị khán giả “bỏ
rơi”. Không chỉ ở cách xử lí tập cuối
phim, ngay trong thời điểm đang phát
sóng, hai bộ phim này đã được đánh
giá cao bởi khả năng tương tác mạnh
mẽ với khán giả.
Ngay từ khi họp báo ra mắt phim
Ngày ấy mình đã yêu,
đoàn phim đã
thông báo là sẽ có cái kết khó đoán.
VFC (đơn vị sản xuất bộ phim) đã thống
nhất với KBS (đơn vị trao đổi bản quyền
kịch bản) là phiên bản Việt hóa sẽ không
giống bản gốc. Thay vào đó, cái kết phim
sẽ do khán giả quyết định. Ở bản gốc
Discovery of Love
, nữ chính đã có một
lựa chọn rõ ràng và quyết đoán. Nhưng
khi Việt hóa, biên tập Nguyễn Thu Thủy
cho biết, việc đẩy mạnh cá tính và tình
yêu của hai nam chính Tùng - Nam, đặt
họ trong thế cân tài cân sức thì chính
những người làm nội dung cũng cảm
thấy lựa chọn của nữ chính là quá khó
khăn. Vì thế, họ đặt quyền quyết định
cho khán giả, để khán giả trở thành
“quan tòa tình ái”. Họ sẽ thay biên kịch
và đạo diễn, thay nhân vật chính lựa
chọn cái kết cuối cùng.
Ngày ấy mình đã yêu
thu hút lượng
khán giả theo dõi khá đông đảo. Cách
thức làm phim này quả thực mới mẻ và
thú vị với cả những người sản xuất. Lần
đầu tiên, chính người trong cuộc cũng
không thể biết trước được cái kết sẽ thế
nào. Bởi lẽ, khán giả luôn là một biến số
thú vị và khó lường.
Tuệ Quân
Sống chung với mẹ chồng
quay lại phần kết phim