Previous Page  39 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 39 / 92 Next Page
Page Background

39

Cũng từ đây, bao nhiêu hạt mầm ươm

từ những năm tháng thiếu thời đã có cơ

hội trỗi dậy. Những cây đàn dân tộc như:

bầu, nguyệt, tứ, nhị… trở thành người bạn

thân thiết gắn bó với Xuân Hoạch trong

suốt những năm tháng học tập và biểu

diễn khắp nơi… Cứ mỗi ngày trôi qua lại

càng khiến ông thêm say đắm. Cứ mỗi lần

được thể hiện cho mọi người nghe lại là

mỗi lần nối dài thêm tình yêu bất tận mà

ông dành cho âm nhạc dân tộc.

“Bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu tôi cũng

có thể ôm đàn chìm đắm trong những

tiếng tơ thánh thót, lúc bổng lúc trầm,

lúc nỉ non ai oán khi lại rộn rã vui tươi…

Tôi buồn, nghe đàn sẽ vui; mà khi vui tôi

cũng chỉ tìm đến tiếng đàn. Cứ giống như

một tri kỉ, như hai mảnh ghép chẳng thể

tách rời mà thi thoảng bản thân tôi cũng

không lí giải được vì sao”, NSND Xuân

Hoạch tỉ tê về tình yêu dành cho tiếng đàn

bằng ánh mắt hạnh phúc và giọng hồ hởi

như vậy. Tình cảm quê hương đất nước,

yêu thương con người, sự cảm thông với

những số phận éo le… cứ lần lượt đi vào

lòng người qua tiếng đàn, tiếng hát của

Xuân Hoạch suốt hàng chục năm qua.

Ông tâm sự: “Âm nhạc dân tộc là âm

nhạc của cha ông, được làm nên từ những

nguyên liệu thuần Việt, gần gũi với thiên

nhiên và gắn bó với đời sống của những

người dân quê chân chất, thật thà như cây

tre, quả dừa, sợi tơ… Phải đúng là những

nguyên liệu ấy thì mới tạo ra được đúng

thứ âm nhạc nguyên bản tuyệt vời của

tiền nhân”.

Chưa dừng lại ở đó, NSND Xuân

Hoạch còn là người hoài cổ, ông còn thích

giữ và tìm lại tiếng đàn, cung đàn xưa.

Ông là người thích mày mò, tạo ra những

cây đàn với thanh âm khác lạ cho riêng

mình. Đến nhà ông mới thấy ngỡ ngàng

trước những cây đàn đủ loại hình dáng lạ

mắt. Có cây đàn làm bằng vỏ dừa, có cây

làm bằng vỏ bầu, cần đàn được làm bằng

tre, khi bằng trúc...

Nỗi niềm tìm người

xe tơ làm đàn

Thời buổi hiện đại, tìm được người

làm đàn khó một thì tìm được người giữ

tiếng nguyên bản bằng cách xe tơ làm dây

đàn lại khó mười.

Mà cũng không

phải khó, vì chắc

giờ chỉ có mình

Xuân Hoạch còn

làm việc ấy mà thôi.

Cái nghiệp xe tơ

làm đàn đâu phải ai

cũng kiên nhẫn mà

theo được đâu. Bởi,

tơ làm dây đàn phải là

tơ sống vừa kéo từ con tằm, vẫn còn nằm

trong kén và còn lớp nhựa dính. Nhờ lớp

nhựa này, dây tơ xe xong mới cuộn lại,

bện vào với nhau. Có tơ rồi, NSND Xuân

Hoạch tự dựng khung xe tơ. Ông vừa xe

vừa tính, xe mỏng quá thì không thành

tiếng, mà xe dày quá cũng mất hay, phải

tính bao nhiêu sợi tơ nhỏ, mỏng manh

chặp lại mới được một dây tơ. Rồi đâu

phải xong lắp vào đàn là được đâu, có khi

thành công có khi lại phải… xe lại từ đầu.

Chính vì lẽ đó nên đến nay, vì sự tiện

lợi, khi người ta đã dùng dây ni lông (thay

dây tơ) trong sản xuất các nhạc cụ thì ông

vẫn cặm cụi kiên trì với truyền thống, xe

tơ làm dây đàn. “Thật ra, xe tơ để làm dây

đàn không phải là công việc quá phức

tạp nhưng lại mất khá nhiều thời gian.

Vì không có dụng cụ nên tôi thường xe

sợi bằng tay, lại phải căn theo từng loại

nhạc cụ, từng loại âm thanh để xe dây

to, dây nhỏ…”, nói đến đây, ánh mắt của

NSND Xuân Hoạch lại đăm chiêu. Vì

khó nên đến giờ ông

vẫn chưa tìm được

“truyền nhân”, vì càng

ngày càng hiện đại nên

ông mới sợ mai này

chả còn ai giữ tiếng

tơ đàn. Tình yêu dành

cho tiếng đàn lớn bao

nhiêu thì nỗi niềm tìm

người “xe tơ làm dây

đàn” như ông cũng lớn

bấy nhiêu. Nhiều lúc, cứ có học trò đến

học rồi rời đi khi chưa hoàn thành hết mọi

kĩ năng, hoặc có những người đến học

nhưng hời hợt… ông đã thực sự nản lòng.

Tiếng đàn phát ra từ những sợi dây ni

lông thường vang, trong và có phần gần

với những âm thanh lảnh lót, trong khi

tiếng tơ trầm, đục, vấn vít trong không

gian gợi cảm giác mộc mạc, chân chất và

giản dị. Tiếng tơ ấy day dứt, ám ảnh và có

sức hút kì lạ với những người yêu nhạc

truyền thống. Vì thế, Xuân Hoạch không

dứt nổi tiếng tơ, dường như chỉ còn một

mình ông làm dây tơ. Không biết sau ông,

còn ai có thể đủ yêu để kiên nhẫn học

cách làm đàn, xe tơ và lưu giữ lại tiếng

tơ truyền thống của tiền nhân hay không

nhưng NSND Xuân Hoạch thì luôn sẵn

sàng: “Chỉ cần một người muốn học tôi

cũng sẵn sàng truyền dạy”…

Hương Lâm

“Đã có lúc tôi tự nhủ, thì thôi mình

sống trọn vẹn kiếp này với tiếng tơ là

hạnh phúc rồi, nghĩ nhiều, mong

ngóng nhiều thêm chi cho mệt. Thế

nhưng vẫn không cầm được lòng khi

nghĩ rằng mai này chả còn ai giữ lấy

tiếng tơ đàn mà tôi trọn một đời say

đắm, lại thấy tiếc, lại muốn tìm người

có niềm đam mê giống mình”...