Background Image
Previous Page  39 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 39 / 92 Next Page
Page Background

Truyền hình

-

39

nhiều đơn vị không am hiểu nghệ thuật,

có tiền là làm phim, vì vậy chất lượng

một số phim bị sụt giảm, đó là chưa kể

nguồn kịch bản khan hiếm, rồi có đạo

diễn 1 năm làm 100 tập phim thì lấy

đâu ra chất xám và thời gian để trau

chuốt cho phim.

Những bộ phim do đạo diễn trẻ

đảm trách thời gian qua đã có sức hút

nhất định với khán giả màn ảnh nhỏ như:

Hôn nhân trong ngõ hẹp, Tuổi thanh

xuân…

Ông nhận xét thế nào về điểm

mạnh và điểm yếu của thế hệ đạo diễn

trẻ hiện nay?

Các đạo diễn trẻ hiện nay được tiếp

cận với điện ảnh thế giới, một số còn

được cộng tác với các hãng phim nước

ngoài, vì vậy, họ nắm bắt được xu thế,

công nghệ nên làm phim khá chắc. Tuy

nhiên, vì họ còn trẻ nên vốn sống chưa

phong phú, nhất là mảng chính luận,

do vậy, một số đề tài họ sẽ gặp không

ít khó khăn.

Những đạo diễn trẻ của VFC đang

tiếp tục là thế hệ kế cận đưa phim truyền

hình Việt ra thế giới, bằng kinh nghiệm của

người đi trước, đạo

diễn nhìn nhận về vấn

đề này ra sao?

Các đạo diễn trẻ

của VFC được đào

tạo và kèm cặp khá

bài bản (tốt nghiệp

loại ưu, được hợp

tác với các hãng

phim nước ngoài,..),

lớp đạo diễn già

kèm đạo diễn trẻ và thời gian làm phim

không bị o ép: kịch bản, tiền kì, đặc biệt

là hậu kì... được lãnh đạo VFC làm khá

kĩ và có thể nói môi trường làm việc của

VFC tốt và chỉn chu hơn hẳn các hãng

phim khác. Vì vậy, các sản phẩm của

VFC hiện nay nổi trội hơn và với sự đầu

tư thiết bị, tôi thiết nghĩ, trong tương lai,

phim của các đạo diễn trẻ của VFC có

khả năng “bơi” ra được “biển lớn”.

Luôn đau đáu với

đề tài chính luận

Đạo diễn Bùi Huy Thuần được coi là

người rất chung thủy với dòng phim

chính luận. Vì sao trong mấy chục năm

làm nghề, ông chỉ dành tâm huyết cho

dòng phim này, mà không thử sức ở

những thể loại phim khác?

Những năm 80 thế kỉ trước, một thời

gian dài tôi đi làm văn hóa dân gian ở

những miền sâu miền xa, chứng kiến sự

đói khổ của người dân, sự thất thoát của

ngân sách cho các dự án, chính vì vậy

nên tôi luôn đau đáu với đề tài chính

luận, mong góp phần cho xã hội công

bằng hơn, tốt đẹp hơn.

Phim chính luận của đạo diễn Bùi

Huy Thuần đã trở thành “thương hiệu” với

những câu chuyện chính trường nóng

trong các phim:

Chủ tịch tỉnh, Bí thư tỉnh

ủy, Đàn trời

… Bí quyết của ông khi làm

loạt phim đụng chạm đến vấn đề nhạy

cảm mà không trùng lặp, không bị ghét

và rất hấp dẫn?

Dòng phim chính

luận khá nhạy cảm vì

nội dung một số phim

là những sự việc có

thật (con người thật,

địa phương thật,...).

Khi làm những phim

như

Đàn trời

hay

Cỏ lông chông,

tôi từng

phải cùng lãnh đạo Hãng phim đi giải

trình về những vấn đề liên quan đến

điều đó. Để tránh nhàm chán, đạo diễn

luôn phải đổi đề tài, lúc nói về quan

chức, khi phản ánh bức xúc của người

dân. Nói một cách khác, theo tôi, đạo

diễn nên đứng ở góc độ của người dân

để phản ánh, chắc chắn sẽ không bao

giờ bị nhàm chán.

Phim chính luận vừa khó làm, dễ bị

coi là khô khan và quá trình thực hiện

gian nan, khổ cực hơn, ông có thể chia

sẻ những cảm xúc, kỉ niệm của mình

trong suốt quá trình gắn bó với dòng

phim này?

Tôi nghĩ, phim chính luận không khó

làm, không khô khan nếu đoàn làm

phim chấp nhận gian khó để tới những

địa điểm phù hợp với nội dung và đạo

diễn phim đặt mình vào địa vị của người

dân, chắc chắc sẽ có kết quả.

Bộ phim truyền hình chính luận mới

nhất của ông

- Mạch ngầm miền biên ải

có gì khác biệt so với những phim trước

đây ông đã làm? Trong thời gian tới, ông

có dự án phim mới nào chưa ạ?

Mạch ngầm vùng biên ải

là dòng

phim chính luận nhưng mang nội dung

và cách thể hiện khác với những phim

chính luận trước đó. Phim phản ánh một

bộ phận các cán bộ ở vùng biên bắt tay

nhau để có được lợi ích nhóm, rất may

còn có những người tốt như: Bí thư

huyện ủy, bộ đội biên

phòng... đã phối hợp với

trung ương để bắt gọn

nhóm lợi ích.

Với bối cảnh phim

toàn rừng núi, đường đi

hiểm trở, vấn đề buôn lậu…

đoàn làm phim đã gặp

những khó khăn gì?

Để thực hiện bộ phim

này, đoàn làm phim phải

liên tục leo núi, vượt sông, có

những lúc trèo lên thác.

Đường đi lối lại cheo leo,

những hôm thời tiết xấu, anh em

trong đoàn thường xuyên ngã. Nhưng

để có bộ phim tốt, đoàn đã quyết tâm

đoàn kết trên dưới một lòng thực hiện

cho được nội dung của kịch bản để

mang đến những cảnh quay chân thực,

hấp dẫn.

Nghề đạo diễn thường không gắn

với khái niệm nghỉ hưu, miễn rằng còn

đam mê, sức khỏe thì vẫn có thể thỏa tình

yêu nghề. Dù vậy, với một đạo diễn thuộc

quân số của một đơn vị nhà nước, theo

quy luật rồi sẽ đến tuổi nghỉ hưu. Dù hơi

sớm, nhưng xin được hỏi, đạo diễn Bùi

Huy Thuần đã có dự định gì cho thời gian

sau khi nghỉ hưu?

Sau khi nghỉ hưu, trước mắt tôi vẫn

hợp tác với Hội đồng thẩm định phim

truyện truyền hình của VTV. Tôi đang

ấp ủ bộ phim

Nhân quả

phản ánh vấn

đề ô nhiễm môi trường.

Trân trọng cảm ơn đạo diễn!

Thu Hiền

(Thực hiện)

Cảnh trong phim

Mạch ngầm miền biên ải