Truyền hình
-
39
nhiều đơn vị không am hiểu nghệ thuật,
có tiền là làm phim, vì vậy chất lượng
một số phim bị sụt giảm, đó là chưa kể
nguồn kịch bản khan hiếm, rồi có đạo
diễn 1 năm làm 100 tập phim thì lấy
đâu ra chất xám và thời gian để trau
chuốt cho phim.
Những bộ phim do đạo diễn trẻ
đảm trách thời gian qua đã có sức hút
nhất định với khán giả màn ảnh nhỏ như:
Hôn nhân trong ngõ hẹp, Tuổi thanh
xuân…
Ông nhận xét thế nào về điểm
mạnh và điểm yếu của thế hệ đạo diễn
trẻ hiện nay?
Các đạo diễn trẻ hiện nay được tiếp
cận với điện ảnh thế giới, một số còn
được cộng tác với các hãng phim nước
ngoài, vì vậy, họ nắm bắt được xu thế,
công nghệ nên làm phim khá chắc. Tuy
nhiên, vì họ còn trẻ nên vốn sống chưa
phong phú, nhất là mảng chính luận,
do vậy, một số đề tài họ sẽ gặp không
ít khó khăn.
Những đạo diễn trẻ của VFC đang
tiếp tục là thế hệ kế cận đưa phim truyền
hình Việt ra thế giới, bằng kinh nghiệm của
người đi trước, đạo
diễn nhìn nhận về vấn
đề này ra sao?
Các đạo diễn trẻ
của VFC được đào
tạo và kèm cặp khá
bài bản (tốt nghiệp
loại ưu, được hợp
tác với các hãng
phim nước ngoài,..),
lớp đạo diễn già
kèm đạo diễn trẻ và thời gian làm phim
không bị o ép: kịch bản, tiền kì, đặc biệt
là hậu kì... được lãnh đạo VFC làm khá
kĩ và có thể nói môi trường làm việc của
VFC tốt và chỉn chu hơn hẳn các hãng
phim khác. Vì vậy, các sản phẩm của
VFC hiện nay nổi trội hơn và với sự đầu
tư thiết bị, tôi thiết nghĩ, trong tương lai,
phim của các đạo diễn trẻ của VFC có
khả năng “bơi” ra được “biển lớn”.
Luôn đau đáu với
đề tài chính luận
Đạo diễn Bùi Huy Thuần được coi là
người rất chung thủy với dòng phim
chính luận. Vì sao trong mấy chục năm
làm nghề, ông chỉ dành tâm huyết cho
dòng phim này, mà không thử sức ở
những thể loại phim khác?
Những năm 80 thế kỉ trước, một thời
gian dài tôi đi làm văn hóa dân gian ở
những miền sâu miền xa, chứng kiến sự
đói khổ của người dân, sự thất thoát của
ngân sách cho các dự án, chính vì vậy
nên tôi luôn đau đáu với đề tài chính
luận, mong góp phần cho xã hội công
bằng hơn, tốt đẹp hơn.
Phim chính luận của đạo diễn Bùi
Huy Thuần đã trở thành “thương hiệu” với
những câu chuyện chính trường nóng
trong các phim:
Chủ tịch tỉnh, Bí thư tỉnh
ủy, Đàn trời
… Bí quyết của ông khi làm
loạt phim đụng chạm đến vấn đề nhạy
cảm mà không trùng lặp, không bị ghét
và rất hấp dẫn?
Dòng phim chính
luận khá nhạy cảm vì
nội dung một số phim
là những sự việc có
thật (con người thật,
địa phương thật,...).
Khi làm những phim
như
Đàn trời
hay
Cỏ lông chông,
tôi từng
phải cùng lãnh đạo Hãng phim đi giải
trình về những vấn đề liên quan đến
điều đó. Để tránh nhàm chán, đạo diễn
luôn phải đổi đề tài, lúc nói về quan
chức, khi phản ánh bức xúc của người
dân. Nói một cách khác, theo tôi, đạo
diễn nên đứng ở góc độ của người dân
để phản ánh, chắc chắn sẽ không bao
giờ bị nhàm chán.
Phim chính luận vừa khó làm, dễ bị
coi là khô khan và quá trình thực hiện
gian nan, khổ cực hơn, ông có thể chia
sẻ những cảm xúc, kỉ niệm của mình
trong suốt quá trình gắn bó với dòng
phim này?
Tôi nghĩ, phim chính luận không khó
làm, không khô khan nếu đoàn làm
phim chấp nhận gian khó để tới những
địa điểm phù hợp với nội dung và đạo
diễn phim đặt mình vào địa vị của người
dân, chắc chắc sẽ có kết quả.
Bộ phim truyền hình chính luận mới
nhất của ông
- Mạch ngầm miền biên ải
có gì khác biệt so với những phim trước
đây ông đã làm? Trong thời gian tới, ông
có dự án phim mới nào chưa ạ?
Mạch ngầm vùng biên ải
là dòng
phim chính luận nhưng mang nội dung
và cách thể hiện khác với những phim
chính luận trước đó. Phim phản ánh một
bộ phận các cán bộ ở vùng biên bắt tay
nhau để có được lợi ích nhóm, rất may
còn có những người tốt như: Bí thư
huyện ủy, bộ đội biên
phòng... đã phối hợp với
trung ương để bắt gọn
nhóm lợi ích.
Với bối cảnh phim
toàn rừng núi, đường đi
hiểm trở, vấn đề buôn lậu…
đoàn làm phim đã gặp
những khó khăn gì?
Để thực hiện bộ phim
này, đoàn làm phim phải
liên tục leo núi, vượt sông, có
những lúc trèo lên thác.
Đường đi lối lại cheo leo,
những hôm thời tiết xấu, anh em
trong đoàn thường xuyên ngã. Nhưng
để có bộ phim tốt, đoàn đã quyết tâm
đoàn kết trên dưới một lòng thực hiện
cho được nội dung của kịch bản để
mang đến những cảnh quay chân thực,
hấp dẫn.
Nghề đạo diễn thường không gắn
với khái niệm nghỉ hưu, miễn rằng còn
đam mê, sức khỏe thì vẫn có thể thỏa tình
yêu nghề. Dù vậy, với một đạo diễn thuộc
quân số của một đơn vị nhà nước, theo
quy luật rồi sẽ đến tuổi nghỉ hưu. Dù hơi
sớm, nhưng xin được hỏi, đạo diễn Bùi
Huy Thuần đã có dự định gì cho thời gian
sau khi nghỉ hưu?
Sau khi nghỉ hưu, trước mắt tôi vẫn
hợp tác với Hội đồng thẩm định phim
truyện truyền hình của VTV. Tôi đang
ấp ủ bộ phim
Nhân quả
phản ánh vấn
đề ô nhiễm môi trường.
Trân trọng cảm ơn đạo diễn!
Thu Hiền
(Thực hiện)
Cảnh trong phim
Mạch ngầm miền biên ải