7
điều chỉnh kịch bản… hoặc tổ chức
những buổi giao lưu đoàn phim, giao
lưu giữa khán giả với nhân vật, đạo
diễn… Thậm chí, có những bộ phim
quá tệ, sau nhiều tập, làm nhiều cách
mà không khá lên được thì ngưng sản
xuất nửa chừng cũng là một cách làm
hợp lí để giảm thiệt hại.
Làm phim cuốn chiếu là có thể
nương theo mong muốn của khán giả
để phát triển tình tiết kịch bản. Thế
nhưng, không phải bộ phim nào cũng
may mắn được khán giả ủng hộ như
một số bộ phim thành công trên. Và
không phải lúc nào cũng có được một
ekip sản xuất chắc tay để níu được
khán giả đến cuối bộ phim. NSƯT Lê
Mạnh, Phó Giám đốc VFC cho rằng:
“Cách thức làm phim này tuy không mới
nhưng cũng không dễ để thực hiện. Để
cách làm này hiệu quả, việc đầu tiên là
phải có bộ khung sườn kịch bản tốt, đội
ngũ biên tập phải nhanh nhạy, sẵn sàng
đưa những yếu tố mới phát sinh trong
quá trình thực hiện vào câu chuyện, các
tình huống có thể được thay đổi sao
cho đáp ứng hơi thở đời sống, các nhân
vật, tuyến nhân vật cũng có thể được
tăng hay giảm độ đậm nhạt trong câu
chuyện. Đội ngũ tác nghiệp hiện trường,
tổ chức sản xuất phải có khả năng ứng
phó nhanh với các sự thay đổi từ nội
dung, diễn viên và người quản lí diễn
viên phải có sự chắc chắn về lịch làm
việc và phải cân đối được thời gian,
các thành phần khác luôn trong tư thế
ứng trực để tránh những tác động
khách quan làm ảnh hưởng tiến độ sản
xuất”. Đó là chưa kể đến điều kiện
trường quay chưa có, việc quay cuốn
chiếu tại những địa điểm đông người
có thể khiến tình tiết phim bị lộ trên
mạng xã hội.
Nhóm biên kịch vừa lắng nghe phản
hồi của công chúng vừa phải tỉnh táo,
để dù đường dây kịch bản được kéo dài
thêm theo thị hiếu hay điều chỉnh thì các
tình huống phim đều liên quan với nhau
rất chặt chẽ, không khiến người xem
cảm thấy khiên cưỡng. Muốn vậy, đòi
hỏi phải có một “khung xương” kịch bản
chắc và gần sát với thị hiếu của khán
giả ngay từ đầu thì mới có thể dễ dàng
điều chỉnh mà vẫn hài hòa với tổng thể
trước đó. Trên phim trường, trước đây
diễn viên chỉ cần đọc kịch bản, thuộc
thoại và tập trung diễn xuất từ đầu đến
cuối thì bây giờ không chỉ đáp ứng lịch
quay ngắt quãng mà họ còn phải đối
mặt với muôn vàn khó khăn khác như:
lắng nghe phản hồi của khán giả về
nhân vật của mình, điều chỉnh diễn xuất
theo chỉ dẫn của đạo diễn mà vẫn đảm
bảo đường dây tính cách nhân vật nhất
quán. Thậm chí, diễn viên cũng không
biết được cái kết của nhân vật mình thủ
vai như thế nào. Diễn viên Ngọc Quỳnh
đang trong những cảnh quay cuối của
phim
Hoa hồng trên ngực trái
chia sẻ:
“Chúng tôi hoàn toàn bất ngờ với
những kịch bản mới ra, tôi hi vọng khán
giả cũng sẽ bất ngờ với từng số phận,
nhân vật”.
Hiện nay, VFC đang là đơn vị sản
xuất phim lớn nhất miền Bắc và là nơi
cung cấp toàn bộ phim truyền hình
phát sóng giờ Vàng trên cả 2 kênh
VTV1 và VTV3. Mỗi năm, VFC sẽ phải
sản xuất 256 tập phim dài 30 phút/1
tập (VTV1) và 208 tập phim dài 45
phút/1 tập trên kênh VTV3. Đó cũng là
một trong những lí do nhiều đoàn làm
phim của VFC vừa làm phim vừa phát
sóng theo cách cuốn chiếu để kịp lên
sóng. Hiện nay, 7 đoàn làm phim của
VFC đều đang trên hiện trường và đều
có lịch phát sóng theo kế hoạch sẵn có
như:
Thế lực cạnh tranh, Sinh tử
.
Trong đó,
Hoa hồng trên ngực trái
(đang phát tập 20 trên VTV3) vẫn đang
hoàn thiện kịch bản tập cuối để đoàn
làm phim quay hiện trường. 80 tập
phim
Sinh tử
khởi quay từ tháng 7 và
sẽ còn tiếp tục quay trong khi lên sóng
VTV1 cuối tháng 10 này.
THỤC MIÊN
Đã phát sóng hơn 20 tập phim nhưng đoàn làm phim
Hoa hồng trên ngực trái
vẫn chưa quay xong cái kết
Phim
Sinh tử