Background Image
Previous Page  22 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 22 / 92 Next Page
Page Background

&

V

ăn hoá giải trí

22

-

Truyền hình

PV:

Theo anh, đâu là lí do để

Cõi

mộng

Làm dâu

thu hút khán giả?

-

ĐD Nguyễn Quang Tuyến:

Làm

dâu

là dạng phim hài hước, còn

Cõi

mộng

là phim tâm lí tình cảm xã hội. Mỗi

phim có một sức hút nhất định. Ý tưởng

của phim

Làm dâu

dựa vào tất cả những

câu chuyện có thật trong cuộc sống. 35

tập phim là 35 câu chuyện mà người

xem có thể bắt gặp hằng ngày, chỉ hơi

cường điệu hóa lên để tăng kịch tính. Thế

nên, khi xem, khán giả sẽ thấy nó gần

gũi với bản thân, như chính cuộc sống

vẫn diễn ra. Hài ở đây là hài tình huống

chứ không phải hài theo nghệ sĩ. Phim có

sự tham gia của dàn diễn viên hài ăn

khách và tài năng để có thể lột tả hết ý vị

của từng tình huống hài trong phim, như:

Thanh Thúy, Hoàng Mập, Minh Béo, Thu

Trang, Lan Phương, Hòa Hiệp, Cát

Tường, Thanh Tú, Diệu Linh…

Vậy còn phim

Cõi mộng

?

-

Cõi mộng

đi sâu vào phân tích

những trăn trở, tâm huyết của những

nghệ sĩ lão thành và cả sự tham gia của

lớp trẻ để làm sao đưa cải lương đến với

quần chúng và được khán giả đón nhận

nhiều hơn.

Cõi mộng

, đúng như tên gọi,

là giấc mơ, hoài bão của chính tôi…

- Lần đầu tiên làm diễn viên, anh có thế

tiết lộ đôi chút về vai diễn này?

-

Trong

Cõi mộng

, tôi vào vai một thanh

niên sinh ra trong một gia đình có truyền

thống cải lương và có một tình yêu rất lớn

với bộ môn nghệ thuật này nhưng do bị

mất giọng nên không thể hát được phải

chuyển sang nghề đạo diễn. Tuy nhiên,

anh ta lúc nào cũng nung nấu ước mơ làm

sao cho cải lương phát triển. Có đóng phim

mới thấy thông cảm hơn với các nghệ sĩ.

Giữa trưa nắng gắt phải mặc áo vest đi

qua đi lại, khi quay xong là bị cảm luôn.

Hay như cảnh té hồ sen, bị gai đâm vào

người, chân tay xước xát, vừa té xong mặc

bộ khác vào rồi quay tiếp, cảnh chạy giữa

đầm sen phải chạy chân trần, gai sen đâm

nát hết chân nhưng vẫn phải vừa chạy,

vừa cười, vừa diễn.

Trong phim

Cõi mộng

có nhiều

cảnh đẹp miền Tây sông nước, để khắc

họa một cách chân thực nhất, các cảnh

quay ấy có phải sử dụng những thiết bị

đặc biệt gì không, thưa ông?

- Chắc chắn đó là những cảnh quay

về miền Tây mà khán giả chưa từng gặp

trong bất cứ bộ phim nào. Để làm được

điều đó, chúng tôi đã phải quay ở 3 tỉnh

khác nhau, nhà chọn một tỉnh, đường

chọn một tỉnh và sông chọn một nơi, nói

chính xác là chọn những nơi đẹp nhất

mà chưa được lên phim để làm bối cảnh,

cách xa nhau 300 cây số. Chúng tôi đã

sử dụng những thiết bị flyingcam loại lớn

để quay cảnh trên cao…

Hình ảnh có vai trò như thế nào

trong sự thành công của một bộ phim?

Mục tiêu lớn nhất của anh khi đầu tư công

nghệ vào việc sản xuất phim là gì?

- Từ trước tới nay, phim Việt Nam

không chú trọng nhiều đến hình ảnh.

Phim Việt vốn đã hiếm kịch bản hay,

quay lại không đẹp nên càng bị mất

điểm trong lòng khán giả. Ngân sách là

vấn đề muôn thuở, cái khó bó cái khôn

nhưng khi chúng tôi làm bộ phim đầu

tiên -

Dấu chân du mục,

đã đầu tư rất

nhiều về mặt hình ảnh và âm thanh nên

được nhiều khán giả yêu thích. Ngoài

ra, để quay các hình ảnh động thì phải

dùng hệ thống Steadicam và Dolly quay

cận và trung cảnh, tốn công nhưng hình

ảnh đẹp hơn.

Chúng ta cũng đã có những thiết bị

làm phim hiện đại nhưng tại sao vẫn chưa

có những bộ phim hay xứng tầm với

thế giới

?

- Tôi nghĩ vấn đề không nằm ở kịch

bản hay cảnh quay, cũng không nằm ở

công nghệ thiết bị mà cốt lõi hơn, đó là

Đôi khi

đánh mất

sự tỉnh táo

cần thiết

Nhà sản xuất

Nguyễn Quang Tuyến

Là nhà sản xuất

được đánh giá là tiên

phong trong việc đưa

công nghệ hiện đại

vào phim trường,

nhưng dường như

chừng ấy vẫn chưa đủ

để Nguyễn Quang

Tuyến hài lòng về bản

thân. Từ

Bước chân du

mục, 365 ngày để yêu,

Cầu vồng không sắc,

Làm dâu,

tới

Cõi

mộng

…, Nguyễn

Quang Tuyến đang là

một cái tên được khán

giả yêu thích phim Việt

chờ đợi. Thế nhưng,

câu chuyện với anh lại

không chỉ xoay quanh

công nghệ, thiết bị và

phim truyền hình…