Previous Page  45 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 45 / 92 Next Page
Page Background

45

Phan Thanh Phương và Vương Ngọc Bích đều tốt nghiệp Học viện

Báo chí tuyên truyền, cùng đầu quân về VTV4 được 3 năm, tham gia

sản xuất các chương trình: Chân dung cuộc sống, Gặp gỡ khán giả,

Núi sông bờ cõi, Cuộc sống vẫn tươi đẹp, Nhìn từ Hà Nội. Họ đã

góp mặt trong nhiều giải thưởng vinh danh nghề nghiệp như giải A,

C báo chí quốc gia, giải nhất giải thông tin đối ngoại, giải nhất báo

chí toàn quốc về HIV… Thêm hai giải Vàng và Bạc của LH THTQ

2015 chính là động lực lớn để họ tiếp tục sáng tạo và cống hiến

những tác phẩm truyền hình có chất lượng, phục vụ khán giả.

cũng là cho chính ê kíp khi tìm được một

cái kết trọn vẹn cho chương trình.

Nạn buôn bán phụ nữ và trẻ em gái

qua biên giới đã được báo chí “cày xới”

nhiều nhưng các bạn đã chọn cách thể

hiện mới mẻ - để cho nhân vật nói lên

câu chuyện của chính mình trong

Đường

về nhà

. Các bạn đã tìm kiếm và thuyết

phục nhân vật ra sao để họ nói ra những

câu chuyện bị bắt cóc

li kì, rùng rợn “như

trong phim” vậy?

Chúng tôi nghĩ là

ê kíp có nhiều cái

duyên với câu chuyện

này. Năm ngoái,

chính tôi (Thanh

Phương) cũng đã thực hiện đề tài về nạn

buôn bán người. Tuy nhiên, năm nay,

chúng tôi may mắn tìm được câu chuyện

của mẹ con người phụ nữ H’Mông.

Chúng tôi thực sự khâm phục mẹ con

chị. Cả hai đều rất thông minh, mưu trí,

nỗ lực không ngừng để tìm được đường

về nhà. Chúng tôi không gặp nhiều khó

khăn lắm trong việc thuyết phục nhân

vật. Bởi sau khi nói rõ mục đích và thể

hiện mong muốn được lắng nghe, cố

gắng tìm được sự đồng cảm với nhân vật,

các bạn ấy đã sẵn sàng chia sẻ câu

chuyện của mình. Cũng có thể do chúng

tôi còn khá trẻ, sự chênh lệch thế hệ, tuổi

tác không quá lớn nên việc chia sẻ cũng

dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, hỏi về những vết thương này

thực sự không dễ dàng, có bạn không

muốn nói chuyện, họ

muốn quên đi quãng

thời gian u tối, cú

sốc lớn nhất của thời

thiếu nữ. Có những

cuộc ghi hình phải

kéo dài lâu vì câu trả

lời bị gián đoạn,

cảm xúc nghẹn ngào

không nói nên lời… Đôi lúc, chúng tôi

cảm thấy rất khó xử, đau lòng khi tiếp

tục gợi lại những kí ức mà các bạn ấy

muốn quên đi.

Các bạn đã từng thực hiện những đề tài

“nóng” nào khác hay không? Động đến

những vấn đề gai góc, ngoài vất vả còn vô

số rủi ro, nguy hiểm rình rập, bạn đã trải

qua những áp lực công việc như thế nào?

Chúng tôi hiện là biên tập viên của

phòng chuyên mục Tiếng Việt, ban

Truyền hình Đối ngoại. Một trong những

công việc chính là sản xuất chương trình

Chân dung cuộc sống

. Đây là một

chương trình về các vấn đề nhân quyền ở

Việt Nam, nhưng yêu cầu đặt ra là các

chương trình luôn phải mang hơi thở

cuộc sống. Chính vì thế, việc đi công tác

xa, tiếp cận những vấn đề gai góc là việc

mà tất cả các biên tập của chương trình

đều gặp phải. Chương trình của chúng tôi

đề cập đến những câu chuyện liên quan

nhiều vấn đề nhạy cảm như: trẻ em bị

hiếp dâm, vấn đề liên quan đến tôn giáo,

chuyển giới, cộng đồng người đồng

tính…

Với những đề tài như thế thì việc liên hệ,

thuyết phục không hề dễ dàng. Hơn nữa,

làm sao kể câu chuyện của họ chân thực,

sống động và thuyết phục nhất. Đó luôn

là thử thách, chúng tôi biết rằng, khi vượt

qua và hoàn thành nhiệm vụ cũng có

nghĩa là sẽ giúp chúng tôi trưởng thành

hơn trong nghề nghiệp.

Mai Chi

(Thực hiện)

BTV Thanh Phương (trái)

Ngọc Bích (phải) nhận giải tại LH THTQ 2015

Chúng tôi nghĩ rằng, tất cả giải

thưởng đó là dành cho nhân vật,

những người đã dũng cảm đối mặt,

vượt qua và chia sẻ câu chuyện với

mong muốn không ai còn là nạn

nhân của nạn buôn bán người nữa.

Quay phim luôn phải chọn

góc quay phù hợp để giấu

danh tính của nhân vật