Background Image
Previous Page  41 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 41 / 92 Next Page
Page Background

Truyền hình

-

41

Giáo sư Jeffrey McCall, chuyên gia

nghiên cứu truyền hình và truyền thông tại

Đại học DePauw cho biết: “Các cuộc

nghiên cứu cho thấy, giới trẻ ngày nay chỉ

thích tìm các chương trình yêu thích trên

YouTube, trong khi các bộ phim hài thì

tràn ngập và chật vật bứt phá trong một

mảnh đất chật hẹp”.

Nhà sản xuất không mặn mà với phim

hài còn xuất phát từ cân nhắc cả việc

nhóm khán giả thanh thiếu thiên không

bao giờ xem một bộ phim nào trên truyền

hình. Chính vì vậy, họ đưa ra những quyết

sách hết sức cẩn thận, nhằm tránh những

rủi ro không đáng có, một vài khung giờ

vàng vẫn còn để trống đợi đến ngày phát

sóng áp chót của mùa tiếp theo.

Phim hài đã không còn xuất hiện trong

kế hoạch sản xuất phim sắp tới của các

kênh truyền hình lớn. Đại diện kênh ABC -

Giám đốc điều hành Paul Lee cho biết, các

doanh nghiệp quảng cáo đang ấp ủ hoài

bão lớn nhằm tạo ra cú lội ngược dòng

bằng việc đầu tư khủng cho các bộ phim

truyền hình sắp ra mắt như

Oil

(Dầu lửa)

hay

Quantico

(Học viện điệp viên). Bên

cạnh đó, ABC cũng đang tái sinh

The

Muppets

, bộ phim về nhân vật múa rối có

nguồn gốc từ những năm 1950 và

Uncle

Bunk,

phỏng theo bộ phim hài điện ảnh từ

năm 1989. Đài NBC cũng đang lên kế

hoạch thực hiện một bộ phim ngắn về

thần tượng nhạc đồng quê Dolly Parton

và bộ phim ca nhạc

The Wiz

(Phù thủy).

Có rất nhiều lí do dẫn đến sự thất thế

của phim hài trên sóng truyền hình quảng

bá Mỹ. Một trong những nguyên nhân

chính được cho là các nhà kinh doanh

truyền hình không còn đủ kiên nhẫn để

đợi chờ các bộ phim hài tỏa sáng, họ thích

kiểu thành công “ăn liền” giống cách mà

các chương trình truyền hình thực tế đang

làm. Trong khi, lịch sử đã chứng minh,

những bộ phim hài sitcom thành công

nhất trong quá khứ như

Seinfeld

hay

Cheers

đều cần phải có thời gian dài mới

được khán giả ghi nhận.

Quỹ thời gian eo hẹp của cuộc sống

hiện đại đã đưa những “thượng đế”

truyền hình tìm đến với các dịch vụ truyền

hình mọi lúc mọi nơi. Điều này tạo điều

kiện thuận lợi để các kênh truyền hình trả

tiền sản xuất những phim hài như

Modern

Family

(Gia đình hiện đại)

, Big Bang

(Vụ

nổ lớn)

, Louie, Veep

(Trò chơi chính trị)

,

Broad City

(Thành phố rộng lớn)… dễ

dàng tiếp cận với khán giả và thành công

về mặt tỉ suất. Bên cạnh đó, việc lạm dụng

những ngôi sao nổi tiếng nhưng không

phải những cây hài chuyên nghiệp đã vô

tình phá hỏng những bộ phim về mặt

chuyên môn. Robin Williams, Sarah

Michelle Geller trong

The Crazy Ones

(Những kẻ ngốc) hay Sean Hayes trong

The Millers

(Gia đình bá đạo) trên kênh

CBS,

The Michael J. Fox Show

của NBC

hay

Mulaney

trên Fox… là những ví dụ

điển hình.

Về mặt kĩ thuật, dải tần dành cho các

các kênh truyền hình quảng bá được xem

như tài nguyên chung của cộng đồng, bên

cạnh đó, việc phát sóng, bao gồm cả nội

dung bị quy định và kiểm soát chặt chẽ bởi

pháp luật liên bang Mỹ. Trong khi đó, các

kênh truyền hình cáp và trực tuyến lại

được nới lỏng hơn rất nhiều. Đơn cử, bất

kể kênh ABC đẩy mạnh quảng cáo bộ

phim sử thi

Of Kings and Prophets

bằng

bất kì giá nào thì nó cũng không thể câu

khách bằng những hình ảnh gợi tình nóng

bỏng và những cảnh bạo lực nảy lửa như

bộ phim ăn khách của kênh truyền hình

cáp HBO. Tuy nhiên, cũng có trường hợp

hiếm hoi khi những bộ phim mang đề tài

tưởng chừng kén khách trên một kênh

truyền hình quảng bá như

CSI: Crime

Scene Investigation

(Điều tra hiện trường tội

ác) trên kênh CBS lại trở thành sản phẩm

truyền hình thành công tiêu biểu.

CSI:

Crime Scene Investigation

từng mở ra trào

lưu cho hàng loạt bộ phim mang đề tài

pháp y, cũng giống như

American Idol

(Thần tượng âm nhạc Mỹ) của Fox từng

tạo ra làn sóng cạnh tranh giữa các

chương trình truyền hình thực tế.

Trong mùa truyền hình tiếp theo, các

kênh truyền hình quảng bá tại Mỹ có xu

hướng loại bỏ những chương trình dành

cho người trẻ nhạt nhòa về phong cách và

thất bại về mặt ratings như

Marry Me

(Hãy

lấy anh) của NBC,

Stalker

(Kẻ địch)

của

CBS. Hiện tại, các nhà đài đang xoay theo

nhiều hướng khác nhau: Fox - kênh truyền

hình xếp thứ 4 nước Mỹ đặt kì vọng ở bộ

phim

Empire

mang chủ đề hip-hop; kênh

NBC vốn dẫn đầu trong biểu đồ người

xem từ 18 - 49 tuổi, đặt kì vọng với giải

bóng bầu dục quốc gia NFL vào Chủ

nhật. Do giải Olympics mùa Hè tại Rio de

Janeiro sẽ bị hoãn tới tận tháng 9/2016

nên NBC đang cố gắng làm lại lại bộ

phim đầy tiềm năng

Heroes Reborn

(Anh

hùng tái sinh)

.

An Khê

Phim

Modern Fmaily

Phim

Seinfeld