64
VTV
Phía sau
Màn hình
Từ lúc nào một người theo dòng
nhạc cổ điển bén duyên với những ca
khúc nhạc phim truyền hình? Ca khúc
nhạc phim đầu tiên của Duy là gì?
Tôi từng tham gia sản xuất với vai
trò là nhạc sĩ phối khí, thu âm và dàn
dựng âm nhạc trong phim
Chỉ có thể
là yêu
của đạo diễn Vũ Minh Trí. Tôi
bắt đầu viết nhạc phim từ năm 2014,
do đạo diễn Lê Mạnh đặt hàng ca khúc
cho phim
Bão qua làng
, ca khúc mang
tên
Nét quê
do ca sĩ Trần Thụy Miên
thể hiện. Từ đó, tôi bước chân vào con
đường sáng tác ca khúc trong phim
nhiều hơn, ngày càng cảm thấy yêu
thích công việc này.
Khi kể một câu chuyện dài (mấy
chục tập phim) bằng một ca khúc, công
đoạn nào là khó nhất với anh?
Từ kịch bản của đạo diễn, nhạc sĩ
đọc và nghiên cứu, đúc kết lại những ý
chính trong cả câu chuyện đó bằng ca
từ. Điều khó nhất là việc ghép nhạc cho
những ca từ đó, sao cho hay, cho quyện,
dễ nhớ. Vì tiếng Việt vốn có các thanh
âm khác nhau, nên việc ghép lời và nhạc
sao cho không ngược nhau là cả một vấn
đề. Ví dụ nốt cao ghép với những âm có
dấu sắc, nốt trầm ghép với những âm có
dấu hỏi, huyền, nặng.
Tìm được ca sĩ thể hiện phù hợp
cũng là một yếu tố quyết định sự thành
công của nhạc phẩm. Trần Quang Duy
đặt ra tiêu chí như thế nào khi lựa
chọn ca sĩ thể hiện?
Mỗi ca sĩ thường có một gu nhạc
riêng, dựa vào đó tôi mời ca sĩ thể hiện
ca khúc.
Bão qua làng
là bộ phim về
đồng quê, mang âm hưởng dân gian, vậy
nên tôi mời ca sĩ Trần Thụy Miên - một
cô gái có chất giọng dân gian tuyệt vời.
Ngược chiều nước mắt
là bộ phim nặng
tình cảm, tôi mời ca sĩ Si Giáng – một
người có chất giọng giàu
cảm xúc và chuyên
hát dòng nhạc
trữ tình. Phim
sitcom
Cư dân
thông thái
là phim hài,
hiện đại, ca
khúc theo
kiểu mới, phối
theo phong
cách EDM nên
tôi mời ca sĩ Khả
Linh - một ca sĩ chuyên
hát dòng nhạc hiện đại, mạnh mẽ…
Có tới bốn ca khúc trong phim
Ngược chiều nước mắt
đều do Trần
Quang Duy sáng tác, anh làm sao để
không có sự trùng lặp mà vẫn thu hút
khán giả?
Tôi viết mỗi ca khúc ở một giai đoạn
khác nhau trong khoảng thời gian vài
tháng, vậy nên việc trùng lặp giai điệu
là không thể. Mỗi ca khúc có một thông
điệp được chuyển tải, tuy nhiên ý nhạc
thì chắc sẽ có điểm tương đồng giữa mỗi
ca khúc, nhất là phần ca từ.
Khởi đầu sự nghiệp âm nhạc và
nhiều giải thưởng quan trọng Duy có
được đều từ cây đàn violin, còn bây giờ
người ta nhắc nhiều đến Trần Quang
Duy với các sáng tác nhạc trẻ. Có sự
tác động nào dẫn đến lối rẽ này?
Ngày còn là sinh viên khoa violin,
tôi thường xuyên đi lưu diễn ở nước
ngoài. Có những dịp đi lâu, lang thang
nơi đất khách quê người vài tháng
trời nên rất buồn và nhớ nhà, nhớ quê
hương. Một buổi chiều năm 2004 tại
Hồng Kông, khi ngồi một mình ở khách
sạn, ngắm trời ngắm mây… tôi chợt nảy
tới việc viết một ca khúc về quê hương.
Tuy nhiên, chủ đề quê hương viết
không dễ, vậy nên tôi chuyển
chủ đề thành nhớ người yêu,
cho dù lúc đó chưa yêu ai
(cười). Khi về nước, tôi
tự phối khí rồi nhờ Chi -
một người em học Piano
cùng trường (ca sĩ Thùy
Chi) thể hiện ca khúc đó
và thu âm tại phòng thu
của ca sĩ Minh Vương.
Minh Vương – Thùy Chi và
Duy trở thành một ekip làm
việc từ ăn ý từ đó đến nay.
Vậy Duy vẫn tiếp tục tình yêu với
cây đàn violin chứ?
Tất nhiên rồi, đó là công việc chính
của tôi. Từ khi tôi tốt nghiệp và về công
tác tại Trường Đại học Văn hóa Nghệ
thuật quân đội, tôi mới tập trung chuyên
sâu hơn về nhạc nhẹ. Để có những tác
phẩm nhạc trẻ ít ỏi, tôi cũng tự tìm tòi
nghiên cứu thêm về nhạc nhẹ, nhạc mới,
rồi tự tập thêm Guitar bass, tập trống
nhạc nhẹ, phối khí…
Cảm ơn Quang Duy!
Hiền Nguyên
(Thực hiện)
Ảnh:
NVCC
Nhạc sĩ Trần Quang Duy
Bén duyên sáng tác
từ nỗi nhớ nhà
Trần Quang Duy là nhạc sĩ mặc
áo lính sở hữu những ca khúc
hot trong các phim:
Ngược
chiều nước mắt, Sống chung với
m ch ng, Bạch mã hoàng tử…,
Anh cũng được biết đến là một
tay violin tài năng với nhiều
giải thưởng từ khi còn rất trẻ.
Sau này, có lẽ vì làm việc
trong môi trường quân đội,
lại theo dòng nhạc cổ điển,
anh không xuất
hiện nhiều.