Background Image
Previous Page  38 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 38 / 92 Next Page
Page Background

38

-

Truyền hình

Chuyện xưa - chuyện nay

PV:

Nhiều người cho rằng, nếu tính

thời điểm phim truyền hình Việt “có nơi có

chốn” trên sóng Truyền hình Việt Nam là

chương trình Văn nghệ Chủ nhật phát

sóng năm 2004. Đạo diễn nghĩ sao về ý

kiến này? Ông nhớ gì về không khí làm

phim truyền hình Việt thời kì đó?

ĐD Bùi Huy Thuần:

Trước khi có Văn

nghệ Chủ nhật, Trung tâm nghe nhìn đã

sản xuất một số phim truyện video như

Đất bằng

... Nhưng cũng phải thừa nhận

rằng, từ ngày có Văn nghệ Chủ nhật thì

phim truyện truyền hình mới có khung

sóng ổn định. Không khí làm phim thời

đó hào hứng hơn bây giờ nhiều, được

làm phim là say mê, không quản đói,

rét... Còn nhớ ngày làm phim

Lời

nguyền của dòng sông

, kinh phí không

đủ, không thể thuê thuyền để đặt máy

quay, diễn viên phải ngâm mình dưới

nước trong cái rét 6 - 7 o C; hay như

phim

Mẹ chồng tôi

, để thực hiện được

cảnh trượt máy (travelling), vớ được

miếng gỗ chắn chuồng lợn, 4 người 4

góc xúm vào khiêng quay phim để thực

hiện động tác máy theo ý đồ đạo diễn.

Là một trong những

đạo diễn thuộc thế hệ

đầu của phim truyền

hình Việt Nam,

con đường đến

với nghề đạo

diễn của ông

như thế nào?

Ngày đầu,

chúng tôi làm

phim

truyện

video, không được

ai dạy cả, anh em tự

mày mò rồi bịt đèn

bằng những miếng giấy

bóng kính (loại bọc bánh khảo) rồi dần

già đúc kết ra được kinh nghiệm dùng

màu gì để quay nội, dùng màu gì để

quay ngoại. Thời kì đó chúng tôi xác

định học để góp phần vào công cuộc

giải phóng miền Nam, thống nhất đất

nước bằng những thước phim sinh

động. Sau này, đất nước thống nhất, có

được cơ duyên, một số người mới rẽ

sang ngả phim truyện truyền hình.

Cách đây 20 năm khi đất nước còn

nghèo và khó khăn nhưng nền phim ảnh

Việt Nam lại có sức ảnh hưởng

rất lớn đến cộng đồng, xã

hội. Đạo diễn có thể lí

giải về sức hấp dẫn

của phim truyền hình

những năm đó?

Phim có ảnh

hưởng đến cộng

đồng vì nội dung

phim thời đó mang

hơi thở của xã hội

chứ không có thể loại

tình yêu tay ba như

bây giờ.

Diện mạo phim truyền hình

Việt Nam trong những năm gần đây

cũng chỉ mới ở thời kì “thoát nghèo”,

bước đầu tạo niềm tin với khán giả và

chập chững hòa nhập thế giới. Theo ý

kiến của đạo diễn Bùi Huy Thuần, phim

truyền hình Việt Nam đang gặp những

thuận lợi và khó khăn gì?

Phim truyền hình hiện nay rất thuận

lợi bởi cuộc cách mạng kĩ thuật: máy

quay 4K, boom, ray... nhưng cũng gặp

không ít khó khăn bởi nhà nhà làm

phim, người người làm phim. Có rất

“chung thủy” với

dòng phim chính luận

Đạo diễn Bùi Huy Thuần

Đạo diễn Bùi Huy

Thuần được coi là thế hệ

già của dòng phim truyền hình

còn khá non trẻ ở Việt Nam. Với

hàng chục bộ phim cùng tinh thần và

ý chí từ những ngày đầu học làm phim

truyền hình đến bề dày kinh nghiệm sau

mấy chục năm gắn bó với nghiệp làm

phim, ông khiến lớp trẻ làm nghề nể

phục bởi sự lăn lộn, yêu nghề, khả

năng “biến hóa” những đề tài

khó trở nên hấp dẫn.

Đạo diễn Bùi Huy Thuần (giữa) tại trường quay

phim Mạch ngầm miền biên ải

Đ

ối thoại