23
nổi tiếng thời bấy giờ, Thẩm Thuý Hằng
còn là “bà bầu” tài năng, vừa viết kịch
bản, dàn dựng, đóng vai chính rất nhiều
những vở kịch gây được tiếng vang như:
Mẹ già, Suối tình, Đôi mắt bằng sứ, Đôi
bông tai, Tiếng nổ lúc không giờ, Ánh
đèn đêm…
Với những nỗ lực về mặt
hoạt động, hai ban kịch này không chỉ là
điểm nhấn trong sự phát triển của nghệ
thuật sân khấu kịch nói tại Sài Gòn mà
còn là gạch nối quan trọng, thể hiện sự
phát triển liên tục, không đứt quãng của
thể loại sân khấu này tại thành phố Hồ
Chí Minh sau năm 1975.
Vào những năm đầu thập niên 90 thế
kỉ 20, sân khấu bước vào thời
kì khủng hoảng khi chuyển
đổi từ sân khấu bao cấp
sang cơ chế thị trường.
Trong tình hình chung ấy,
điểm sáng nhất của kịch
nói thành phố Hồ Chí
Minh là câu lạc bộ sân
khấu thể nghiệm 5B
Võ Văn Tần. Từ câu
lạc bộ này, các sân
khấu theo mô hình
xã hội hoá như:
Indecaf, Phú
Nhuận, Hoàng
Thái Thanh, kịch
Sài Gòn, Nụ cười
mới… lần lượt
ra đời và sáng đèn
hàng đêm. Mỗi sân
khấu chọn cho mình
một phong cách
riêng để khán giả
dễ bề thưởng thức
tuỳ vào gu thẩm
mĩ của từng đối
tượng khán giả.
Trong giai đoạn
này, dấu ấn của
những “bà bầu”
sân khấu cũng
được thể hiện
một cách rõ nét.
Đó là NSND
Hồng Vân
trong vai trò
“bà bầu” của
sân khấu kịch
Phú Nhuận; nghệ
sĩ Ái Như với sân khấu Hoàng Thái
Thanh; NSƯT Trịnh Kim Chi với sân
khấu mang tên mình. Họ biết cân đối
giữa thị trường và nghệ thuật, vừa giải
được bài toán kinh tế vừa giữ được tôn
chỉ nghệ thuật của bản thân.
Sân khấu là thánh đường
Sau hơn 15 năm phát triển rực rỡ,
sân khấu kịch xã hội hóa một lần nữa
lại chao đảo vì sự phát triển mạnh mẽ
của nhiều loại hình giải trí, đặc biệt là
các chương trình truyền hình thực tế. Sự
cạnh tranh ngày càng trở nên không cân
sức khi sân khấu với trang thiết bị, điều
kiện, cơ sở vật chất có khoảng cách rất
xa với điện ảnh hay những game show
truyền hình được đầu tư, quảng bá
rầm rộ.
Gần 17 năm lèo lái sân khấu Phú
Nhuận và Superbow, NSND Hồng
Vân thừa nhận, mình đã thật
sự đuối sức. Từ đầu năm
2017, mỗi tháng chị phải
bù lỗ hơn 50 triệu cho cả
hai sân khấu, nhưng khi
nghĩ đến chuyện đóng
cửa sân khấu, chị lại
thấy trái tim mình như
bị ai bóp nghẹt: “Sân
khấu chính là thánh
đường, ai gắn bó với
nghề lâu sẽ cảm nhận
được sự thiêng liêng rất
khó giải thích. Thôi thì
nước chảy thì bèo trôi, mình
cứ cố đến khi nào không
còn cố được nữa thì thôi”.
Cũng cùng chung quan
điểm trên, NSƯT Trịnh
Kim Chi cho rằng,
người nghệ sĩ xuất
thân từ sân khấu khó
mà có thể dứt áo ra
đi. Sức hút của sân
khấu rất lạ lùng,
khó giải thích: “
Dù phải đối mặt
với vô vàn khó
khăn nhưng
đam mê,
nhiệt huyết
vẫn cháy
trong tôi.
Làm sân
khấu vì đam mê, thoả sức sáng tạo nên
dù khó khăn đến mấy tôi cũng sẽ không
nản lòng”.
Gần 8 năm xây dựng thương hiệu
Hoàng Thái Thanh, tiêu tốn biết bao tiền
bạc, sức khoẻ, tinh thần, Ái Như bảo,
những thứ chị nhận được không thể cân
đong đo đếm. Là sự thoả mãn khi được
sống với nghề, được lan truyền những
cảm xúc, suy nghĩ của mình đến với
khán giả vả nhận được sự đồng cảm, yêu
thương. Đó là động lực để chị vượt qua
những khó khăn với tâm thế nhẹ nhàng,
cố gắng giữ cho sân khấu sáng đèn.
Vừa chính thức nhận chức Giám đốc
Nhà hát kịch sân khấu nhỏ 5B, quyết
định đầu tiên của NSƯT Mỹ Uyên là mở
cửa lại sân khấu. “Sân khấu có thương
hiệu nhất định, cứ chờ mãi không diễn
thì uổng lắm. Chúng tôi vì lòng yêu
nghề, vì những khán giả còn ủng hộ sẽ
huy động mọi nguồn lực từ nguồn vốn
xã hội hoá . Chúng tôi quyết định mở
cửa lại sân khấu vào đầu tháng 4/2018”,
NSƯT Mỹ Uyên cho biết. Sau khi mở
cửa lại, sân khấu sẽ phục dựng lại một
số vở được yêu thích như:
Đêm vượn
hú, Gương mặt kẻ khác, Ảo – Thật
…
5B sẽ tiếp tục theo đuổi phong cách thể
nghiệm, ưu tiên chất lượng nghệ thuật.
Kịch bản đậm chất văn học nhưng sẽ
tươi trẻ và mang hơi thở của cuộc sống
hiện đại.
Khó khăn trăm bề, nhưng các “bà
bầu” vẫn cố gắng đi trên con đường của
mình, vẫn nỗ lực không ngừng nghỉ để
có những vở diễn chất lượng, để dòng
chảy của sân khấu kịch thành phố Hồ
Chí Minh được xuyên suốt. Tết Nguyên
đán Mậu Tuất, sân khấu Phú Nhuận và
Superbow cho ra mắt 5 vở mới là:
Ngọn
lan trong gió, Rambi, Bốn nàng độc
thân, Con của chồng tôi
và
Căn nhà im
lặng
. Sân khấu Hoàng Thái Thanh trình
làng 2 vở mới là
Sài Gòn có một ngã tư
do NSƯT Thành Hội dàn dựng và
Giấc
mộng vàng Son
do Quang Thảo dàn
dựng. Sân khấu Kim Chi cũng không
thua kém khi cho ra mắt 4 vở với đa
dạng các thể loại, hài, kinh dị, tâm lí
như:
Game ơi là show, Thầy giáo ma,
Hồn nữ mơ hoang, Chuyến đi tử thần.
Bảo Anh
NSND Hồng Vân