17
VTV
chương
trình mới
nhiên ngoài trời không đẹp như chúng tôi
mong muốn.
Tuy nhiên, chúng tôi cũng được trải
nghiệm và rất hài lòng với những cảnh
quay lá đỏ hay hoàng hôn tuyệt vời ở các
tỉnh Nagasaki, Yamanashi và Shizuoka.
Việc chờ đợi ghi hình cảnh hoàng hôn
cũng là thời gian đáng nhớ. Lúc nào chúng
tôi cũng phải chạy đua với thời gian để
đến được nơi đón cảnh hoàng hôn đẹp
nhất. Thông thường, Mặt trời lặn rất nhanh
(khoảng 30 giây - tôi đo được trong lần
quay Mặt trời ở sát đường chân trời cho
đến khi lặn xuống hẳn ở Shizuoka) nhưng
chúng tôi phải đến sớm trước 2 đến 3
tiếng để chuẩn bị đặt máy và tập thoại.
Được biết, trong quá trình làm
phim, ekip thực hiện đã tơi cả những nơi
ma ngay ca ngươi Nhât cũng hiêm khi
được đăt chân tơi. Chị có thể chia sẻ
thêm với khán giả về điều đó?
Trong 5 thành phố thì Nagasaki là nơi
khiến tôi tò mò nhất. Nhắc đến Nagasaki,
tôi nghĩ ngay tới thành phố bị hủy diệt bởi
bom nguyên tử năm 1945. Vì thế, tôi rất tò
mò muốn biết về sự đổi thay ở đây. Khi tôi
đến, cảm giác đầu tiên là Nagasaki cũng
yên bình và dễ chịu như bao thành phố
khác của Nhật. Nagasaki có cảng biển, là
cửa ngõ giao thoa văn hóa giữa các nước
phương Tây và Nhật Bản. Chúng tôi đã
ghi hình tại công viên Huis Ten Bosch -
một địa điểm thu nhỏ của Hà Lan. Toàn bộ
công trình từ cảnh quan kiến trúc như: tòa
nhà, con đường, kênh rạch, thậm chí cối
xay gió, vườn hoa tuy lip… đều mô phỏng
với kích thước chuẩn theo bản thiết kế của
kiến trúc gốc ở Hà Lan. Buổi tối, toàn bộ
khu vườn hoa trong công viên được thắp
đèn LED đủ màu sắc kì ảo khiến người
ta cảm thấy như lạc vào thế giới của ánh
sáng. Tôi vô cùng khâm phục người Nhật
với công nghệ ánh sáng đỉnh cao tại khu
công viên đẹp tuyệt vời này.
Ngoài những nội dung mà các tập
phim sẽ chuyển tải tới khán giả, chị có
muốn chia sẻ thêm điều gì về đất nước và
con người xứ sở Mặt trời mọc sau hành
trình làm phim lần này?
Ở hai mùa trước,
Sắc màu Nhật Bản
đã đưa người xem đến vùng đất Nhật
Bản, nơi có những món ăn vô cùng đặc
sắc và đậm “chất” Nhật Bản. Con người
ở đó thông minh, sáng tạo trong lao động
và luôn cố gắng giữ gìn văn hóa truyền
thống. Người Nhật thích làm ra những
điều đặc biệt nhất, quan tâm đến thứ hạng
và xếp bậc những di tích, công trình, danh
lam thắng cảnh... Thông qua thứ hạng, xếp
bậc, người Nhật thấy có trách nhiệm trong
việc gìn giữ và phát huy các giá trị đã
đạt được; đồng thời, họ luôn cố gắng đặt
ra các mục tiêu khác cao hơn để tiếp tục
phấn đấu, khám phá và chinh phục. Bởi
vậy, nước Nhật vẫn còn rất nhiều điều cần
khám phá.
Sắc màu Nhật Bản
là dự án hợp
tác đặc biệt giữa Đài THVN và Đài TBS.
Sau 3 mùa, chị có đánh giá như thế nào
về hiệu quả của dự án c ng như vai trò
của mỗi bên?
Năm nay chúng tôi có đổi mới phương
thức hợp tác sản xuất. Phía Việt Nam cử
ekip thực hiện chương trình bao gồm: tổ
chức sản xuất, biên tập, quay phim và
MC. Phía Nhật cung cấp thêm một ekip và
một đạo diễn xuyên suốt 5 tập phim chứ
không riêng lẻ từng tập như 2 mùa trước.
MC Lê Anh được chọn cho hành trình
Sắc
màu Nhật Bản
mùa 3 sẽ đồng hành với các
bạn người Việt Nam là các du học sinh và
tu nghiệp sinh ở Nhật. Việc có thêm quay
phim và biên tập người Việt Nam trong
ekip sản xuất lần này giúp cho việc truyền
tải hình ảnh nước Nhật cũng như các
thông điệp của bộ phim đến gần hơn với
khán giả Việt Nam.
Qua dự án, tôi nhận thấy các bên đã
rất nỗ lực trong việc hợp tác sản xuất. Đặc
biệt, ở mùa 3, sự thay đổi về nhân sự tham
gia sản xuất đã giúp công việc đạt hiệu
quả cao hơn. Bản thân tôi khi làm việc với
đối tác Nhật Bản cũng học hỏi được nhiều
hơn ở vị trí tổ chức sản xuất. Hi vọng,
chúng tôi có thể tiếp tục hợp tác ở chương
trình
Sắc màu Nhật Bản
các mùa sau.
Cảm ơn chị đã chia sẻ!
Nguyên Trang
(Thực hiện)
Cầu Hourai bashi ở Shimada được
Guiness công nhận là cầu bằng gỗ
dài nhất thế giới (897,4m)
Lá đỏ ở Yamanashi
Làng cổ Oshino dưới chân núi Phú Sĩ