Previous Page  35 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 35 / 92 Next Page
Page Background

35

từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Đỗ

Phước Tiến. Lấy bối cảnh là một thị trấn

ven biển ở Việt Nam, phim sẽ lột tả sự băn

khoăn trong hành trình đi tìm hạnh phúc và

ý nghĩa cuộc sống của các nhân vật. Qua đó,

phác họa sinh động bức tranh xã hội đa văn

hóa, đa sắc tộc của đời sống Việt Nam. Hồng

Ánh cho biết, chị thích kịch bản này chị từ 10

năm về trước và từng ao ước được đóng một

vai trong đó, nhưng phải đến tận bây giờ mới

thực hiện được, mà lại trong vai trò đạo diễn.

Hồng Ánh chia sẻ:

Đảo của dân ngụ cư

từ

truyện thành kịch bản đã là một lần lột xác ít

nhiều. Tôi cũng có một chút thay đổi với kịch

bản khi quay phim, chủ yếu cho phù hợp với

bối cảnh đã chọn là Huế và Hội An. Thêm

chút thay đổi cho phù hợp với diễn viên nữa.

Áp lực cuối cùng chính là áp lực từ bản thân

mình. Câu chuyện hay như thế, mình có đủ

tầm, đủ trải nghiệm để biến nó thành ngôn

ngữ điện ảnh hay không?”.

Cho em gần anh thêm chút nữa

cũng

là một bộ phim chuyển thể từ truyện ngắn

cùng tên của tác giả Gào, ra mắt từ năm

2009. Phát triển ý tưởng của truyện ngắn

này, đạo diễn Văn Công Viễn và biên kịch

Trần Khánh Hoàng đã tạo ra một kịch bản

xoay quanh chuyện tình của hai con người

tưởng chừng ở hai thế giới khác nhau. Hai

vai chính trong phim được “đo ni đóng

giày” cho Đình Hiếu, người được biết đến

sau phim ngắn

Xin lỗi, anh chỉ là thằng bán

bánh giò

và Jun Vũ, người mẫu Thái gốc

Việt từng ghi dấu ấn trong

12 Chòm sao:

Vẽ đường cho yêu chạy.

Đặc biệt, phim có

sự xuất hiện của “cặp đôi vàng” của làng

hài là Quang Minh - Hồng Đào trong vai

cha mẹ của nhân vật nữ chính.

Sẽ thành xu thế?

Theo nhiều nhà sản xuất, nhu cầu chọn

kịch bản phim được chuyển thể từ tác phẩm

văn học sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời

gian tới. Phim Việt đang tăng đột biến, theo

dự kiến thì trong năm 2016 sẽ có gần 70 bộ

phim ra rạp. Trong khi đó, đội ngũ sáng tác

thiếu trầm trọng và hầu hết là những người

trẻ, thì lấy đâu ra những kịch bản hay?

Văn học đang là mỏ đề tài dồi dào cho

các nhà làm phim khai thác, thế nhưng, để

biến một tác phẩm văn học hay thành một

bộ phim hay chưa bao giờ là điều đơn giản.

Nó luôn là thách thức đối với những người

làm nghề, cả nhà văn, nhà biên kịch và đạo

diễn.

Việc chuyển thể tiểu thuyết thành

phim điện ảnh không phải dễ dàng, bởi

phim đòi hỏi những quy tắc và yếu tố nhất

định” - đạo diễn Victor Vũ cho biết. Đồng

tình với ý kiến trên, đạo diễn Xuân Phước

cho biết: “Áp lực lớn đối với nhiều đạo

diễn, nhà sản xuất khi quyết định chuyển

thể tác phẩm văn học thành phim là tác

phẩm đó đã được nhiều người yêu thích.

Do đó, chuyển thể tác phẩm thành phim mà

vẫn giữ được cái hồn như những trang viết

và vượt qua được cái bóng của tác phẩm

văn học đó là điều không hề đơn giản”.

Trên thế giới, phim chuyển thể từ tác

phẩm văn học đã được khai thác và thành

công từ rất sớm. Gần đây nhất, bộ phim

Trước ngày em đến

, chuyển thể từ cuốn tiểu

thuyết lãng mạn lừng danh

May Before You

của tác giả

Jojo Moyes đã gây sốt trên toàn

thế giới, khiến hàng triệu con tim thổn thức.

Ở Việt Nam, phim chuyển thể từ tác phẩm

văn học cũng đã tồn tại từ thời kì kháng

chiến như:

Vợ chồng A Phủ

(chuyển thể từ

truyện ngắn cùng tên của Tô Hoài, 1960),

Chim vành khuyên

(dựa theo truyện ngắn

Câu chuyện một bài ca

của Nguyễn Văn

Thông, 1962);

Chị Tư Hậu

(chuyển thể từ

truyện

Một chuyện chép ở bệnh viện

của

Bùi Đức Ái, 1963),

Nổi gió

(dựa theo vở

kịch cùng tên của Đào Hồng Cẩm, 1966),

Rừng xà nu

(chuyển thể từ truyện ngắn

cùng tên của Nguyễn Trung Thành, 1969)

đã trở thành những tác phẩm bất hủ của

điện ảnh Việt.

Sự tìm về của điện ảnh với văn học

trong thời gian gần đây như tìm sự “bảo

chứng” từ một kịch bản chất lượng, vấn đề

còn lại là trông chờ vào tay nghề của biên

kịch và đạo diễn. Nói như đạo diễn Victor

Vũ, làm phim từ những tác phẩm văn học

như

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Mắt

biếc

… là đã “điểm đúng chỗ mà điện ảnh

Việt đang rất thiếu trong nhiều năm trở lại

đây, đó là một thế giới nên thơ của dòng

phim văn học, phim thiếu nhi hay phim về

đề tài làng quê với những gam trầm nhưng

đẹp đúng chất phương Đông, điều mà cả

khán giả Việt lẫn quốc tế luôn say mê”.

Bảo Anh

Đoàn làm phim Đảo của dân ngụ cư

Cảnh phim

Trước ngày em đến

-

nguồn:

jensinewall.files.wordpress.com