Table of Contents Table of Contents
Previous Page  5 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 5 / 92 Next Page
Page Background

5

khăn nằm ở tình trạng chưa đồng bộ

về kĩ thuật cũng như sự chuyên nghiệp

hoá của đội ngũ sáng tác đã dẫn đến

những cái thiếu, cái non yếu về kịch

bản, về tay nghề đạo diễn, diễn xuất.

Cùng với sự phát triển, đầu tư về

nhân lực, thiết bị, máy móc, mô hình

sản xuất phim kiểu vừa quay vừa chiếu

đã được đưa vào quy trình sáng tạo

nên 5 năm gần đây, ngành truyền hình

miền Bắc, đặc biệt là những phim do

Trung tâm sản xuất phim truyền hình,

Đài THVN sản xuất đã có sự khởi sắc

rõ rệt. Kể từ bộ phim

Chạy trốn thanh xuân

, VFC vừa sản xuất phim, vừa tiếp

thu ý kiến khán giả và phát triển cốt

truyện dựa theo những mong muốn

mạnh mẽ nhất của người xem.

cung

, Người phán xử, Sống chung với

mẹ chồng, Quỳnh Búp bê, Về nhà đi

con

…, những bộ phim thành công của

VFC cũng tiếp tục ứng dụng phương

thức sản xuất này. Hiện nay, phim

Hoa

hồng trên ngực trái

dù đang phát sóng

tập 20 nhưng biên kịch vẫn đang triển

khai những tập kết và đoàn làm phim

vẫn đang miệt mài trên trường quay.

Một trong những nguyên nhân khiến

các phim trên thu hút được khán giả,

ngoài nội dung hấp dẫn, đề tài chân

thực, mới mẻ thì ở khâu kịch bản còn

có sự liên kết mật thiết với người xem.

Tức là, trên cái nền câu chuyện, nội

dung sẵn có, sau khi được ghi hình và

phát sóng, ekip sẽ áp dụng hình thức

thăm dò phản ứng của khán giả. Một

nhóm biên tập sẽ tập trung làm nhiệm

vụ này, sau đó tổng hợp tất cả rồi

chuyển cho nhóm biên kịch. Dựa vào

phản ứng của dư luận khán giả cũng

như độ nhạy với tình hình “thời sự”,

nhóm biên kịch sẽ điều chỉnh, bổ sung,

điểm thêm những phân đoạn, chi tiết

phù hợp, tạo nên kịch bản đáp ứng độ

hài lòng của người xem. 

Trong ekip sáng tạo của các bộ

phim trên, hầu hết đều có ít nhất 2 biên

kịch, 1 đạo diễn, 1 phó đạo diễn để

cùng san sẻ, chia việc. Chẳng hạn

phim

Về nhà đi con

, đạo diễn Danh

Dũng túc trực liên tục trên phim trường,

phó đạo diễn Đức Hiếu chịu trách

nhiệm kiểm duyệt khâu dựng phim để

lên sóng. Đội ngũ biên kịch gồm 4

người sẽ có cách phân chia phù hợp

để có được những tập kịch bản kịp thời

cho đội sản xuất tại hiện trường. Như

vậy, áp lực cho người sản xuất khá

lớn, thời gian gấp rút hơn, nhưng tính

tương tác khán giả và hiệu quả bộ

phim sẽ tốt hơn. Nhà dựng phim Mai

Long bày tỏ: “Guồng sản xuất phim

bây giờ rất nhanh, vừa quay vừa phát

sóng. Phim bấm máy khoảng 10 ngày

là người dựng phim đã nhận được dữ

liệu để dựng rồi, vừa tự đọc kịch bản,

vừa thẩm thấu trên hình ảnh đạo diễn

chuyển về, để dựng bộ phim sao cho

sát với ý đồ của đạo diễn nhất”.

VỪA “CHẠY SÓNG”

VỪA ĐO THỊ HIẾU KHÁN GIẢ

Những bộ phim đình đám, thu hút

nhiều lứa tuổi, tầng lớp khán giả gần

đây là

Người phán xử, Sống chung với

mẹ chồng

Về nhà đi con

đều có

những thành công mà ít bộ phim

truyền hình Việt nào trước đây làm

được. Các fanpage của phim hoạt

động mạnh, thu hút người hâm mộ,

đồng thời liên tục có những trò chơi

gợi mở về nội dung phim, gây tò mò

(Xem tiếp trang 6)

THỤC MIÊN

“Mỗi thành viên trong đội ngũ sản xuất

phim ở VFC đều phải nỗ lực để không chỉ

là đáp ứng đủ số lượng phim phát sóng

mà phải là những sản phẩm hay, chất

lượng tốt. Trong guồng quay đó, họ đều

xác định được nghề làm phim phải có áp

lực, có khó khăn thì mới làm tốt nhất và

sẵn sàng nỗ lực hết mình với mongmuốn

sản phẩm làm ra sẽ phù hợp với khán

giả, được khán giả đón nhận”, NSƯT - đạo

diễn Đỗ Thanh Hải khẳng định.

Về nhà đi con

được kéo dài hơn dự kiến

Cảnh trong phim

Mê cung