Previous Page  63 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 63 / 92 Next Page
Page Background

63

chuyện về xã hội, cuộc sống và những

vấn đề không liên quan mấy đến phim

ảnh. Mãi đến lúc chuẩn bị về, đạo diễn

mới đưa tôi kịch bản, bảo tôi đọc thử

rồi hẹn mai sẽ thử vai. Mở kịch bản ra,

tôi như bị hút vào bối cảnh làng quê

xưa, bị cuốn vào các câu chuyện xảy

ra trong cái làng Đông nhỏ bé. Lúc ấy,

tôi thực sự mong muốn được vào phim

này. Hôm thử vai, thấy tôi bối rối vì

không biết phải diễn như thế nào, đạo

diễn liền hỏi tôi có biết hát không và

đưa tôi một đoạn kịch bản có câu hát.

Đọc xong, tôi ngồi hát trong nghẹn

ngào, nước mắt cứ rơi. Đạo diễn bảo

“đúng nhân vật rồi”…

Chị có cảm xúc gì khi tham gia

phim

Thương nhớ ở ai

?

Suốt thời gian đóng phim tôi luôn

có cảm xúc hồi hộp và luôn dặn mình

cố gắng sống như một nông dân thực

sự. Trong cái rét 9 - 10 o C, có hôm trời

còn mưa phùn gió bấc mà tôi chỉ được

mặc áo yếm, váy đụp, chân đất gánh

cỏ, lội ruộng, đi cày, trồng dâu nuôi

tằm. Nhất là những phân đoạn

phải diễn với tằm, tôi rất

sợ, nhưng cuối cùng

vẫn phải vượt qua

nỗi sợ để hoàn

thành tốt

cảnh quay.

Nghệ

thuật là lĩnh

vực luôn đòi

hỏi con người

ta sự nỗ

lực lớn…

Tôi gặp nhiều

khó khăn bởi chưa

bao giờ được đào tạo về

diễn xuất. Tôi cứ nghĩ, khi

ra hiện trường sẽ được hai đạo diễn

dạy diễn xuất. Vì vậy, tôi rất sốc khi

đạo diễn bảo: “Em cứ đọc kịch bản và

diễn theo cảm nhận của mình”. Tôi chỉ

còn biết nhắm mắt làm liều, diễn hoàn

toàn theo bản năng, mấy ngày đầu

tiên, tôi chưa bắt nhịp được với mọi

người, cường độ làm việc lại quá cao

khiến tôi bị hụt hơi. Để vượt qua điều

này, tôi chỉ còn cách làm việc chăm

chỉ hơn. Hết phân đoạn của

mình, mọi người thường

tranh thủ nghỉ ngơi

để chờ quay tiếp,

còn tôi thì ngồi

cạnh đạo diễn

xem cảnh

quay trên máy

để học hỏi

các bạn diễn

và rút kinh

nghiệm cho

mình. Giờ ăn

và nghỉ trưa, tôi

tranh thủ trao đổi với

đạo diễn và trợ lí xem

mình đã biểu đạt đúng tâm lí

và cảm xúc trong từng phân đoạn chưa.

Đêm, tôi xem thêm các bộ phim cùng

đề tài nông xưa để tìm hiểu về những

người phụ nữ thời bấy giờ. Ngày nghỉ,

tôi tìm gặp các bà, các chị trong làng

cùng trò chuyện, trồng rau, chăn

trâu, ra đồng… Tôi muốn

hoà mình để xem

cách người dân

nói chuyện với

nhau ra sao,

họ lao động

như thế nào,

họ thể hiện

niềm vui và

nỗi buồn

mộc mạc

đến đâu…

Và không thể

không kể đến

sự hỗ trợ nhiệt

tình từ phó đạo diễn

phim Trần Hữu Bắc. Trước

mỗi cảnh quay, anh đều trò chuyện để

“đong” cảm xúc cho tôi khi đứng trước

ống kính. Tôi thực sự cảm ơn anh đã

rất kiên nhẫn với mình.

Kỉ niệm chị nhớ nhất trong thời

gian đóng phim…?

Nhân là hình mẫu điển hình của phụ

nữ nông thôn xưa: nhẫn nhịn, hi sinh,

mang trong mình rất nhiều nỗi đau và

mất mát to lớn. Chính vì thế,

khi thể hiện vai này, tôi

khóc rất nhiều. Có

ngày, tôi khóc quá

nhiều nên đến

phân đoạn tiếp

theo, tôi không

thể khóc được

nữa. Cảm thấy

kiệt sức và

trơ cảm xúc.

Cả đoàn phải

chờ rất lâu để tôi

lấy lại cảm giác về

nhân vật. Nhưng càng

áp lực tôi lại càng không

làm được. Đạo diễn Lưu Trọng

Ninh bất ngờ tát tôi một cái như trời

giáng. Trong lúc tôi còn chưa định thần

để hiểu chuyện gì đang xảy ra thì đạo

diễn hô mọi người vào vị trí, máy quay

đổi góc sang phần má không bị tát để

quay luôn. Kết thúc cảnh quay, đạo

diễn chạy ra ôm tôi và xin lỗi...

Với bản thân, chị thấy

điều gì

quan trọng nhất

?

Gia đình là điều quan trọng đối với

tôi. Nhưng với nghề này, việc cân bằng

giữa gia đình và sự nghiệp vô cùng

khó. Mỗi lần làm phim đều phải đi xa

dài ngày nên không có nhiều thời gian

chăm sóc cho gia đình. Chính vì vậy,

điều quan trọng là mình phải biết cân

đối thời gian cho công việc cũng như

gia đình một cách hài hòa nhất.

Kế hoạch sắp tới của chị là gì?

Tôi đang tham gia một dự án phim

truyền hình và tìm kiếm cơ hội vào

phim điện ảnh. Hi vọng, tôi sẽ có cơ

hội vào vai một nhân vật cá tính, năng

động, có chút võ thuật.

Cám ơn và chúc chị thành công

hơn nữa!

Hà Hương

(Thực hiện)