Previous Page  87 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 87 / 92 Next Page
Page Background

87

lên đỉnh Jungfraujoch trở thành dấu son

ngoạn mục trong ngành du lịch Thụy Sĩ.

Việc xây dựng tuyến đường ray nối

thẳng lên đỉnh Jungfrau thật là một kì tích.

Ý tưởng độc đáo này của Adolf Guyer-

Zeller - người được mệnh danh là ông

vua không ngai trong ngành đường sắt

Thuỵ Sĩ phác thảo năm 1893. Ý tưởng

của Adolf là kết nối một tuyến đường

sắt bắt đầu từ Kleine Scheidegg ở cao độ

2.061m, sử dụng đầu máy hơi nước chạy

trên đường ray răng cưa để du khách tiếp

cận đỉnh Jungfrau nhanh nhất và an toàn

nhất. Ngay 27/7/1896, những mũi khoan

xuyên núi đầu tiên khởi công cho công

trình mang tầm cỡ thế kỉ, với hơn 300 kĩ

Tấm hộ chiếu được

phát riêng cho BTV

Linh Thủy khi có mặt

trên chuyến tàu lên

đỉnh Jungfraujoch

Hành khách trong toa tàu

lần năm phút ở

nhà ga Eigerwand

và Eismeer,

chúng tôi được

chiêm ngưỡng

khung cảnh

ngoạn mục của

vách núi Eiger

và biển băng

bên khung cửa

kính nằm cheo

leo giữa vách

núi trước mặt. Càng lên cao đường càng

dốc, các sườn núi cũng hiểm trở vì thế tàu

được bảo vệ bằng một lớp kính dày...

Tất cả có đến 9 hạng mục công trình,

được bố trí lưu thông thành một tuyến

tham quan hoàn chỉnh, đó là màn hình

360 o độ trình chiếu các thước phim miêu

tả cảnh quan, vẻ đẹp và câu chuyện chinh

phục đỉnh Jungfrau, không gian trưng bày

các hiện vật miêu tả vắn tắt câu chuyện

xây dựng cung đường huyền thoại, lâu đài

băng vĩnh cửu với các đường hầm băng

tuyết xuyên trong núi, dẫn lối đến các

mảng điêu khắc nghệ thuật tuyệt đẹp...

Tiếp đến, chúng tôi thám hiểm lâu đài

băng hoành tráng và trải nghiệm sự huyền

ảo trong mê cung băng.

Hang động có diện tích

hơn 1.000m

2

với vô số các

hốc và lối đi. Không gian

được mọi người hào hứng

tìm đến hơn cả là đặt chân

lên lớp băng tuyết ngoài

trời trên nóc nhà châu

Âu. Một cảm giác choáng

ngợp bởi đâu đâu cũng

trắng xóa. Tuyết trắng,

mây trắng, núi trắng, dòng

sông băng càng trắng.

Cảm giác những bông tuyết rơi dày đặc,

gió gào thét, tuyết quất vào mặt bỏng rát là

trải nghiệm sẽ không bao giờ quên. Nếu đến

đây vào mùa hè, với người đam mê các môn

thể thao băng tuyết, đỉnh Jungfrau thực sự là

thiên đường của các trò chơi mang đủ cấp độ

mạo hiểm từ trượt tuyết, trekking trên dòng

sông băng Aletsch Glacier, đu dây lướt trên

đỉnh núi tuyết...

Với chúng tôi, chuyến tàu cổ tích

lên nhà ga cao nhất thế giới khám phá

Tungfau joch sẽ mãi là trải nghiệm

không thể quên.

Mai Chi

(Ghi)

sư, thợ mỏ và nguồn lao động địa phương

làm việc hết công suất. Kế hoạch hoàn

thanh công trinh sau bôn năm nhưng đến

năm thứ ba, Adolf bị đột quỵ và qua đời

(1899), con trai ông là Guyer-Zellers

Sohne tiếp tục sứ mệnh và phải mất đến

13 năm sau (1912) với rất nhiều trở ngại,

tuyến đường sắt cao nhất châu Âu mới

hoàn thiện.

Chuyến tàu giúp du khách thưởng

ngoạn phong cảnh tuyệt đẹp với những

cánh đồng cỏ xanh mướt, rừng thông xanh

biếc ngút ngàn, những ngôi nhà gỗ và các

giỏ hoa màu sắc treo trên bệ cửa sổ hay

những cây táo sai quả đỏ ngoài vườn và cả

những bông hoa dại ven đường… Nhưng

đấy là với mùa thu và hè, trời trong xanh,

quang đãng, còn chúng tôi chọn mùa

đông để thử thách lòng dũng cảm và trải

nghiệm cảm giác lạnh tột cùng trên đỉnh

núi tuyết nên phong cảnh hai bên đường

như tấm áo tuyết tuyệt đẹp, với màu trắng

mênh mông. Càng lên cao, chúng tôi

càng choáng ngợp bởi nét đẹp hùng vĩ

của những dãy núi non trùng điệp ẩn hiện

trong tuyết trắng. Đặc biệt, chúng tôi còn

được tận mắt ngắm nhìn dòng sông băng

dài 22km. Khoảng thời gian tàu dừng mỗi