5
khăn nằm ở tình trạng chưa đồng bộ
về kĩ thuật cũng như sự chuyên nghiệp
hoá của đội ngũ sáng tác đã dẫn đến
những cái thiếu, cái non yếu về kịch
bản, về tay nghề đạo diễn, diễn xuất.
Cùng với sự phát triển, đầu tư về
nhân lực, thiết bị, máy móc, mô hình
sản xuất phim kiểu vừa quay vừa chiếu
đã được đưa vào quy trình sáng tạo
nên 5 năm gần đây, ngành truyền hình
miền Bắc, đặc biệt là những phim do
Trung tâm sản xuất phim truyền hình,
Đài THVN sản xuất đã có sự khởi sắc
rõ rệt. Kể từ bộ phim
Chạy trốn thanh xuân, VFC vừa sản xuất phim, vừa tiếp
thu ý kiến khán giả và phát triển cốt
truyện dựa theo những mong muốn
mạnh mẽ nhất của người xem.
Mê cung, Người phán xử, Sống chung với
mẹ chồng, Quỳnh Búp bê, Về nhà đi
con
…, những bộ phim thành công của
VFC cũng tiếp tục ứng dụng phương
thức sản xuất này. Hiện nay, phim
Hoa
hồng trên ngực trái
dù đang phát sóng
tập 20 nhưng biên kịch vẫn đang triển
khai những tập kết và đoàn làm phim
vẫn đang miệt mài trên trường quay.
Một trong những nguyên nhân khiến
các phim trên thu hút được khán giả,
ngoài nội dung hấp dẫn, đề tài chân
thực, mới mẻ thì ở khâu kịch bản còn
có sự liên kết mật thiết với người xem.
Tức là, trên cái nền câu chuyện, nội
dung sẵn có, sau khi được ghi hình và
phát sóng, ekip sẽ áp dụng hình thức
thăm dò phản ứng của khán giả. Một
nhóm biên tập sẽ tập trung làm nhiệm
vụ này, sau đó tổng hợp tất cả rồi
chuyển cho nhóm biên kịch. Dựa vào
phản ứng của dư luận khán giả cũng
như độ nhạy với tình hình “thời sự”,
nhóm biên kịch sẽ điều chỉnh, bổ sung,
điểm thêm những phân đoạn, chi tiết
phù hợp, tạo nên kịch bản đáp ứng độ
hài lòng của người xem.
Trong ekip sáng tạo của các bộ
phim trên, hầu hết đều có ít nhất 2 biên
kịch, 1 đạo diễn, 1 phó đạo diễn để
cùng san sẻ, chia việc. Chẳng hạn
phim
Về nhà đi con
, đạo diễn Danh
Dũng túc trực liên tục trên phim trường,
phó đạo diễn Đức Hiếu chịu trách
nhiệm kiểm duyệt khâu dựng phim để
lên sóng. Đội ngũ biên kịch gồm 4
người sẽ có cách phân chia phù hợp
để có được những tập kịch bản kịp thời
cho đội sản xuất tại hiện trường. Như
vậy, áp lực cho người sản xuất khá
lớn, thời gian gấp rút hơn, nhưng tính
tương tác khán giả và hiệu quả bộ
phim sẽ tốt hơn. Nhà dựng phim Mai
Long bày tỏ: “Guồng sản xuất phim
bây giờ rất nhanh, vừa quay vừa phát
sóng. Phim bấm máy khoảng 10 ngày
là người dựng phim đã nhận được dữ
liệu để dựng rồi, vừa tự đọc kịch bản,
vừa thẩm thấu trên hình ảnh đạo diễn
chuyển về, để dựng bộ phim sao cho
sát với ý đồ của đạo diễn nhất”.
VỪA “CHẠY SÓNG”
VỪA ĐO THỊ HIẾU KHÁN GIẢ
Những bộ phim đình đám, thu hút
nhiều lứa tuổi, tầng lớp khán giả gần
đây là
Người phán xử, Sống chung với
mẹ chồng
và
Về nhà đi con
đều có
những thành công mà ít bộ phim
truyền hình Việt nào trước đây làm
được. Các fanpage của phim hoạt
động mạnh, thu hút người hâm mộ,
đồng thời liên tục có những trò chơi
gợi mở về nội dung phim, gây tò mò
(Xem tiếp trang 6)
THỤC MIÊN
“Mỗi thành viên trong đội ngũ sản xuất
phim ở VFC đều phải nỗ lực để không chỉ
là đáp ứng đủ số lượng phim phát sóng
mà phải là những sản phẩm hay, chất
lượng tốt. Trong guồng quay đó, họ đều
xác định được nghề làm phim phải có áp
lực, có khó khăn thì mới làm tốt nhất và
sẵn sàng nỗ lực hết mình với mongmuốn
sản phẩm làm ra sẽ phù hợp với khán
giả, được khán giả đón nhận”, NSƯT - đạo
diễn Đỗ Thanh Hải khẳng định.
Về nhà đi con
được kéo dài hơn dự kiến
Cảnh trong phim
Mê cung