Previous Page  52 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 52 / 92 Next Page
Page Background

52

V

ài năm trở lại đây, ngày càng

nhiều hãng dịch vụ trực tuyến nổi

tiếng trên thế giới sản xuất các

series có đề tài liên quan đến

phái nữ, có thể kể đến

The Handmaid’s

Tale

(Người hầu gái) của hãng Hulu,

Orange is the New Black

(Trại giam

kiểu Mỹ) hay

Glow

(Hào nhoáng) của

Netflix. Với nền truyền hình phát triển,

việc Nhật Bản nhanh chóng hòa nhịp

cùng xu hướng thế giới là một điều

hoàn toàn dễ hiểu. Đó cũng là lí do

phái nữ ngày càng được ưu ái hơn

trong các bộ phim truyền hình tại

Nhật Bản.

Trước kia, trong các bộ phim truyền

hình phát sóng trong giờ vàng trên các

kênh sóng tại Nhật, các nhân vật nữ

thường xuyên bị đóng khung trong

dạng vai là những người mẹ hoặc con

gái phải vất vả gánh vác việc nội trợ,

thậm chí dành hết quỹ thời gian riêng

tư cho gia đình; những câu chuyện

tình bế tắc hoặc nạn nhân cần sự trợ

giúp của xã hội. Hai năm trở lại đây, rất

nhiều series truyền hình về phụ nữ

thành công rực rỡ trên Internet. Có thể

kể đến:

Fictitious Girl’s Diary

(

Kakuu

OL Nikki

- 2017) (Nhật kí của cô gái

ảo), một sản phẩm phối hợp giữa

Nippon TV và

Hulu.jp.

Phim xoay

quanh nữ nhân vật Watashi, nhân viên

ngân hàng mới ngoài đôi mươi. Cô là

hình mẫu điển hình cho OL (Office

Lady - nữ nhân viên văn phòng) sống

với bố mẹ ở một vùng ngoại ô của Thủ

đô Tokyo. Mỗi ngày, cô mất hàng giờ

đồng hồ để di chuyển đến công ty trên

một chuyến tàu chen chúc người.

Cuộc sống thường nhật của cô là làm

việc, tán gẫu với các đồng nghiệp nữ,

ăn trưa, uống cà phê, tranh thủ mua

sắm ngay tại ga tàu điện. Điều đặc biệt

của bộ phim là vai diễn Watashi được

đảm nhận bởi nam diễn viên hài

Hidetomo Masuno đã ở độ tuổi 41.

Giới chuyên môn nhận định, đây là

ví dụ điển hình cho việc làn sóng trực

tuyến đã thổi một luồng gió mới cho

nhân vật nữ trên truyền hình tại Nhật.

Mục đích của nhà sản xuất

Fictitious

Girl’s Diary

là muốn để cho một người

đàn ông thâm nhập vào cuộc sống của

người phụ nữ, nghe và cảm nhận bằng

chính đôi tai của họ, trong cuộc sống

và cả trên màn ảnh.

Fictitious Girl’s Diary

không phải là

một kịch bản quá xuất sắc, nhưng nó

vẫn được nhắc đến tận bây giờ. Đơn

giản bởi, phim không đi theo lối mòn

như cách khai thác muôn thuở về

người phụ nữ trên màn ảnh nhỏ. Ở đó,

không có áp lực cho nhân vật phải kết

hôn mà họ được sống một cách thoải

mái nhất, theo sự lựa chọn của mình.

Ngay cả việc có bạn trai, họ cũng được

gợi ý nhưng không còn đặt nặng vấn

đề như xưa nữa.

Không giống như

Fictitious Girl’s

Diary

,

Tokyo Girls Picture Book

(

Tokyo

Joshi Zukan

- 2017) (Sách ảnh về cô

gái Tokyo) cũng lấy người phụ nữ làm

trung tâm nhưng ở phương diện khác.

Phát hành trực tuyến trên dịch vụ

Amazon Prime Video,

Tokyo Joshi

Zukan

xoay quanh một cô gái tham

vọng xuất thân từ một thị trấn nhỏ lẻ,

luôn khao khát cuộc sống giàu sang tại

thành phố. Để thực hiện được hoài

bão của mình, cô không ngần ngại lợi

dụng những người đàn ông để nhanh

chóng leo lên nấc thang danh vọng. Cô

không coi trọng tình yêu đích thực, sẵn

sàng thay đổi người yêu. Sau tất cả,

đạo diễn của bộ phim Yuki Tanada

muốn phản ánh bức tranh thực tế hơn

về người phụ nữ hiện đại Nhật Bản, họ

muốn độc lập hơn trong suy nghĩ, hành

động thay vì phụ thuộc vào nam giới.

Ngoài hai series đình đám trên còn

có thể kể đến một bộ phim gây tiếng

vang khác về phái nữ:

Are You Sure

Kichijoji Is the Only Place You Want to

Live?

(

Kichijoji Dake ga Sumitai Machi

Desu Ka? - 2017

) (Bạn có chắc Kichijoji

là nơi duy nhất bạn muốn sống) do Đài

Phái nữ trỗi dậy mạnh mẽ

trên phim truyền hình Nhật

Phim truyền hình Nhật đang

có một bước tiến đáng kể

trong việc tăng cường phản

ánh nội dung về phụ nữ trên

màn ảnh nhỏ cũng như trên

mạng trực tuyến.

Phim

Fictitious Girl’s Diary 2

- vai diễn Watashi

được đảm nhận bởi nam dv hài Hidemoto

hồ sơ truyền hình