87
lên đỉnh Jungfraujoch trở thành dấu son
ngoạn mục trong ngành du lịch Thụy Sĩ.
Việc xây dựng tuyến đường ray nối
thẳng lên đỉnh Jungfrau thật là một kì tích.
Ý tưởng độc đáo này của Adolf Guyer-
Zeller - người được mệnh danh là ông
vua không ngai trong ngành đường sắt
Thuỵ Sĩ phác thảo năm 1893. Ý tưởng
của Adolf là kết nối một tuyến đường
sắt bắt đầu từ Kleine Scheidegg ở cao độ
2.061m, sử dụng đầu máy hơi nước chạy
trên đường ray răng cưa để du khách tiếp
cận đỉnh Jungfrau nhanh nhất và an toàn
nhất. Ngay 27/7/1896, những mũi khoan
xuyên núi đầu tiên khởi công cho công
trình mang tầm cỡ thế kỉ, với hơn 300 kĩ
Tấm hộ chiếu được
phát riêng cho BTV
Linh Thủy khi có mặt
trên chuyến tàu lên
đỉnh Jungfraujoch
Hành khách trong toa tàu
lần năm phút ở
nhà ga Eigerwand
và Eismeer,
chúng tôi được
chiêm ngưỡng
khung cảnh
ngoạn mục của
vách núi Eiger
và biển băng
bên khung cửa
kính nằm cheo
leo giữa vách
núi trước mặt. Càng lên cao đường càng
dốc, các sườn núi cũng hiểm trở vì thế tàu
được bảo vệ bằng một lớp kính dày...
Tất cả có đến 9 hạng mục công trình,
được bố trí lưu thông thành một tuyến
tham quan hoàn chỉnh, đó là màn hình
360 o độ trình chiếu các thước phim miêu
tả cảnh quan, vẻ đẹp và câu chuyện chinh
phục đỉnh Jungfrau, không gian trưng bày
các hiện vật miêu tả vắn tắt câu chuyện
xây dựng cung đường huyền thoại, lâu đài
băng vĩnh cửu với các đường hầm băng
tuyết xuyên trong núi, dẫn lối đến các
mảng điêu khắc nghệ thuật tuyệt đẹp...
Tiếp đến, chúng tôi thám hiểm lâu đài
băng hoành tráng và trải nghiệm sự huyền
ảo trong mê cung băng.
Hang động có diện tích
hơn 1.000m
2
với vô số các
hốc và lối đi. Không gian
được mọi người hào hứng
tìm đến hơn cả là đặt chân
lên lớp băng tuyết ngoài
trời trên nóc nhà châu
Âu. Một cảm giác choáng
ngợp bởi đâu đâu cũng
trắng xóa. Tuyết trắng,
mây trắng, núi trắng, dòng
sông băng càng trắng.
Cảm giác những bông tuyết rơi dày đặc,
gió gào thét, tuyết quất vào mặt bỏng rát là
trải nghiệm sẽ không bao giờ quên. Nếu đến
đây vào mùa hè, với người đam mê các môn
thể thao băng tuyết, đỉnh Jungfrau thực sự là
thiên đường của các trò chơi mang đủ cấp độ
mạo hiểm từ trượt tuyết, trekking trên dòng
sông băng Aletsch Glacier, đu dây lướt trên
đỉnh núi tuyết...
Với chúng tôi, chuyến tàu cổ tích
lên nhà ga cao nhất thế giới khám phá
Tungfau joch sẽ mãi là trải nghiệm
không thể quên.
Mai Chi
(Ghi)
sư, thợ mỏ và nguồn lao động địa phương
làm việc hết công suất. Kế hoạch hoàn
thanh công trinh sau bôn năm nhưng đến
năm thứ ba, Adolf bị đột quỵ và qua đời
(1899), con trai ông là Guyer-Zellers
Sohne tiếp tục sứ mệnh và phải mất đến
13 năm sau (1912) với rất nhiều trở ngại,
tuyến đường sắt cao nhất châu Âu mới
hoàn thiện.
Chuyến tàu giúp du khách thưởng
ngoạn phong cảnh tuyệt đẹp với những
cánh đồng cỏ xanh mướt, rừng thông xanh
biếc ngút ngàn, những ngôi nhà gỗ và các
giỏ hoa màu sắc treo trên bệ cửa sổ hay
những cây táo sai quả đỏ ngoài vườn và cả
những bông hoa dại ven đường… Nhưng
đấy là với mùa thu và hè, trời trong xanh,
quang đãng, còn chúng tôi chọn mùa
đông để thử thách lòng dũng cảm và trải
nghiệm cảm giác lạnh tột cùng trên đỉnh
núi tuyết nên phong cảnh hai bên đường
như tấm áo tuyết tuyệt đẹp, với màu trắng
mênh mông. Càng lên cao, chúng tôi
càng choáng ngợp bởi nét đẹp hùng vĩ
của những dãy núi non trùng điệp ẩn hiện
trong tuyết trắng. Đặc biệt, chúng tôi còn
được tận mắt ngắm nhìn dòng sông băng
dài 22km. Khoảng thời gian tàu dừng mỗi