19
có thêm vài cảnh “giải thích” lí lịch của
bà Lan. Từ nhỏ bị mất gia đình trên một
con tàu đắm, trôi dạt vào bờ. Tại đây, bà
được ông Quang, người đang học tập ở
miền Nam cứu sống. Sau đó tình cảm
của họ nảy sinh và bà Lan lấy người đàn
ông đã cứu mạng mình. Tôi luôn muốn
những tình huống trong phim diễn ra
một cách đời nhất, vì thế mà mang tiếng
“xin xỏ” đạo diễn.
Gần một năm quay bộ phim
Cả
một đời ân oán,
chị di chuyển giữa TP.
Hồ Chí Minh – Hà Nội tới hai mươi
lượt, trong khi nhiều dự án phim, kịch
và công việc quản lí nữa, điều đó
có
ảnh hưởng đến việc nhập vai của chị?
Nhân vật bà Lan không làm khó tôi.
Điều tôi ngại là kịch bản có nhiều từ, lời
thoại tôi nói không
thuận, phải xin sửa
nhưng đôi chỗ đạo
diễn không đồng ý.
Nhân vật bà Lan xuất
hiện hầu hết ở các
tập phim, thoại nhiều
và tâm lí căng thẳng.
Tính tôi lại không
thích làm ảnh hưởng
đến các bạn diễn.
Là diễn viên chuyên
nghiệp, tôi không
cho phép mình không
làm được vì bất cứ
lí do gì. Tôi không
muốn diễn viên miền Bắc cười nên đầu
tư nhiều thời gian cho kịch bản và câu
thoại. Chỉ mấy ngày đầu tôi bị áp lực
nhưng sau đó thì ổn.
Những trường đoạn ấn tượng
nào của nhân vật bà Lan ám ảnh chị?
Nhiều cảnh bà Lan đau đớn tột cùng
nhưng tôi không muốn để bà ấy khóc
mà cứ chịu đựng đến cùng đúng với tính
cách của bà ấy. Những tình huống xảy
ra trong đời sống đẩy bà Lan đến những
các xử lí không thể khác. Đó là người
đàn bà luôn tự mặc một cái áo giáp, luôn
phải tỏ ra cứng rắn, mạnh mẽ. Chỉ khi
quay đi, bà mới nhỏ lệ. Đạo diễn hình
ảnh và quay phim rất thích khi tôi diễn
những phân đoạn đó.
Nghệ sĩ chuyên nghiệp thì dạng
vai nào c ng đóng được, tuy nhiên, chị
thấy dạng vai nào là sở trường?
Tôi may mắn có ngoại hình không
kén vai, vào thể loại nào cũng được, làm
ruộng, bán vé số… ác hay giàu sang tôi
cũng đóng rồi. Có điều không hiểu sao,
những nhân vật đàn bà tôi đóng đều
có số phận nghiệt ngã, bi thảm dù giàu
sang hay nghèo khổ, chính diện hay
phản diện. Tôi chưa bao giờ vào vai nhẹ
nhàng, bay bổng hoặc chỉ duy nhất là
hình thức đẹp. Tôi nghĩ rằng, không có
vai nào dở, không có vai nào đất diễn
ít, quan trọng là diễn xuất như thế nào.
Tính tôi khi đã nhận lời tham gia tôi
luôn tạo cho nhân vật diện mạo, tính
cách đặc biệt.
Được biết, trong đoàn làm phim,
Mỹ Uyên là người khá thoải mái, dễ
dàng hòa nhập với mọi người?
Ngày đầu tiên ra Bắc làm phim
Cả
một đời ân oán
tôi đã hòa nhập luôn,
bắt chuyện vui vẻ. Ngoài đời, tính tôi
thích vui, “khùng điên” lắm. Ngày nào
tôi không lên đoàn, kiểu gì cũng có bạn
nhắn tin kêu buồn. Lúc làm việc tôi rất
khó tính, cái gì thấy không đúng tôi trao
đổi thẳng thắn. Nhưng rời công việc,
tôi vui chơi với mọi người chứ không
khách sáo hay ngồi một mình. Là nghệ
sĩ đi lên từ khó khăn nên tôi không bao
giờ sống theo phong cách ngôi sao. Từ
các bộ phận hậu cần, phục trang, ánh
sáng, trang điểm… đều dễ mến lắm,
điều đó làm tôi thấy luôn nhớ đoàn làm
phim này.
Cảm ơn chị!
Thục Miên
(Thực hiện)
Mỹ Uyên vai bà Lan trong phim
Cả một đời ân oán