

Truyền hình
-
41
Giáo sư Jeffrey McCall, chuyên gia
nghiên cứu truyền hình và truyền thông tại
Đại học DePauw cho biết: “Các cuộc
nghiên cứu cho thấy, giới trẻ ngày nay chỉ
thích tìm các chương trình yêu thích trên
YouTube, trong khi các bộ phim hài thì
tràn ngập và chật vật bứt phá trong một
mảnh đất chật hẹp”.
Nhà sản xuất không mặn mà với phim
hài còn xuất phát từ cân nhắc cả việc
nhóm khán giả thanh thiếu thiên không
bao giờ xem một bộ phim nào trên truyền
hình. Chính vì vậy, họ đưa ra những quyết
sách hết sức cẩn thận, nhằm tránh những
rủi ro không đáng có, một vài khung giờ
vàng vẫn còn để trống đợi đến ngày phát
sóng áp chót của mùa tiếp theo.
Phim hài đã không còn xuất hiện trong
kế hoạch sản xuất phim sắp tới của các
kênh truyền hình lớn. Đại diện kênh ABC -
Giám đốc điều hành Paul Lee cho biết, các
doanh nghiệp quảng cáo đang ấp ủ hoài
bão lớn nhằm tạo ra cú lội ngược dòng
bằng việc đầu tư khủng cho các bộ phim
truyền hình sắp ra mắt như
Oil
(Dầu lửa)
hay
Quantico
(Học viện điệp viên). Bên
cạnh đó, ABC cũng đang tái sinh
The
Muppets
, bộ phim về nhân vật múa rối có
nguồn gốc từ những năm 1950 và
Uncle
Bunk,
phỏng theo bộ phim hài điện ảnh từ
năm 1989. Đài NBC cũng đang lên kế
hoạch thực hiện một bộ phim ngắn về
thần tượng nhạc đồng quê Dolly Parton
và bộ phim ca nhạc
The Wiz
(Phù thủy).
Có rất nhiều lí do dẫn đến sự thất thế
của phim hài trên sóng truyền hình quảng
bá Mỹ. Một trong những nguyên nhân
chính được cho là các nhà kinh doanh
truyền hình không còn đủ kiên nhẫn để
đợi chờ các bộ phim hài tỏa sáng, họ thích
kiểu thành công “ăn liền” giống cách mà
các chương trình truyền hình thực tế đang
làm. Trong khi, lịch sử đã chứng minh,
những bộ phim hài sitcom thành công
nhất trong quá khứ như
Seinfeld
hay
Cheers
đều cần phải có thời gian dài mới
được khán giả ghi nhận.
Quỹ thời gian eo hẹp của cuộc sống
hiện đại đã đưa những “thượng đế”
truyền hình tìm đến với các dịch vụ truyền
hình mọi lúc mọi nơi. Điều này tạo điều
kiện thuận lợi để các kênh truyền hình trả
tiền sản xuất những phim hài như
Modern
Family
(Gia đình hiện đại)
, Big Bang
(Vụ
nổ lớn)
, Louie, Veep
(Trò chơi chính trị)
,
Broad City
(Thành phố rộng lớn)… dễ
dàng tiếp cận với khán giả và thành công
về mặt tỉ suất. Bên cạnh đó, việc lạm dụng
những ngôi sao nổi tiếng nhưng không
phải những cây hài chuyên nghiệp đã vô
tình phá hỏng những bộ phim về mặt
chuyên môn. Robin Williams, Sarah
Michelle Geller trong
The Crazy Ones
(Những kẻ ngốc) hay Sean Hayes trong
The Millers
(Gia đình bá đạo) trên kênh
CBS,
The Michael J. Fox Show
của NBC
hay
Mulaney
trên Fox… là những ví dụ
điển hình.
Về mặt kĩ thuật, dải tần dành cho các
các kênh truyền hình quảng bá được xem
như tài nguyên chung của cộng đồng, bên
cạnh đó, việc phát sóng, bao gồm cả nội
dung bị quy định và kiểm soát chặt chẽ bởi
pháp luật liên bang Mỹ. Trong khi đó, các
kênh truyền hình cáp và trực tuyến lại
được nới lỏng hơn rất nhiều. Đơn cử, bất
kể kênh ABC đẩy mạnh quảng cáo bộ
phim sử thi
Of Kings and Prophets
bằng
bất kì giá nào thì nó cũng không thể câu
khách bằng những hình ảnh gợi tình nóng
bỏng và những cảnh bạo lực nảy lửa như
bộ phim ăn khách của kênh truyền hình
cáp HBO. Tuy nhiên, cũng có trường hợp
hiếm hoi khi những bộ phim mang đề tài
tưởng chừng kén khách trên một kênh
truyền hình quảng bá như
CSI: Crime
Scene Investigation
(Điều tra hiện trường tội
ác) trên kênh CBS lại trở thành sản phẩm
truyền hình thành công tiêu biểu.
CSI:
Crime Scene Investigation
từng mở ra trào
lưu cho hàng loạt bộ phim mang đề tài
pháp y, cũng giống như
American Idol
(Thần tượng âm nhạc Mỹ) của Fox từng
tạo ra làn sóng cạnh tranh giữa các
chương trình truyền hình thực tế.
Trong mùa truyền hình tiếp theo, các
kênh truyền hình quảng bá tại Mỹ có xu
hướng loại bỏ những chương trình dành
cho người trẻ nhạt nhòa về phong cách và
thất bại về mặt ratings như
Marry Me
(Hãy
lấy anh) của NBC,
Stalker
(Kẻ địch)
của
CBS. Hiện tại, các nhà đài đang xoay theo
nhiều hướng khác nhau: Fox - kênh truyền
hình xếp thứ 4 nước Mỹ đặt kì vọng ở bộ
phim
Empire
mang chủ đề hip-hop; kênh
NBC vốn dẫn đầu trong biểu đồ người
xem từ 18 - 49 tuổi, đặt kì vọng với giải
bóng bầu dục quốc gia NFL vào Chủ
nhật. Do giải Olympics mùa Hè tại Rio de
Janeiro sẽ bị hoãn tới tận tháng 9/2016
nên NBC đang cố gắng làm lại lại bộ
phim đầy tiềm năng
Heroes Reborn
(Anh
hùng tái sinh)
.
An Khê
Phim
Modern Fmaily
Phim
Seinfeld