Previous Page  64 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 64 / 92 Next Page
Page Background

64

VTV

Phía sau

Màn hình

Hai năm gần đây là quãng thời gian vô cùng bận rộn với NSƯT Vũ

Trường Khoakhi đảm nhận vai trò đạo diễn cho nhiều bộ phim. Hai

dự án gần nhất,

Cả một đời ân oán

phần 1,

Tình khúc Bạch Dương-

tiếp tục thu hút khán giả bởi khẩu vị mới lạ, hấp dẫn từ bối cảnh,

diễn viên và câu chuyện. “Đầu tàu” củanhững bộ phimtrên đã chia

sẻ về phía sau những thước phim đó.

“Mang chuông đi

đánh xứ người”

Đạo diễn có thể tiết lộ lượng máy

móc, thiết bị và con người đưa

sang

Nga

để sản xuất bộ phim

Tình khúc

Bạch Dương

?

Các dự án sang nước ngoài làm phim

trước đây của VFC đều có sự hỗ trợ của

đơn vị bạn về mặt thủ tục giấy tờ, điều

kiện sản xuất như máy móc, con người.

Với

Tình khúc Bạch Dương

, chúng tôi

hoàn toàn tự thân vận động. Để đảm bảo

tiến độ sản xuất, chất lượng bộ phim,

đoàn làm phim xác định phải chia nhóm

để cùng ghi hình một lúc. Khối lượng

trang thiết bị mang sang vô cùng lớn: 6

loại camera khác nhau, đi kèm với nó

là hệ thống phụ trợ như ánh sáng, âm

thanh… Vì thế, ngay cả những đạo cụ

nhỏ nhất như giày dép, quần áo, phụ

kiện, chúng tôi phải chuẩn bị kĩ càng

và đóng gói mang sang, không chỉ cho

các nhân vật chính mà cho cả các diễn

viên quần chúng là người Nga. Số lượng

người sản xuất thì không thể nhiều nên

mỗi người đều phải làm gấp ba gấp bốn

so với khi sản xuất tại Việt Nam...

Việc chuẩn bị khối lượng trang

phục, đạo cụ lớn như thế được đoàn

làm phim tìm hiểu từ những nguồn

nào để đảm bảo sự phù hợp với thời

điểm lịch sử trong phim?

Chúng tôi tìm hiểu trên các tư liệu về

hình ảnh của giai đoạn từ 1988 - 1991,

lưu học sinh Việt Nam sẽ ăn mặc

ra sao, hàng hóa họ gửi về

là gì, thậm chí cả dụng

cụ sinh hoạt li tách,

ấm chén, nồi niêu...?

Thậm chí, họ có dùng

đũa ăn cơm không

và dùng thì mang

sang thế nào? Sau đó,

chúng tôi tham vấn

rất nhiều nhóm các anh

chị, cô chú đã từng sống

và làm việc tại Liên Xô thời

điểm đó. Khi lên market cho

từng bối cảnh, phân đoạn nào đoàn phim

cũng phải gửi đến từng người hỏi cụ thể.

Quá trình quay phim, chúng tôi cũng

luôn luôn có sự trao đổi, kết nối với các

nguồn thông tin...

Những tình huống đặc biệt nào

của đoàn làm phim khi sản xuất

tại Nga?

Ở Nga, hệ thống pháp luật, quan

điểm của họ khá nghiêm ngặt với những

nguyên tắc riêng. Mặc dù chúng tôi đã

được sự giúp đỡ tận tình của đại sứ quán

Nga, của cộng đồng người Việt tại Nga,

của cả người dân Nga nhưng khó khăn

vẫn rất lớn. Để vận chuyển được 3 tấn

máy móc, hàng hóa sang Nga làm phim

là cả một kì công. Ngoài ra, mặc dù có

giấy phép nhưng khi quay phim chúng

tôi cũng gặp những trở ngại nhất định.

Ở Nga, cảnh sát có thể ra hỏi bất cứ lúc

nào, trong khi tiến độ sản xuất đòi hỏi

phải làm việc liên tục, dừng

một tiếng cũng sẽ bị

“xô” sang các cảnh

sau. Vì thế, chúng

tôi phải rất uyển

chuyển, linh

động trong xử

lí các

tình huống.

Thời điểm

đoàn làm phim

sang Nga, được

biết, khí hậu ở đó

rất lạnh?

Đó cũng là một khó khăn

của chúng tôi. Mùa hè ở Nga cũng có

tuyết, và đoàn làm phim vẫn phải dậy

lúc 4 - 5h sáng, “chiến đấu” đến 12h

đêm. Việc di chuyển trong nội thành

Matxcơva khá vất vả vì tình trạng kẹt

xe. Người Nga làm việc rất chính xác,

đến muộn là bối cảnh đó không được

sử dụng nữa. Rất may là chúng tôi có

được sự đồng lòng của các thành viên,

từ kịch vụ, hậu đài, quay phim, trang

điểm đến diễn viên… đều nỗ lực hết

sức để khắc phục khó khăn chung

của đoàn.

Tình khúc Bạch Dương

được

khởi nguồn từ câu chuyện của một

nhóm thực tập sinh Việt Nam tại Nga,

nhưng để thuyết phục số đông nhiều

thế hệ người Việt sinh sống, học tập và

làm việc tại Nga là việc không dễ?

Chúng tôi làm bộ phim này cũng

mong muốn nhận được sự đồng cảm

NSƯT Vũ Trường Khoa

Đạo diễn phim là

công việc yêu thích nhất