

45
Phan Thanh Phương và Vương Ngọc Bích đều tốt nghiệp Học viện
Báo chí tuyên truyền, cùng đầu quân về VTV4 được 3 năm, tham gia
sản xuất các chương trình: Chân dung cuộc sống, Gặp gỡ khán giả,
Núi sông bờ cõi, Cuộc sống vẫn tươi đẹp, Nhìn từ Hà Nội. Họ đã
góp mặt trong nhiều giải thưởng vinh danh nghề nghiệp như giải A,
C báo chí quốc gia, giải nhất giải thông tin đối ngoại, giải nhất báo
chí toàn quốc về HIV… Thêm hai giải Vàng và Bạc của LH THTQ
2015 chính là động lực lớn để họ tiếp tục sáng tạo và cống hiến
những tác phẩm truyền hình có chất lượng, phục vụ khán giả.
cũng là cho chính ê kíp khi tìm được một
cái kết trọn vẹn cho chương trình.
Nạn buôn bán phụ nữ và trẻ em gái
qua biên giới đã được báo chí “cày xới”
nhiều nhưng các bạn đã chọn cách thể
hiện mới mẻ - để cho nhân vật nói lên
câu chuyện của chính mình trong
Đường
về nhà
. Các bạn đã tìm kiếm và thuyết
phục nhân vật ra sao để họ nói ra những
câu chuyện bị bắt cóc
li kì, rùng rợn “như
trong phim” vậy?
Chúng tôi nghĩ là
ê kíp có nhiều cái
duyên với câu chuyện
này. Năm ngoái,
chính tôi (Thanh
Phương) cũng đã thực hiện đề tài về nạn
buôn bán người. Tuy nhiên, năm nay,
chúng tôi may mắn tìm được câu chuyện
của mẹ con người phụ nữ H’Mông.
Chúng tôi thực sự khâm phục mẹ con
chị. Cả hai đều rất thông minh, mưu trí,
nỗ lực không ngừng để tìm được đường
về nhà. Chúng tôi không gặp nhiều khó
khăn lắm trong việc thuyết phục nhân
vật. Bởi sau khi nói rõ mục đích và thể
hiện mong muốn được lắng nghe, cố
gắng tìm được sự đồng cảm với nhân vật,
các bạn ấy đã sẵn sàng chia sẻ câu
chuyện của mình. Cũng có thể do chúng
tôi còn khá trẻ, sự chênh lệch thế hệ, tuổi
tác không quá lớn nên việc chia sẻ cũng
dễ dàng hơn.
Tuy nhiên, hỏi về những vết thương này
thực sự không dễ dàng, có bạn không
muốn nói chuyện, họ
muốn quên đi quãng
thời gian u tối, cú
sốc lớn nhất của thời
thiếu nữ. Có những
cuộc ghi hình phải
kéo dài lâu vì câu trả
lời bị gián đoạn,
cảm xúc nghẹn ngào
không nói nên lời… Đôi lúc, chúng tôi
cảm thấy rất khó xử, đau lòng khi tiếp
tục gợi lại những kí ức mà các bạn ấy
muốn quên đi.
Các bạn đã từng thực hiện những đề tài
“nóng” nào khác hay không? Động đến
những vấn đề gai góc, ngoài vất vả còn vô
số rủi ro, nguy hiểm rình rập, bạn đã trải
qua những áp lực công việc như thế nào?
Chúng tôi hiện là biên tập viên của
phòng chuyên mục Tiếng Việt, ban
Truyền hình Đối ngoại. Một trong những
công việc chính là sản xuất chương trình
Chân dung cuộc sống
. Đây là một
chương trình về các vấn đề nhân quyền ở
Việt Nam, nhưng yêu cầu đặt ra là các
chương trình luôn phải mang hơi thở
cuộc sống. Chính vì thế, việc đi công tác
xa, tiếp cận những vấn đề gai góc là việc
mà tất cả các biên tập của chương trình
đều gặp phải. Chương trình của chúng tôi
đề cập đến những câu chuyện liên quan
nhiều vấn đề nhạy cảm như: trẻ em bị
hiếp dâm, vấn đề liên quan đến tôn giáo,
chuyển giới, cộng đồng người đồng
tính…
Với những đề tài như thế thì việc liên hệ,
thuyết phục không hề dễ dàng. Hơn nữa,
làm sao kể câu chuyện của họ chân thực,
sống động và thuyết phục nhất. Đó luôn
là thử thách, chúng tôi biết rằng, khi vượt
qua và hoàn thành nhiệm vụ cũng có
nghĩa là sẽ giúp chúng tôi trưởng thành
hơn trong nghề nghiệp.
Mai Chi
(Thực hiện)
BTV Thanh Phương (trái)
Ngọc Bích (phải) nhận giải tại LH THTQ 2015
Chúng tôi nghĩ rằng, tất cả giải
thưởng đó là dành cho nhân vật,
những người đã dũng cảm đối mặt,
vượt qua và chia sẻ câu chuyện với
mong muốn không ai còn là nạn
nhân của nạn buôn bán người nữa.
Quay phim luôn phải chọn
góc quay phù hợp để giấu
danh tính của nhân vật